Vinh danh Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024

Thứ bảy, 21/09/2024 14:01
(ĐCSVN) - Ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những doanh nghiệp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024 là những ngôi sao sáng, dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, tiên phong trong việc đưa Việt Nam trở thành quốc gia công nghệ hàng đầu khu vực và thế giới.

Ngày 21/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ vinh danh và trao chứng nhận Chương trình Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024 lần thứ 11.

Chương trình có sự tham dự của đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, các chuyên gia công nghệ, cùng trên 400 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp công nghệ số được vinh danh.

Năm 2024, chương trình điều chỉnh về cơ cấu các lĩnh vực xét trao, bao gồm 8 nhóm chia thành 28 lĩnh vực trong đó 01 nhóm xét duyệt đặc biệt. Năm nay, tiêu chuẩn ESG là điểm cộng cho các doanh nghiệp đã và đang đưa ESG và hoạt động kinh doanh và nội tại doanh nghiệp, đồng thời gài gắm nhận thức doanh nghiệp về ESG.

ESG là cụm từ viết tắt bởi Environmental (Môi trường); Social (Xã hội) và Governance (Quản trị doanh nghiệp). Đây là một bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng, tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng.

 Các doanh nghiệp được vinh danh tại chương trình.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những doanh nghiệp được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024 là những ngôi sao sáng, dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số, tiên phong trong việc đưa Việt Nam trở thành quốc gia công nghệ hàng đầu khu vực và thế giới.

Với sự phát triển mạnh mẽ các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin đã chuyển thành công nghệ số. Công nghệ số đã trở thành lực lượng sản xuất cơ bản, giúp thông minh hóa, hiện đại hóa các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và đã có nhiều chỉ đạo định hướng nhằm thúc đẩy, phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ số của Việt Nam. Điều này đã được cụ thể hóa thành các văn kiện quan trọng của Đảng và Chính phủ thời gian qua.

Qua 2 tháng phát động và triển khai, chương trình Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam năm 2024 đã nhận được sự ủng hộ, tham gia đông đảo của các doanh nghiệp. Hội đồng giám khảo đã lựa chọn 81 đề cử từ 56 doanh nghiệp để vinh danh tại 22 lĩnh vực. Trong đó có 11 đề cử “Doanh nghiệp công nghệ số nghìn tỷ”.

Theo thống kê, năm 2023, doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam đạt 142 tỷ USD; trong đó, doanh thu từ hoạt động phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin là 7,5 tỷ USD. Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã quy tụ hơn 47.000 doanh nghiệp, tạo ra việc làm cho trên 1,2 triệu người. Trong số này, doanh thu của các doanh nghiệp được vinh danh Top 10 năm nay đạt 115.469 tỷ đồng (tương đương hơn 4,7 tỷ USD). Riêng 11 "Doanh nghiệp công nghệ số nghìn tỷ" có doanh thu 82,251 tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD, chiếm khoảng 44% toàn ngành) và sử dụng 52.244 lao động.

Ông Ngô Diên Hy, Phó Chủ tịch VINASA chia sẻ, sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam được tạo nền tảng từ việc sở hữu, phát triển, ứng dụng những công cụ công nghệ tiên tiến và phát triển được lực lượng chuyên gia, kỹ sư công nghệ thông tin xuất sắc; đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Nhiều công ty đã có những sản phẩm AI được cấp bằng sáng chế, đoạt nhiều giải thưởng quốc tế. Công thức tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp công nghệ số thời gian vừa qua là đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển (R&D) ứng dụng các công cụ AI như: OCR, Chatbot, Code Converter, Code Generator, Test automation... Mục tiêu chính của đầu tư cho công nghệ nhằm tăng năng suất lao động, tăng tốc độ đóng gói sản phẩm; từ đó tối ưu được nguồn lực tạo ra tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận.

Các doanh nghiệp công nghệ số không chỉ đảm nhận trách nhiệm lớn trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, còn là những người tiên phong trong chiến lược tiến ra thị trường toàn cầu “Go Global” và sáng kiến "Make in Vietnam" - sáng tạo ra những sản phẩm, giải pháp công nghệ Việt Nam để giải quyết các vấn đề trong nước và quốc tế. Đây là minh chứng cho việc các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam không ngừng vươn mình ra thế giới, khẳng định thương hiệu và năng lực của mình.

Là hoạt động thường niên do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, chương trình Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam nhằm giới thiệu, kết nối hợp tác các doanh nghiệp được lựa chọn vinh danh với các đối tác trong nước, quốc tế.

Sau lễ vinh danh, danh sách và ấn phẩm giới thiệu Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024 được gửi đến các cơ quan của Chính phủ, bộ, ban, ngành, tỉnh, thành phố và trên 5.000 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội…; đồng thời giới thiệu tại các chương trình xúc tiến thương mại có sự tham gia của 100 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới./.

Tin, ảnh: Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực