Bắc Giang khai mạc mùa du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” năm 2023

Thứ tư, 14/06/2023 11:11
(ĐCSVN) – Ngày 13/6, Ủy ban Nhân dân huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) khai mạc chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” năm 2023, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm bảo tồn những nét văn hóa truyền thống, phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với phát triển du lịch xanh, bền vững.​

Chương trình được tổ chức tại điểm du lịch Bầu Tiên (thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn) với nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Lục Ngạn đến với du khách trong nước và quốc tế. Chương trình diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7, tại các điểm du lịch, thắng cảnh, các nhà vườn tiêu biểu.

 Đồng chí Trương Văn Năm - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn phát biểu khai mạc Chương trình.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, Lục Ngạn có điều kiện về đất đai, khí hậu thuận lợi để hình thành và phát triển thành vùng cây ăn quả trọng điểm với nhiều sản vật nồi tiếng. Trong 4 mùa Lục Ngạn đều có hoa thơm, trái ngọt. Nhắc đến Lục Ngạn là nhắc đến trái vải thiều - đặc sản nổi tiếng trong nước và quốc tế. Trái vải của Lục Ngạn, Bắc Giang có chất lượng vượt trội, vị thế thương hiệu của sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đã được khẳng định không chỉ ở thị trường trong nước mà ở các thị trường lớn như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ, Úc, Trung Quốc… tháng 4/2023, tổ chức Kỷ lục châu Á (lần 5/2023) xác lập đề cử của VietKings, vải thiều Lục Ngạn đứng trong danh sách đặc sản Việt Nam đạt kỷ lục châu Á theo bộ tiêu chí giá trị ẩm thực châu Á.

Vùng đất Lục Ngạn giàu truyền thống lịch sử, văn hoá và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Các làn điệu dân ca, các bộ trang phục, phong tục tập quán tốt đẹp và những ngôi nhà trình tường lợp ngói âm dương của đồng bào các dân tộc còn lưu giữ. Nhiều thắng cảnh đẹp như hồ cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, chùa Am Vãi, suối và núi rừng vùng cao, các làng nghề truyền thống... là những điểm đến hẩp dẫn với bạn bè và du khách khi đến Lục Ngạn.

Chương trình du lịch “Lục Ngạn mùa vải chín” năm 2023 có chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt - Đặc sản Việt Nam đạt đạt kỷ lục châu Á. Chương trình với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm giới thiệu, quảng bá cho du khách hình ảnh vùng đất, con người Lục Ngạn đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân, du khách trong nước và quốc tế góp phần bảo tồn những nét văn hóa truyền thống, phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với phát triển du lịch xanh và bền vững; phấn đấu sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Phát biểu tại Chương trình, ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch hội Du lịch xanh Việt Nam bày tỏ ấn tượng với chương trình du lịch mùa vải chín được tổ chức trong không gian vườn trái cây, giàu nét văn hóa và cuộc sống người dân địa phương.

Ông Phùng Quang Thắng cho biết, hiện các công ty du lịch, lữ hành đã kết nối và đang phối hợp với địa phương xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch nông thôn, vừa góp phần quảng bá trái vải thiều vừa đưa thương hiệu vải thiều bay xa. 

 Ban tổ chức tặng hoa chúc mừng các công ty, hợp tác xã tham gia chương trình du lịch mùa vải chín ở Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Trong Chương trình du lịch mùa vải năm nay, để tạo điểm đến hấp dẫn kết nối các Tour trải nghiệm vải thiều, huyện Lục Ngạn lựa chọn các điểm du lịch, hợp tác xã, nhà vườn có cảnh đẹp, sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP có diện tích lớn, vườn quả sai, đi lại thuận tiện và mang tới những du khách những trải nghiệm hấp dẫn.

Theo Ban tổ chức, năm 2023, diện tích trồng vải của Lục Ngạn trên 17.000 ha, sản lượng toàn huyện dự kiến đạt 98.000 tấn, trong đó, vải chín sớm khoảng 25.000 tấn; thời gian thu hoạch từ giữa tháng 5 đến tháng 7. Huyện đã thực hiện số hóa vùng sản xuất vải tập trung với 88 mã số vùng trồng đáp ứng các điều kiện xuất khẩu chính ngạch (gồm các thị trường: Trung Quốc 35 mã; Mỹ, Australia, EU 19 mã; Nhật Bản 32 mã; Thái Lan 2 mã). Trên địa bàn huyện có 173 cơ sở đóng gói được cấp mã số đủ điều kiện hoạt động xuất khẩu.

 Vườn vải Lục Ngạn.

Lục Ngạn là vùng đất đẹp bốn mùa; Mùa xuân là mùa của lễ hội, mùa của những sắc mầu văn hóa, mùa của hoa nở khắp các xóm làng, đồi núi miền quê Lục Ngạn; Mùa hè là mùa vài chín, mùa không ngủ của người dân để thu hoạch vài, mùa của các thương lái khắp nơi đổ ve Lục Ngạn, mùa của những dòng sông đỏ - chợ vải trên khắp các ngả đường; Mùa thu đông với những khu vườn cam, bưởi chín vàng trong tiết trời dịu mát, sự rộn ràng, vui mừng của người dân thu hái trái chín.

Đến với Lục Ngạn mùa vải chín, du khách có thể đến thăm, chụp ảnh, tự tay hái những trái vải chín căng mọng tươi ngon thưởng thức tại vườn, mua về tặng người thân; cùng nhà vườn thu hoạch vải; trải nghiệm đi chợ vải đêm, chụp ảnh những dòng sông vải đỏ rực các ngả đường vào buổi sáng sớm; đi thuyền thăm quan các đảo trồng vải trên hồ Bầu Lầy, hồ cấm Sơn, hồ Khuôn Thần hoặc chụp ảnh tại các triền đồi vải đỏ rực, sai trĩu trong khung cành mùa hè rực nắng; tham gia cắm trại, câu cá, đạp xe, các cuộc thi hái vải, ăn vải thú vị tại vườn... Ngoài tham quan các vườn cây trĩu quả, du khách còn được thưởng thức ẩm thực, các đặc sản nổi tiếng của địa phương như thịt gà đồi, nem ngựa, mỳ Chũ, tôm cá hồ Cấm Sơn, mật ong vải thiều, các các món ăn, thức uống chế biến từ vải thiều rất phù hợp trong thời tiết mùa hè...

Lục Ngạn thân thiện, mến khách đang chào đón bạn bè, du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, trải nghiệm và thưởng thức những trái vải chín rực đỏ, đang vào độ ngon nhất tại các nhà vườn, đồng thời tìm hiểu những nét đặc sắc trong nền văn hóa cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Tin, ảnh: N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực