Cần cơ chế hỗ trợ các nước đang phát triển thúc đẩy giao thông xanh

Thứ tư, 27/09/2023 21:59
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao giao thông bền vững toàn cầu (2023), chiều ngày 26/9/2023 (giờ địa phương), tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng với các bộ trưởng và đại biểu của hơn 20 nước và tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị bàn tròn với chủ đề: Quản trị toàn cầu - Xây dựng quan hệ đối tác giao thông bền vững toàn cầu. Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông bền vững, đi sâu trao đổi về tăng cường hợp tác giao thông toàn cầu.
  Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị toàn thể.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có một số đề xuất nhằm tăng cường hợp tác phát triển giao thông bền vững toàn cầu: Một là, Việt Nam thống nhất quan điểm các nước cần tăng cường kết nối và hành động chung giữa khu vực và liên khu vực, cùng thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải "liên thông phần cứng" tạo ra các hành lang vận tải xanh kết nối giữa các nước và khu vực và thúc đẩy "liên thông phần mềm" thông qua việc ký kết và triển khai các điều ước quốc tế về giao thông vận tải nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho vận tải qua biên giới giữa các nước và liên khu vực. Việt Nam sẵn sàng đàm phán, ký kết, triển khai các hiệp định tạo thuận lợi vận tải song phương và đa phương nhằm tạo ra kết nối giao thông thông suốt phục vụ cho chuỗi cung ứng logistics ổn định trên toàn cầu.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm rằng các nước phát triển cần có cơ chế hỗ trợ cho việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại các nước đang phát triển, các nước kém phát triển, đảm bảo “không có quốc gia nào, không ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình chuyển đổi giao thông bền vững, chống lại ảnh hưởng bất lợi và rủi ro tiềm ẩn của biến đổi khí hậu, nâng cao tính thích ứng và khả năng phục hồi khí hậu của cơ sở hạ tầng giao thông.

Hai là, đề nghị các nước tăng cường hợp tác trong xây dựng các quy định, tiêu chuẩn quốc tế chung về giao thông bền vững toàn cầu, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cơ chế, chính sách, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông vận tải. Đây là một lĩnh vực tương đối mới đối với các nước đang phát triển và cần kinh nghiệm, hỗ trợ của các nước phát triển trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế về lĩnh vực này.

Ba là, đề nghị các nước tăng cường hợp tác trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành giao thông vận tải, hợp tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ  xanh, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh nhằm có được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực cho việc phát triển làm chủ giao thông vận tải xanh, bền vững để có thể triển khai đầy đủ Cam kết của COP 26 và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững nêu tại Chương trình Nghị sự của Liên hợp quốc đến năm 2030.

Bốn là, đề nghị các nước tăng cường trao đổi, hợp tác để tìm kiếm các nguồn tài chính, hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế, các nguồn vốn ODA trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cũng như quá trình thực hiện các chương trình, dự án chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông vận tải tại các nước đang phát triển và kém phát triển.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc gặp bên lề với Bộ trưởng Bộ Phát triển đường bộ và GTVT Mông Cổ S. Byanbatsogt. Hai Bên đã thống nhất tăng cường hợp tác giao thông vận tải giữa hai nước trong thời gian tới đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Mông Cổ.

Tin, ảnh: Uông Việt Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực