Cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình tách thành 2 dự án độc lập

Thứ sáu, 07/04/2023 14:37
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với 3 tỉnh Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình về phương án tách dự án xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình thành 2 dự án độc lập theo 2 hình thức sử dụng vốn đầu tư khác nhau.
 Ảnh minh họa.

Ngày 7/4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có báo cáo gửi Chính phủ về phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình.

Theo đó, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với phương án đầu tư theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản triển khai theo hình thức đầu tư công.

Tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài hơn 25km. Với điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – QL45 (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình). Và, điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình). Dự án có quy mô 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75m; tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 7.860 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 2.000 tỷ đồng và vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 5.860 tỷ đồng.

Về việc giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai cao tốc đoạn qua tỉnh, Bộ GTVT cho biết, hiện quy định của pháp luật về việc giao địa phương làm cơ quan chủ quản đối với các dự án do Trung ương quản lý còn chưa đồng bộ, thống nhất. Trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách về việc vấn đề này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp cùng Bộ và UBND tỉnh Thái Bình nghiên cứu kỹ phương án kết nối điểm đầu tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng bảo đảm phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định pháp luật.

Về phương án đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với phương án đầu tư của UBND tỉnh Thái Bình. Trong đó, tuyến cao tốc Nam Định – Thái Bình có chiều dài gần 61km, quy mô 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75m và được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 18.800 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 9.300 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT hơn 9.500 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư). Thời gian hoàn vốn khoảng 30 năm.

Để có cơ sở triển khai dự án, Bộ GTVT cũng đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh nhiệm vụ, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực