Chưa bổ sung quy hoạch cao tốc Cà Mau – Đất Mũi

Thứ hai, 26/06/2023 16:23
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời UBND tỉnh Cà Mau về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, lý giải về việc chưa bổ sung quy hoạch đường cao tốc từ Cà Mau đến Đất Mũi vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 1 góc thành phố Cà Mau. (Ảnh minh họa: camau.gov.vn)

Theo lý giải của Bộ GTVT, trong quá trình lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, do nhu cầu vận tải chưa cao nên hành lang TP. Cà Mau đến Đất Mũi không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa có quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, trong Luật Quy hoạch, đồ án quy hoạch phải bảo đảm tính khoa học, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước đồng thời việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được rà soát định kỳ 5 năm.

Được biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021 (dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi). Do đó, Bộ GTVT sẽ rà soát và lưu ý kiến nghị của tỉnh Cà Mau để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh quy hoạch vào thời điểm thích hợp.

Về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án này.

Song, các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi chưa được đưa vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải đã được Quốc hội thông qua.

Trong điều kiện nguồn vốn phân bổ cho Bộ GTVT hạn hẹp, chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, vì vậy, cơ quan này sẽ cùng với UBND tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn phù hợp.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực