Đề xuất Cảng trung chuyển Cần Giờ vào quy hoạch cảng biển

Thứ ba, 20/06/2023 16:15
(ĐCSVN) – Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến các bộ, ngành để đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030.
 Việc xây dựng các cảng container của cảng biển TP.HCM là cần thiết để đáp ứng sự phát triển

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điểm nổi bật trong đề xuất này là việc bổ sung Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) vào quy hoạch cảng biển. Liên quan đến việc bổ sung Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 20230, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT cho biết, bến cảng này có phạm vi quy hoạch vùng đất và vùng nước tại cửa sông Cái Mép (bên trái luồng Vũng Tàu – Thị Vải) với chức năng trung chuyển container quốc tế.

Quy mô, lộ trình đầu tư phù hợp với "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM)" được cấp thẩm quyền phê duyệt; cơ tàu trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Lý giải về vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng, việc bổ sung mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) phù hợp với Nghị quyết 81/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Với sự xuất hiện của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cảng biển TP.HCM cũng được đề xuất phân loại là cảng biển đặc biệt (cùng với cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung thêm "Cảng biển TP.HCM quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt" là do sau khi hình thành bến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cảng biển TP.HCM đủ tiêu chí phân loại là cảng biển đặc biệt theo quy định tại Bộ luật Hàng hải năm 2015.

Bến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) cũng được đề xuất bổ sung trong các dự án ưu tiên đầu tư.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi ý kiến góp ý cho Bộ GTVT tải về hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng biển. Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý, tại khu vực Đông Nam bộ có dự kiến quy hoạch 2 cảng biển đặc biệt là cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu và cảng biển TP.HCM có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế, vì vậy, Bộ GTVT cần nghiên cứu, làm rõ vị trí, vai trò và phương án phân chia luồng hàng hóa qua cảng biển này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét sự thay đổi nhu cầu sử dụng đất và nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng biển sau khi bổ sung siêu cảng Cần Giờ.

 Dự kiến, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng biển và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2023.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực