|
Ảnh minh họa. |
Theo đó, ngày 7/6, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch này, Cảng hàng không Thành Sơn tại Ninh Thuận đã được bổ sung. UBND tỉnh Ninh Thuận nhận thấy rằng việc bổ sung này sẽ giúp tỉnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông với đủ 5 phương thức vận tải, bao gồm đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa.
Đáng nói, Cảng hàng không Thành Sơn khi hoạt động dân dụng sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc về hạ tầng giao thông, đồng thời tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh-quốc phòng cho địa phương.
UBND tỉnh Ninh Thuận đang chỉ đạo triển khai nhanh chóng việc xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư và khai thác Cảng hàng không Thành Sơn. Đồng thời, công tác hoàn thiện quy hoạch chi tiết cho cảng này đang được tiến hành, nhằm khai thác hàng không dân dụng tại cảng từ năm 2023 đến 2025.
Cũng trong văn bản, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh trong việc kêu gọi đầu tư cho dự án này.
Sân bay Thành Sơn hiện là một sân bay quân sự cấp 1, nằm tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Về kích thước và cấu hình của khu vực bay hiện tại, sân bay Thành Sơn có thể đáp ứng yêu cầu khai thác các loại tàu bay mã E (như A350, B777, B787). Tuy nhiên, hạ tầng khu vực bay, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ, đã được xây dựng từ những năm 1960 và hiện đang xuống cấp, do đó cần tiến hành khảo sát và đánh giá để nâng cấp và cải tạo, nhằm đảm bảo an toàn khi khai thác cho máy bay dân dụng.
Đối với khu vực hàng không dân dụng và hạ tầng tương ứng tại sân bay Thành Sơn, cần thực hiện nghiên cứu và đầu tư vào các công trình thiết yếu như nhà ga hành khách, hệ thống điện, cấp thoát nước, trang thiết bị mặt đất, khẩn nguy cứu hỏa và các yếu tố khác, tuỳ thuộc vào nhu cầu khai thác.
Hệ thống giao thông kết nối từ Quốc lộ 27 tới sân bay đa phần đi qua khu vực doanh trại quân đội, gặp khó khăn về an ninh và an toàn. Hiện tình trạng này đã xuống cấp, do đó cần tiến hành khảo sát và đánh giá chi tiết để cải tạo hoặc xây dựng mới.
Để khai thác hàng không dân dụng, cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng như trạm kiểm soát không lưu, thiết bị liên lạc, thiết bị dẫn đường, thiết bị giám sát radar, thiết bị khí tượng, với tổng kinh phí ước tính khoảng 480-500 tỷ đồng (chưa bao gồm hệ thống thiết bị tiếp cận hạ cánh cho trường hợp thời tiết xấu và đèn tiếp cận đường cất hạ cánh, đường lăn để khai thác ban đêm).
Về quỹ đất và khả năng quy hoạch, khu vực phía Đông và Đông-Nam đường cất hạ cánh của sân bay Thành Sơn có thể được nghiên cứu để quy hoạch khu vực hàng không dân dụng với công suất tối đa khoảng 5 triệu khách/năm.
Qua công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Thuận mong muốn thông qua việc triển khai đầu tư Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh sẽ thu hút được nhiều đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các dự án phụ trợ khác tại khu vực.