Nội dung thư kiến nghị nêu rõ, EuroCham ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực gần đây của chính phủ Việt Nam nhằm đơn giản hóa hệ thống thị thực, bao gồm gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên tới 90 ngày, cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần kể từ ngày 15/8, và kéo dài thời hạn tạm trú lên tới 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực.
Tuy nhiên, hiện nay, danh sách miễn thị thực chỉ bao gồm 7 nước thành viên của EU là: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.
|
Khách quốc tế đến Việt Nam. (Ảnh minh họa: V.H) |
Do đó, EuroCham Việt Nam kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng danh sách miễn thị thực bao gồm tất cả 27 quốc gia là thành viên, nhằm tận dụng hết tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế EU-Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giữa 2 bên.
Ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham Việt Nam chia sẻ, đề xuất miễn thị thực mở rộng này sẽ mang lại một lượng lớn khách từ thị trường EU với hơn 500 triệu dân. Hơn thế nữa, nếu gỡ bỏ rào cản cho khách quốc tế - những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến thăm Việt Nam, EuroCham và Việt Nam chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho ngành Du lịch sau những giai đoạn khó khăn vừa qua.
Ông Gabor Fluit cũng cho biết thêm, số lượng du khách lớn thì thời gian lưu trú kéo dài, cũng như sức mua đáng kể khiến nhóm khách du lịch EU thực sự là nhóm khách hàng tiềm năng. Khách du lịch EU thường có xu hướng ở lại lâu hơn (hai tuần trở lên) và chính khoảng thời gian này cho phép họ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, khám phá thêm về các triển vọng kinh doanh trong thời gian đó. Hầu hết yếu tố này, đều góp phần tạo thêm giá trị cho chuyến tham quan của du khách EU đến Việt Nam.
Báo cáo mới nhất của Google Destination Insight khẳng định tiềm năng của Việt Nam - một địa điểm du lịch được săn đón. Nằm trong top 7 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất, Việt Nam là lựa chọn ưa thích của du khách toàn cầu. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á lọt vào top 20, điều này cho thấy sức hấp dẫn và sự nổi tiếng của Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn là điểm đến của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) mới nhất do EuroCham công bố và Decision Lab thực hiện đã làm sáng tỏ sức hấp dẫn lâu dài của Việt Nam, bất chấp những thách thức hiện nay.
Gần một nửa số người được hỏi (48%) bày tỏ sự lạc quan về sự gia tăng vốn FDI của công ty họ tại Việt Nam trong quý sắp tới.
Hơn nữa, Việt Nam duy trì vị trí trong top 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 số doanh nghiệp, càng khẳng định thêm sức hấp dẫn bền vững và danh tiếng của Việt Nam…