Hà Nội: Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ năm, 28/07/2022 18:21
(ĐCSVN) - TP Hà Nội hiện có 1.649 sản phẩm OCOP được gắn từ 3 sao trở lên, những sản phẩm này đang dần được nhiều người tiêu dùng biết đến nhờ sự kết nối sản xuất với hệ thống bán lẻ trên thị trường.

Hiện nay, Hà Nội đang là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5 sao). Thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao của Công ty TNHH Gốm Sứ Quang Vinh; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng); 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Về công tác triển khai thực hiện Chương trình OCOP thành phố Hà Nội năm 2022, số lượng sản phẩm đánh giá năm 2022 khoảng 400 sản phẩm. Tuy nhiên, theo số liệu đăng ký đến nay là 488 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã; Trong đó, ngành thực phẩm có 301 sản phẩm, ngành đồ uống 20 sản phẩm, ngành thảo dược 20 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 129 sản phẩm, ngành vải và may mặc 14 sản phẩm, ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng 4 sản phẩm.

Hà Nội hiện có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã... Để khắc phục những nhược điểm này, song song việc tập trung chỉ đạo đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thành phố Hà Nội cũng đã đặc biệt quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Thủ đô với các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè khách quốc tế; Đồng thời chỉ đạo triển khai xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Đến nay, thành phố xây dựng được 55 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã. (Ảnh: NP) 

Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Chủ tịch Hội đồng OCOP Thành phố Hà Nội cho biết: Nhằm kịp thời hỗ trợ các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn nhằm phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh trên cơ sở thực hiệu hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, năm 2022 Sở NN&PTNT (Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố) đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch như: Tham gia chương trình Hội chợ “Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 chủ đề Liên kết cùng phát triển” tại tỉnh Đồng Tháp; Tham gia chương trình “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La”… từ nay đến cuối năm tiếp tục triển khai tổ chức 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc; các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng, Miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội; Tổ chức tuần hàng các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Tham gia 2 hội chợ, triển lãm OCOP tại các tỉnh, Thành phố.

Bên cạnh việc kết nối sản xuất với hệ thống bán lẻ trên thị trường, để nâng cao chất lượng chương trình và giá trị của các sản phẩm OCOP, các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND thành phố Hà Nội công nhận cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng đầu tư hệ thống sản xuất hợp quy chuẩn theo quy định; được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa. Đồng thời cải tiến chất lượng mẫu mã, bao bì theo từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, có tính thẩm mỹ cao. Các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP…

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ nhấn mạnh: nhằm nâng cao nhận thức về Chương trình mỗi xã một sản phẩm đối với cộng đồng và chủ thể OCOP, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội triển khai chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Dự kiến đến hết năm 2022 với 120 lớp tại 30 quận, huyện, thị xã cho các nhà quản lý tổ chức kinh tế (CEO), hộ sản xuất, HTX, trang trại… về Chương trình OCOP gắn với tình hình COVID-19. Ngoài ra, để hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP cấp thành phố được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận diện quảng bá thương hiệu sản phẩm, năm 2021, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Thành phố đã triển khai Kế hoạch Hỗ trợ quản lý nhãn hiệu và in tem nhãn cho các sản phẩm OCOP. Năm 2022 khi có chính sách của Trung ương, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố tiếp tục hỗ trợ các chủ thể OCOP được công nhận để nhận diện sản phẩm OCOP.

Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, đến nay thành phố còn xây dựng được 55 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện, thị xã. Từ đây, tạo điều kiện tốt cho người dân nhận diện và tiêu thụ sản phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc; đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, hộ sản xuất nắm bắt nhu cầu của khách hàng, hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng thị trường, gia tăng giá trị cho sản phẩm…

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm đến năm 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu: Đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng hướng tới việc 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP.

Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 1 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Hằng năm, mỗi quận, huyện, thị xã phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Thành phố Hà Nội phấn đấu 100% các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực