Kết hợp quảng bá OCOP với du lịch Đồng Tháp trên nền tảng số

Chủ nhật, 10/09/2023 14:55
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cùng TikTok đã và sẽ tiếp tục phối hợp trong công tác tuyên truyền quảng bá các sản phẩm OCOP, nông đặc sản tỉnh Đồng Tháp, cùng du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng trong nước và bạn bè quốc tế thông qua chuỗi hoạt động Chợ phiên OCOP.

Cụ thể, trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp và TikTok Việt Nam thúc đẩy hợp tác chiến lược trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể trong chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, xúc tiến phát triển tiêu thụ nông sản kết hợp quảng bá du lịch trên nền tảng số.

 Ký kết hợp tác (Ảnh: PV)

Vừa mới đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp (DOTIP) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Agritrade – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và TikTok, nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, tổ chức chương trình “Chợ Phiên OCOP - Đồng Tháp - Xứ Sở Sen Hồng” nhằm xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Đây là chương trình tiếp nối định hướng phát triển thương mại điện tử, kinh tế số của địa phương, mang sản phẩm OCOP, nông đặc sản Đồng Tháp đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Đổi mới để bứt phá, với mục tiêu quảng bá nông đặc sản, các sản phẩm OCOP gắn liền với điểm đến du lịch địa phương trên nền tảng số, chiến dịch quảng bá đặc sản “Xứ sở Sen Hồng” - Nồng nàn hương - sắc - vị” được triển khai từ ngày 07 - 09/09/2023 với sự phối hợp của Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp (DOTIP), Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) và TikTok Việt Nam. Chiến dịch này cũng đánh dấu hợp tác chiến lược giữa tỉnh Đồng Tháp và TikTok Việt Nam về nâng cao năng lực chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương nhằm quảng bá đặc sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng số tại buổi ký kết vào ngày 07/09/2023. Song song, đã khởi động chiến dịch quảng bá, các nhà sáng tạo nội dung được tham gia chương trình tham quan trải nghiệm các địa điểm du lịch địa phương cùng các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Theo đó, trong 2 ngày 07 - 08/09/2023, các nhà sáng tạo nội dung đã được giới thiệu về lịch sử làng hoa Sa Đéc tại Khu du lịch Hồng Tư Tôn, quá trình tạo ra các cây kiểng tại Khu Du lịch Hoa Kiểng Sa Đéc, đây cũng là nơi có cặp me cổ và tùng cổ đạt kỷ lục Việt Nam. Đặc biệt, trong chiến dịch quảng bá lần này, lần đầu tiên các nhà sáng tạo nội dung được tham quan mô hình kinh tế số nông thôn độc đáo tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là mô hình “Cây xoài nhà tôi”. Cao Lãnh nổi tiếng với dòng Xoài Cát Chu, có mùi thơm nồng nàn, vị ngọt dịu. Để đa dạng hóa phương thức quảng bá đặc sản địa phương, nhà vườn tại đây cho khách hàng "nhận nuôi" cây xoài trong vườn. Cây xoài được nhận nuôi sẽ được gắn biển tên khách hàng, mã QR để truy xuất nguồn gốc cũng như quá trình nuôi trồng, chăm sóc chuẩn VietGAP. Đến mùa thu hoạch, khách hàng được nhận toàn bộ quả xoài của cây "con nuôi" đó. Khách hàng không tốn công chăm sóc nhưng vẫn có nông sản sạch sử dụng, còn nhà vườn thì có đầu ra ổn định hơn. Đây còn là một phương thức phát triển du lịch địa phương cực kỳ hữu hiệu và bền vững khi khách hàng cả nước luôn được cập nhật tình hình và có một sợi dây gắn bó với địa phương nơi có những trái cây ngon nhất Việt Nam. Mô hình này được tỉnh triển khai từ năm 2016 và đến nay đã có hơn 500 gốc cây xoài Cát Chu với tiêu chuẩn canh tác VietGAP tìm được "chủ nhân" của mình. Thông qua chiến dịch, hashtag #cayxoainhatoi đã được kích hoạt trên nền tảng TikTok nhằm lan toả rộng rãi mô hình này tới cộng đồng.

 Đưa "cây xoài nhà tôi" lên nền tảng số (Ảnh: PV)

Sau khi đoàn đi tham quan mô hình và thưởng thức quả xoài cát chu ngon nhất, một cuộc thi sáng tạo video trong vòng 24 giờ đã được diễn ra giữa các nhà sáng tạo nội dung. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có 6 video lên xu hướng, đạt hơn 6 triệu lượt xem. Chiến thắng cuộc thi này, bạn Thiện Nhân, một trong số những nhà sáng tạo tham gia Chiến dịch, cũng là một người con Đồng Tháp cảm động bày tỏ sự tự hào khi giới thiệu được du lịch địa phương và càng hạnh phúc hơn khi nhìn thấy những sản phẩm từ nơi sinh ra lan toả rộng rãi cho người dân cả nước biết. “Sau lần này Thiện Nhân sẽ kể câu chuyện đầy cảm xúc đó thông qua chuyến hành trình cũng như sự cố gắng mà con người nơi đây đã phấn đấu giống như biểu tượng cánh sen hồng dù ở đầm lầy như thế nào vẫn vươn lên và toả ngát hương"- Thiện Nhân nói.

Riêng tại buổi livestream "Chợ Phiên OCOP - Đồng Tháp - Xứ Sở Sen Hồng" ngày 09/09/2023 kéo dài 6 tiếng đã thu hút hơn 24 triệu lượt tiếp cận, 563.000 người xem livestream, mang về hơn 556 triệu đồng doanh thu. Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 12 chủ thể tiêu biểu với gần 35 sản phẩm nông đặc sản các loại như Nước mắm nhỉ Cá Linh, trái cây sấy, bún gạo... Thông qua sự hỗ trợ quảng bá đến từ các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: Thiện Nhân, Món Lạ Vườn Nhà - Thảo Mola, Chill Ăn Giang, Cô Ba Hồng Kông, Huyền Phi, Robis Store - Ăn Vặt Chay, Lê Quốc, Min Mặn Mồi.

Là một trong những chủ thể có sản phẩm tham gia phiên Livestream, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp cảm thấy vô cùng vui sướng khi đã được tháo gỡ nhiều thắc mắc về thương mại điện tử, đặc biệt, sau phiên livestream, công ty đã bán được hơn 400 đơn hàng cho 3 combo sản phẩm. Trong khi đó, chị Kim Diệu, đại diện Công ty TNHH MTV Dì Mười Food với sản phẩm Nước mắm Cá Linh chia sẻ: "Thật ra công ty em cũng đang thử livestream bán hàng vài ba lần rồi nhưng chỉ có rất ít đơn, hôm nay thật sự các bạn KOC đã giúp em mở mang và học hỏi rất nhiều. Dì Mười Food chân thành cảm ơn ban tổ chức, cùng TikTok Việt Nam đã hỗ trợ cho doanh nghiệp có cơ hội đẩy mạnh sản phẩm lên TMĐT. Em nhận thấy TikTok là một nền tảng tiềm năng dành cho doanh nghiệp OCOP, khi sản phẩm được quảng bá rộng rãi qua các video ngắn cũng như thuận tiện cho người mua"

Đại diện Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh chia sẻ: "Khi đang loay hoay tìm kiếm phương án bán hàng trong thời kỳ kinh tế suy thoái, chúng tôi cảm thấy biết ơn khi được tỉnh kết nối với TikTok Việt Nam để học hỏi thêm về nền tảng này cũng như thương mại điện tử, mà đặc biệt là sự kiện vừa diễn ra ngày 7-9/9/2023 đọng lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Với việc livestream thực tế của các KOL nổi tiếng song hành cùng doanh nghiệp thì công ty nhận ra được rất nhiều điều về việc làm thế nào để có một phiên livestream thành công và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp."

Có thể thẩy, chuyển đổi số tác động tích cực đến mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước; từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn. Theo chủ trương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok, với vai trò đối tác chiến lược, đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Hy vọng, nối tiếp chiến dịch quảng bá đặc sản “Xứ sở Sen Hồng”, các sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch trên nền tảng số, các chủ thể OCOP, doanh nghiệp nông nghiệp địa phương sẽ tiếp tục học hỏi, phát huy để làm chủ cuộc chơi về "thương mại điện tử" trong tương lai.  

Trước đó, từ tháng 4/2023, TikTok chính thức cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (Agritrade hay còn được viết tắt là TTXTTMNN), thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok sẽ cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. Thông qua dự án này, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh, thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực