Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Pháp

Thứ năm, 20/10/2022 16:36
(ĐCSVN) - Việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trực tiếp tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp gặp gỡ, trao đổi về khả năng hợp tác kinh doanh.
 Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp. (Ảnh: T.V)

Thực hiện Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Pháp, ngày 17/10/2022, tại thủ đô Paris (Pháp), Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại Công nghiệp Paris (CCI Paris) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp.

Tham dự Hội thảo có ông Đinh Toàn Thắng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp; ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; bà Marie-Christine Oghly - Phó Chủ tịch CCI Paris; ông Adam Koulagsezian - Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Pháp - Việt Nam, cùng gần 100 đại biểu đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Pháp.

Tại buổi làm việc trước khi diễn ra Hội thảo, bà Marie-Christine Oghly hoan nghênh Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tới làm việc và kết nối giao thương với các doanh nghiệp Pháp. Bà cho biết, Phòng Thương mại Công nghiệp Paris luôn sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ Cục trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tại thị trường Pháp. Bà cũng cho biết với mạng lưới các doanh nghiệp hội viên đang ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam, việc tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp là hết sức cần thiết.

Chia sẻ quan điểm của bà Marie-Christine Orly, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác tại Pháp.

Thay mặt đoàn công tác, Cục trưởng Vũ Bá Phú đánh giá cao sự phối hợp của CCI Paris trong việc triển khai tổ chức chương trình Hội thảo cũng như buổi kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai bên.

“Trong số 22 doanh nghiệp tham gia đoàn, tập trung nhiều trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, nhiều doanh nghiệp cũng đã có sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Pháp, tuy nhiên, số lượng còn chưa nhiều. Chính vì vậy, việc triển khai các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, trao đổi về khả năng hợp tác kinh doanh”, ông Vũ Bá Phú cho biết.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Marie-Christine Orly cho biết trong thời gian qua, các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam đã đạt được thành quả trong hợp tác kinh doanh, đầu tư và trao đổi thương mại, đồng thời khẳng định Việt Nam là một quốc gia quan trọng trong các hoạt động giao lưu ngoại giao và kinh tế của Pháp.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Pháp đang phát triển tốt đẹp trên mọi mặt, nhất là khi hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ thương mại hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ cho biết, hơn 30 năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, duy trì mức tăng trưởng 7%/năm. Với 15 hiệp định thương mại tự do có hiệu lực vào đầu năm 2022, Việt Nam trở thành một phần của mạng lưới kinh tế rộng lớn của các đối tác quốc tế.

"Năm 2023 là kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp, sẽ là cơ hội tốt để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nươc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam – Pháp gặp gỡ trao đổi và tìm hiểu nhu cầu, từ đó phát triển giao thương giữa các đối tác", Đại sứ nhấn mạnh.

Đại diện đoàn công tác của Bộ Công Thương, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự phối hợp của Phòng Thương mại Công nghiệp Paris, đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp trong đẩy mạnh kết nối giao thương.

Hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Công Thương Việt Nam đặc biệt quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt trong các chương trình công tác của Bộ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, việc Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Pháp và Phòng Thương mại Công nghiệp Paris tổ chức hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam – Pháp trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn giao dịch thương mại sẽ là cơ hội tốt để các bên cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững. Với một thị trường năng động và đầy tiềm năng như Pháp, trong thời gian tới các doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp sẽ tìm ra được nhiều cơ hội hợp tác, để làm cơ sở gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển bền vững.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác, kinh doanh. Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Pháp thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại liên quan, kết hợp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Chia sẻ kinh nghiệm thành công trong hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, ông Jean-Luc Vosin, người sáng lập và là Chủ tịch Công ty Les Vergers Du Mékong ở Việt Nam từ năm 2000 khẳng định Việt Nam có rất nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp, bao gồm cây ăn trái và rau quả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn vướng mắc trong việc tìm hiểu thông tin, không biết thị trường cần những gì… Chính vì vậy, họ cần có đối tác là một nhà phân phối tại Pháp, nắm rõ nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng cũng như các mối quan hệ với các đơn vị sở tại.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh tại Việt Nam, những chia sẻ của ông đã giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp hiểu rõ hơn về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.

Ngay sau Hội thảo, chương trình giao thương đã diễn ra thành công với sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam được bố trí trưng bày sản phẩm, kết nối, trao đổi hợp tác kinh doanh với 2-3 doanh nghiệp Pháp.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực