Ngành du lịch chuẩn bị cho mùa cao điểm du lịch quốc tế

Thứ sáu, 11/08/2023 16:35
(ĐCSVN) – Với chính sách mới sắp có hiệu lực cùng các sản phẩm đặc sắc, ngành du lịch hứa hẹn bùng nổ lượng khách vào dịp cuối năm, nhất là khách quốc tế.

Lộ trình thông thoáng cho ngành du lịch

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023. Theo đó, Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Chính sách visa cởi mở sẽ khởi động một lộ trình thông thoáng cho du lịch Việt tăng tốc phục hồi và phát triển. 

Khách quốc tế tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hà Nội. (Ảnh: HT) 

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vietnam TravelMart (Đà Nẵng) cho rằng, chính sách thị thực mới được Quốc hội thông qua sẽ làm thay đổi cơ bản về cấu trúc khách và hệ thống phục vụ của ngành du lịch. Du khách đã tiếp cận gần hơn với hệ thống dịch vụ trực tiếp. Chính vì vậy, chính sách thị thực mới sẽ mở đường cho nhiều luồng khách mới, đặc biệt là luồng khách chủ động, gia đình, khách đi nhỏ lẻ. Xu hướng này sẽ tác động lên hệ thống dịch vụ, buộc phải thay đổi để phù hợp với chính sách mới. Chính sách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi nâng cao sức cạnh tranh của điểm đến Việt Nam nói chung, các địa phương nói riêng trong việc tiếp cận các nguồn khách quốc tế.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh, việc Quốc hội thông qua sửa đổi luật xuất nhập cảnh với chính sách thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc triển khai thị thực điện tử, tăng thời hạn lưu trú đối với người nước ngoài ở Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp du lịch, đây là một cơ hội tốt để họ xây dựng lại những sản phẩm du lịch kéo dài hơn, thu hút những thị trường khách du lịch có những khả năng chi trả cao, cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hơi. Trên cơ sở đó, tạo nên sức hút đối với những điểm đến của Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, chính sách thị thực được tháo gỡ chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, nâng cao tính cạnh tranh cũng như tạo sức hút mạnh mẽ hơn đối với các thị trường quốc tế là cần phải có một loạt giải pháp đồng bộ hơn nữa.

Những giải pháp xuyên suốt từ việc tạo thêm sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn; triển khai công tác xúc tiến quảng bá mạnh mẽ hơn, chuyên nghiệp hơn; đặc biệt là phải đảm bảo an ninh an toàn trong công tác quản lý điểm đến; cả những chính sách liên quan đến tạo điều kiện thuận lợi cho khách khi du lịch tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng nữa là chúng ta cần đào tạo nguồn nhân lực du lịch vừa đáp ứng nhu cầu đủ về số lượng vừa đảm bảo chất lượng, từ đó mới tạo nên dịch vụ chất lượng cung cấp cho khách. Chúng ta cũng cần ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả mọi mặt của ngành… “Tổng hòa tất cả các nội dung đó mới tạo được những sản phẩm và dịch vụ độc đáo, hấp dẫn, nâng cao vị thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam cũng như tạo sức hút lớn cho ngành du lịch thời gian tới” – Ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định.

Xây dựng những sản phẩm chủ lực mới

Sau đợt cao điểm Hè dành cho khách nội địa, từ tháng 9 đến tháng 3, 4 năm sau được xem là "mùa vàng" để đón và phục vụ khách quốc tế. Chuẩn bị cho lộ trình này, các doanh nghiệp lữ hành khai thác mảng inbound (đón khách nước ngoài vào Việt Nam) và một số địa phương đã và đang gấp rút xây dựng kế hoạch dài hơi với những sản phẩm chủ lực mới.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty CP Flamingo Redtours, hiện doanh nghiệp đang xây dựng tour liên quốc gia với điểm đến Hà Nội (Việt Nam), Lào, Campuchia, Thái Lan, sau đó quay trở lại TP Hồ Chí Minh để về nước.

Chủ tịch Lux Group Phạm Hà cho rằng, hiện đơn vị đang gấp rút xây dựng loạt sản phẩm mới để đón mùa cao điểm khách quốc tế sắp tới, với chiến lược bán xa, tour dài ngày hơn và đưa khách đi nhiều nước sau đó về Việt Nam nghỉ dưỡng biển. Ông Phạm Hà kỳ vọng chính sách thị thực mới vừa được thông qua không chỉ thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam mà còn giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều du khách hơn so với các quốc gia đang cạnh tranh.

Chuẩn bị cho mùa cao điểm đón khách quốc tế, nhiều cơ sở lưu trú ở thành phố Hà Nội đã có những chính sách mới trong khâu quảng bá, trải nghiệm để thu hút du khách. Chất lượng dịch vụ, hạ tầng, nguồn nhân lực tại nhiều khách sạn cũng được nâng cao, sẵn sàng đón khách lưu trú lâu dài. Giám đốc kinh doanh khách sạn Movenpick Hà Nội (phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Thùy Bích Vân cho biết, khách sạn đang trong quá trình nâng cấp các hạng mục và sẽ mở cửa vào đầu tháng 10 tới để đón khách quốc tế. Khách sạn sẽ đầu tư dịch vụ ẩm thực, giải trí, bể bơi cho du khách, đồng thời có chính sách giá kích cầu hấp dẫn. Trong khi đó, nhằm tạo không gian trải nghiệm xanh cho du khách, khách sạn Sheraton bên cạnh việc nâng cấp chất lượng dịch vụ phòng còn chú trọng cải tạo hệ thống cây xanh trong khuôn viên.

Tại khu vực ngoại thành Hà Nội, hiện nay, một số cơ sở lưu trú mở thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm cho du khách như tắm thuốc, tắm khoáng, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe hoặc kết hợp với một số điểm tham quan để khách có thể lưu trú dài ngày.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, nhằm thu hút khách du lịch chọn Thủ đô làm điểm đến, từ nay đến cuối năm 2023, đơn vị tổ chức các sự kiện, chương trình, lễ hội quảng bá du lịch Thủ đô như: Cuộc thi ảnh du lịch (Thủ đô Hà Nội chào đón bạn - Welcome Ha Noi City); Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2023; Festival Áo dài Hà Nội.

Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách trong nước, quốc tế, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền du lịch Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế như CNN và nền tảng mạng xã hội. Hà Nội cũng sẽ tổ chức các hoạt động hợp tác, xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Pháp và một số nước Châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc... Cùng với đó, ngành du lịch Hà Nội cũng chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và trong các tổ chức quốc tế để tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch.

Trong khi đó, tại T.P Hồ Chí Minh, mới đây, lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện hoạt động quảng bá du lịch tại Bangkok (Thái Lan) và Phnompenh (Campuchia). Đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố là một trong những địa phương có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi với nước bạn Campuchia, cùng với chính sách miễn thị thực cho các thành viên của khối ASEAN. TP. Hồ Chí Minh – Phnompenh, sẽ là điểm đến quen thuộc của khách du lịch của hai quốc gia...

Với chính sách thị thực mới cùng những hoạt động xúc tiến và các sản phẩm đặc sắc, doanh nghiệp và địa phương rất kỳ vọng và tin tưởng ngành du lịch Việt sẽ sớm vượt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm nay.

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực