Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 15/3. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi mở cửa trở lại, du lịch nội địa Việt Nam đã có bước hồi phục mạnh mẽ với 87 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng năm 2022, vượt xa mục tiêu đề ra năm 2022 của ngành Du lịch Việt Nam. Việt Nam đã đón tiếp trên 1,8 triệu lượt khách quốc tế sau khi mở cửa và phấn đấu đón được 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Để đạt được mục tiêu đề ra, Tổng cục Du lịch sẽ cùng phối hợp với các bên liên quan triển khai các chương trình truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch Việt Nam.
Thời gian qua, cùng với việc tăng cường quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước, Du lịch Việt Nam cũng tăng cường tổ chức, tham gia các sự kiện du lịch lớn ở trong và ngoài nước, đặc biệt là các thị trường trọng điểm khách quốc tế của Việt Nam.
|
Nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá được tổ chức để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. (Ảnh: HT) |
Trung tuần tháng 9/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa năm 2022, Lễ hội Việt Nam tại Sapporo năm 2022, điểm nhấn là sự kiện Hội thảo Xúc tiến du lịch Việt Nam với sự tham gia của các doanh nghiệp, các công ty lữ hành và đông đảo người dân Nhật Bản yêu thích Việt Nam. Tại đây, đại diện Tổng cục Du lịch đã giới thiệu các sản phẩm du lịch Việt Nam, với các địa điểm du lịch phong phú, đa dạng từ các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, sinh thái đến các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp trải dài từ Bắc đến Nam, phù hợp với sở thích của người Nhật Bản. Chương trình được tổ chức với mong muốn công chúng Nhật Bản sẽ cảm nhận được về một đất nước Việt Nam an toàn, tươi đẹp, thân thiện và mến khách, sẵn sàng chào đón khách du lịch quốc tế sau dịch COVID-19 với những chính sách visa thuận tiện nhất. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, đại diện thành phố Hội An (Quảng Nam), Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng cập nhật những điểm đến và sản phẩm, dịch vụ mới.
Cùng với đó, Diễn đàn Du lịch Mê Công được tổ chức tại Quảng Nam từ ngày 9 – 14/10. Tại Diễn đàn, các diễn giả đã tập trung vào việc phục hồi du lịch sau COVID-19, chuyển đổi số, nội địa hóa chuỗi cung ứng, mô hình kinh doanh doanh nghiệp xã hội và các phương pháp để ngành Du lịch phục hồi, đặc biệt là sử dụng các công nghệ mới. Diễn đàn cũng tập trung trao đổi các chủ đề về các xu hướng lớn ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành Du lịch. Các thành viên tham gia thảo luận và các chuyên gia đã đề xuất các chính sách, quy định và đầu tư cần thiết để khôi phục hoạt động du lịch và lữ hành. Đặc biệt chú trọng đến các giải pháp dựa trên tự nhiên và áp dụng công nghệ.
Các nội dung cụ thể đề cập đến các doanh nghiệp xã hội, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ du lịch bền vững và người mua, đồng thời mở ra các cơ hội du lịch xanh. Trong đó, Diễn đàn nhấn mạnh việc đại dịch COVID-19 đã gây ra những hậu quả nặng nề cho ngành Du lịch toàn cầu và khu vực. Cuộc khủng hoảng này đòi hỏi toàn ngành Du lịch phải đưa ra những định phát triển mới để phục hồi và xây dựng du lịch bền vững hơn, toàn diện hơn và linh hoạt hơn. Các bên liên quan trong ngành Du lịch, bất kể quy mô ra sao được khuyến khích ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để hỗ trợ du lịch phát triển theo hướng bền vững, đồng thời nâng cao năng lực và chuyên môn của đội ngũ nhân sự thông qua việc đào tạo và nâng cao kỹ năng.
Mới đây, từ ngày 12 – 20/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ hội Du lịch - văn hóa Việt Nam thường niên tại Hàn Quốc. Lễ hội được tổ chức tại thành phố Seoul và Gwangju với nhiều hoạt động nhằm quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam.
Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Chương trình Giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc “Vietnam Tourism Roadshow”. Tại đây, video giới thiệu du lịch Việt Nam “Live Fully in Vietnam” đã được trình chiếu để giới thiệu tới các doanh nghiệp và quan khách Hàn Quốc những hình ảnh tươi đẹp, hấp dẫn của Việt Nam. Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng đã giới thiệu tới các đại biểu, doanh nghiệp phía Hàn Quốc những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của du khách Hàn Quốc.
Trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực phục hồi hoạt động, việc tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng cường kết nối lại thị trường, cập nhật thông tin về chính sách, sản phẩm du lịch, đẩy mạnh thu hút khách du lịch Hàn Quốc tới Việt Nam trong thời gian tới, góp phần phục hồi thị trường du lịch quốc tế khi mùa cao điểm du lịch quốc tế đang đến.
Thời gian tới, ngành Du lịch cũng sẽ tiếp tục khai thác các thị trường trọng điểm du lịch như: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, đặc biệt chú trọng yếu tố chất lượng khách. Tập trung phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tự nhiên, sinh thái và du lịch thành phố, bên cạnh đó phát huy các sản phẩm du lịch mới theo xu hướng thị trường như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch golf… Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế theo thông điệp “Live fully in Vietnam”.
Ngoài các chương trình xúc tiến nói trên Tổng cục Du lịch, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch sẽ tổ chức, tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch: Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Singapore diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 7 – 11/11; Hội nghị hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16 – 19/11; Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) ở Cao Hùng vào cuối tháng 10.
Tổng cục Du lịch cũng xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh hy vọng thông qua việc hợp tác với CNN, hoạt động truyền thông tới các thị trường mục tiêu của Việt Nam sẽ đạt được hiệu quả cao.
Bên cạnh đó là kế hoạch quảng bá du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm quốc tế và tham gia các hội chợ du lịch quốc tế quan trọng như: Hội chợ WTM tại London (Anh); Hội chợ Travex bên lề Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Indonesia; Hội chợ ITB tại Berlin (Đức)… Các chương trình đón các đoàn famtrip, presstrip nước ngoài vào Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng số.