Trong bối cảnh người tiêu dùng có nhu cầu ngày càng cao thì việc tạo ra sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, có giá trị, thương hiệu, có nét đặc sắc riêng của vùng miền là xu thế chung. Chương trình OCOP là hướng đi, lựa chọn đúng đắn. Việc triển khai đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP là hoạt động quan trọng, thiết thực nhằm góp phần giúp các sản phẩm đặc sản địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng, tiếp cận hiệu quả với thị trường trong và ngoài nước.
Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Đắk Lắk đã công bố 1 sản phẩm tiềm năng để làm hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao (OCOP cấp quốc gia) và 29 sản phẩm xếp hạng OCOP 3 - 4 sao. Theo đó, 29 sản phẩm xếp hạng OCOP 3 - 4 sao thuộc các nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược của 18 chủ thể là các hợp tác xã, Công ty Trách nhiệm hữu hạn và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Pắk, Krông Năng, Cư M’gar, Krông Ana.
Chương trình OCOP của tỉnh Đắk Lắk đã triển khai được 5 năm đồng bộ, rộng khắp và thu hút sự tham gia của nhiều chủ thể. Đến nay, tỉnh Đắk Lắk có 138 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao (19 sản phẩm đạt 4 sao, 118 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao). Đây cũng là những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng vùng miền ở các địa phương đã được đầu tư về chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc rõ ràng.
Đắk Lắk là tỉnh miền núi có vị trí địa lý ở trung tâm của vùng Tây Nguyên. Diện tích tự nhiên 13.125 km². Tỉnh Đắk Lắk được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên đất, nước, khí hậu ôn hòa… thích hợp cho việc phát triển sản xuất nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò, vị trí rất quan trọng trong phát triển nền kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Lắk. Với diện tích đất sản xuất nông nghiệp là hơn 627 nghìn ha (trong đó có hơn 298 nghìn ha đất đỏ bazan màu mỡ), thuận lợi cho việc phát triển các loại cây cà-phê, cao-su, hồ tiêu, điều, ca cao và một số loại cây ăn quả chủ lực như bơ, sầu riêng, cam, quýt, vải thiều, chôm chôm… ngành nông nghiệp Đắk Lắk đã đặt ra định hướng phát triển nông nghiệp tập trung vào các sản phẩm chủ lực này. Chính vì vậy, dư địa để phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Lắk còn rất lớn. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm OCOP chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh về nông nghiệp.
|
OCOP trở thành một trong những chương trình phát triển kinh tế quan trọng của Đắk Lắk.
(Ảnh: lmhtxdaklak.org.vn)
|
Xác định Chương trình OCOP là nhiệm vụ quan trọng, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, hỗ trợ các chủ thể tích cực tham gia Chương trình theo đúng chu trình OCOP nhằm đảm bảo các sản phẩm khi được đánh giá đạt sao phải có chất lượng và được thị trường tiếp nhận. Tỉnh Đắk Lắk phấn đấu đến năm 2025 có 200 sản phẩm OCOP; năm 2030 có 300 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận. Các sản phẩm nâng dần chất lượng, hạng sao, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước một cách thiết thực.
Ngoài sản phẩm OCOP được công nhận như hiện nay (chủ yếu thuộc ngành thực phẩm) Đắk Lắk hướng đến phát triển ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng, phát huy nền tảng văn hóa tinh thần, văn hóa truyền thống của các dân tộc, các lễ hội, các sản phẩm văn hóa vật thể và phi vật thể quý giá của tỉnh nhà đến du khách trong và ngoài nước.
Để phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực thành sản phẩm OCOP, tỉnh sẽ ưu tiên ứng dụng khoa học-công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất, phát triển thương mại-dịch vụ nông sản theo hướng bền vững; coi nhu cầu thị trường là mệnh lệnh cho sản xuất; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi lên 23-24%, ngành trồng trọt 70-72%, ngành dịch vụ 5-6%; tăng cường sản xuất sản phẩm hàng hóa xuất khẩu cà-phê, hồ tiêu, sắn, cây ăn trái (bơ, sầu riêng, cây có múi) mật ong theo chuỗi giá trị toàn cầu.
Ngoài ra Đắk Lắk cũng đặt mục tiêu nâng cao diện tích và sản lượng sản phẩm chủ lực. Cụ thể, đến năm 2025 diện tích cà phê đạt 203.000 ha, sản lượng đạt 487,2 nghìn tấn, diện tích hồ tiêu đạt 35.000 ha, sản lượng đạt 77,0 nghìn tấn; diện tích cây ăn quả 28.000 ha, sản lượng 326,6 nghìn tấn/năm; đàn bò khoảng 310 nghìn con/năm, sản lượng thịt 17.160 tấn/năm.
Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk sẽ ban hành các quy định, nội dung, mức hỗ trợ Chương trình OCOP từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương như chi: triển khai chu trình OCOP thường niên, thuê đơn vị tư vấn, hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác và mua bao bì, nhãn mác, hỗ trợ xây dựng, nâng cấp điểm bán hàng, Trung tâm OCOP và phòng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá mở rộng thị trường, hỗ trợ quản lý, chất lượng, bảo hộ thương hiệu, chi thưởng cho các sản phẩm đạt sao OCOP... Trước mắt, hỗ trợ các sản phẩm đạt 3 sao trở lên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó là đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn, phát triển làng nghề, cải thiện và nâng cao đời sống cho bà con nông dân. Đồng thời, còn tạo ra các không gian, môi trường thuận lợi kết nối người sản xuất và người phân phối, đáp ứng được những khát khao của các chủ thể, các nhà sản xuất OCOP. Qua đó các nhà phân phối sẽ chia sẻ những tín hiệu thị trường, giới thiệu những tiêu chuẩn kinh tế và kỹ thuật để sản phẩm OCOP có thể xuất hiện. Như vậy, tỉnh vừa khai thác, phát huy được thế mạnh của sản phẩm OCOP, vừa giúp các đơn vị, hộ kinh doanh, hợp tác xã mặn mà, ủng hộ, tham gia chương trình OCOP mạnh mẽ hơn....