Phát hiện sớm bệnh mới trên vịt giúp người chăn nuôi giảm thiểu thiệt hại

Thứ bảy, 09/09/2023 16:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hiện nay chưa có quy trình và vaccine chính ngạch cho bệnh Tembusu, nên bệnh đang diễn biến phức tạp, trong khi đó, đây là bệnh gây ảnh hưởng lớn tới chăn nuôi vịt tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
 Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: N.H)

Ngày 8/9, Hội thảo khoa học “Tembusu – Thách thức và Giải pháp” do Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Cổ phần Công nghệ sinh học R.E.P tổ chức đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh virus Tembusu đã được phát hiện trên các mẫu bệnh phẩm vịt nuôi tại nước ta. Đây là tác nhân gây hội chứng lật ngửa, giảm đẻ hay còn gọi là bệnh Tembusu. Loại virus này lưu hành tại Việt Nam từ năm 2019 và hiện là đối tượng mới trong nghiên cứu.

Hiện nay chưa có quy trình và vaccine chính ngạch cho bệnh Tembusu, nên bệnh đang diễn biến phức tạp. Bệnh do virus Tembusu gây ảnh hưởng to lớn tới chăn nuôi vịt, đặc biệt ở các nước nuôi vịt nhiều như Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Malaysia.

Trước thách thức cần phải có biện pháp phát hiện sớm vịt nhiễm virus Tembusu, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học R.E.P đã dày công nghiên cứu và trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thành công trong ứng dụng phản ứng ngăn trở ngưng kết hồng cầu (HI) để giám sát sự lưu hành virus Tembusu trên vịt.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm R.E.P Labs, phương pháp HI cho phép tầm soát rộng sự lưu hành của virus Tembusu trong những đàn vịt chưa tiêm phòng cũng như chưa có biểu hiện triệu chứng bệnh, hoặc đánh giá đáp ứng miễn dịch của đàn vật nuôi sau tiêm phòng vaccin.

Phân tích rõ hơn về dịch bệnh Tembusu, ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, ở Việt Nam, bệnh do virus Tembusu là một bệnh mới du nhập trong 5 năm trở lại đây. Sau công bố đầu tiên vào năm 2019, Tembusu gây bệnh ở vịt đã được xác định ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Theo PGS. TS Lê Thanh Hiền, Trưởng bộ môn Bệnh truyền nhiễm và thú y cộng đồng, trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Tembusu là bệnh mới gây nên thiệt hại rất là lớn, thậm chí, tỷ lệ chết lên tới là 70 - 80%. Trong khi đó, kiến thức của người chăn nuôi chưa có nhiều và vaccine cũng chưa được phổ biến rộng rãi.

“Chính vì vậy, khâu chẩn đoán sớm có vai trò quan trọng để người dân có thể kiểm soát được cũng như là định hướng trong việc sử dụng vaccine. Muốn kiểm soát tốt dịch bệnh cần phải hiểu được đàn vịt của mình ở tình trạng như thế nào, có mang mầm bệnh hay không”, ông Hiền nhận định.

Hội thảo được tổ chức nhằm công bố phương pháp mới phát hiện sớm và chính xác virus Tembusu. Từ đó, giúp người chăn nuôi vịt chủ động được các biện pháp an toàn sinh học bảo vệ đàn vật nuôi và hạn chế tối đa thiệt hại trong quá trình sản xuất do loại dịch bệnh nguy hiểm này gây ra./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực