Quảng Ninh đẩy mạnh phục hồi thị trường khách quốc tế

Thứ năm, 24/11/2022 14:56
(ĐCSVN) – 10 tháng năm 2022, Quảng Ninh ghi dấu ấn mạnh mẽ là điểm đến du lịch trọng điểm của cả nước khi đón khoảng 9,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3,55 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, thị trường khách du lịch quốc tế phục hồi chậm, chỉ chiếm chưa đến 2% trong tổng lượng khách du lịch.

Đón nhiều đoàn khách quốc tế

Sau Diễn đàn du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 được tổ chức tại Quảng Ninh, địa phương này đã đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn. Đáng chú ý, ngày 15/11, Quảng Ninh đón đoàn khoảng 650 khách từ Malaysia. Đoàn khách đến từ tỉnh Sarawak, Malaysia, là một trong những địa phương thành viên EATOF lần thứ 17.

Mặc dù Malaysia là thị trường còn khá mới mẻ, tuy nhiên, du lịch Quảng Ninh đã gây ấn tượng với du khách bởi sự an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, cảnh quan thiên nhiên đẹp ấn tượng, con người thân thiện, chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Yếu tố an toàn chính là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn của du lịch Quảng Ninh khi khai thác thị trường quốc tế.

Tại cuộc họp song phương trong khuôn khổ EATOF, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Sarawak, Malaysia, đã có cuộc làm việc song phương kết nối du lịch, tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, kết nối các vùng di sản trong khu vực; quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng các tour, tuyến liên kết các điểm đến và khai thác mạnh mẽ hơn thị trường khách du lịch 2 chiều… Trong thời gian tới, sẽ có khoảng 1.000 khách từ Malaysia đến Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Đoàn khách Hàn Quốc đến Quảng Ninh. (Ảnh: Báo Quảng Ninh) 

Trước đó, hồi đầu tháng 11, Quảng Ninh đã đón đoàn 150 khách du lịch đến từ Jeju (Hàn Quốc). Đoàn 150 khách do hãng lữ hành Sun Travel của Hàn Quốc đưa đến Quảng Ninh du lịch. Trong 2 ngày 1 đêm, các khách du lịch đến từ Hàn Quốc đã đi tham quan và trải nghiệm những điểm đến nổi tiếng trên địa bàn tỉnh như: Vịnh Hạ Long, quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Yoko Onsen Quang Hanh, chơi golf và city tour TP Hạ Long,…

Được biết, Hàn Quốc cũng là một trong những thị trường đầy tiềm năng của du lịch Quảng Ninh. Với các cơ sở hạ tầng và cơ sở du lịch dịch vụ chất lượng cao của Quảng Ninh được đầu tư xây dựng trong thời gian qua sẽ đáp ứng được nhu cầu cao của khách du lịch Hàn Quốc cũng như là lợi thế cạnh tranh so với các địa phương khác. Từ tháng 3/2022, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh Quảng Ninh nói riêng và ngành Du lịch nói chung đã tăng cường xúc tiến, quảng bá đến thị trường này.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 được tổ chức tại Quảng Ninh tháng 10 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh với tỉnh Gangwon của Hàn Quốc liên tục tổ chức làm việc song phương, khảo sát đường bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; đẩy mạnh việc hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến và đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch.

Bên cạnh việc phát huy tối đa mối quan hệ ngoại giao với các tỉnh của Hàn Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đoàn công tác (từ ngày 30/10 đến ngày 4/11) gồm Sở Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh để trực tiếp quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại Hàn Quốc. Qua đó, giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch thế mạnh, các combo, chương trình hấp dẫn để thúc đẩy kết nối, thu hút mạnh mẽ du khách từ thị trường tiềm năng này.

Vào tháng 10/2022, tàu Le Lapérouse (quốc tịch Pháp) đã đưa hơn 100 du khách quốc tế, chủ yếu từ thị trường Âu - Mỹ cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (TP Hạ Long) để tham quan Hạ Long - Quảng Ninh. Như vậy, sau gần 3 năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, đây là chuyến tàu biển quốc tế đầu tiên đưa du khách quốc tế đến Hạ Long. Đây thực sự là tín hiệu mới, tích cực cho sự phục hồi, mở đầu cho mùa du lịch tàu biển - một thế mạnh du lịch của Hạ Long - Quảng Ninh.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2022, du lịch Quảng Ninh đã đón đoàn Ấn Độ gồm các hãng lữ hành, hàng không và truyền thông hàng đầu Ấn Độ đến trải nghiệm, khảo sát thực tế sản phẩm nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long. Đây là kết quả của những nỗ lực quan tâm xúc tiến du lịch của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và ngành Du lịch Quảng Ninh. Sau chuyến khảo sát, các điểm đến của Quảng Ninh được đoàn khảo sát Ấn Độ đánh giá cao. Đây cũng là tín hiệu tích cực để du lịch Quảng Ninh thu hút mạnh mẽ du khách từ thị trường lớn 1,4 tỷ dân của Ấn Độ.

Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, 10 tháng năm 2022, Quảng Ninh đã đón khoảng 9,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3,55 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, hiện lượng khách quốc tế đến với các điểm du lịch tại Quảng Ninh chỉ chiếm chưa đến 2% trong tổng lượng khách du lịch. Điều này đặt ra cho ngành Du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng bài toán cần phải đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hơn nữa về một Việt Nam, Quảng Ninh an toàn, thân thiện, mến khách.

leftcenterrightdel
10 tháng năm 2022, Quảng Ninh đã đón khoảng 9,5 triệu lượt khách, nhưng khách quốc tế chỉ chiếm chưa đến 2%. (Ảnh minh họa: HL)

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, hiện nay lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách quốc tế đang tăng cao. Trong đó, các điểm đến được tìm kiếm nhiều là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Quảng Ninh... Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy những quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam, Quảng Ninh gồm Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan, Đức. Đáng chú ý, lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng khá nhanh. Điều này cho thấy nếu việc quảng bá, xúc tiến, kết nối được thực hiện hiệu quả thì chắc chắn Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng sẽ thu hút lượng lớn du khách đến từ Ấn Độ.

Quảng Ninh đã điều chỉnh chỉ tiêu đón khách du lịch từ 10 triệu lượt lên 11,5 triệu lượt so với kế hoạch đầu năm 2022. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành du lịch tỉnh đang tập trung xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour tuyến trong nước, quốc tế. Trong đó đặc biệt chú trọng thúc đẩy thu hút du khách quốc tế, nhất là ở một số thị trường truyền thống khu vực Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, mở rộng thị trường Ấn Độ, châu Âu…

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết, để tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế, ngành du lịch Quảng Ninh đang tập trung mở rộng thị trường, đa dạng hóa nguồn khách. Đồng thời tận dụng triệt để tiềm năng du lịch 4 mùa, phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, đón đầu mùa cao điểm khách quốc tế từ quý IV.

Sở Du lịch khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng, làm mới và phát triển mới các sản phẩm du lịch tạo sức hấp dẫn, mới lạ của các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ; nỗ lực quảng bá, xúc tiến du lịch ở một số thị trường ngoài nước có nhiều tiềm năng, triển vọng... Đặc biệt, đơn vị sẽ làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến), tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường.

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực