Rà soát và đánh giá tình hình thực hiện Hiệp định EVFTA và rà soát các FTA khác

Thứ năm, 12/10/2023 15:55
(ĐCSVN) – Các FTA này đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài. Mặc dù vậy, những kết quả thực thi FTA trong những năm vừa qua cho thấy Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn để khai thác hiệu quả hơn nữa các thị trường này.
Hội nghị rà soát và đánh giá tình hình thực hiện Hiệp định EVFTA và rà soát các FTA khác cho Sở Công Thương 63 tỉnh, thành phố ”.  (Ảnh: BCT)

Ngày 12/10, Bộ Công Thương đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Hội nghị rà soát và đánh giá tình hình thực hiện Hiệp định EVFTA và rà soát các FTA khác cho Sở Công Thương 63 tỉnh, thành phố ”.

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia nhiều FTA thế hệ mới, bao gồm: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).

Các FTA này đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài. Mặc dù vậy, những kết quả thực thi FTA trong những năm vừa qua cho thấy Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn để khai thác hiệu quả hơn nữa các thị trường này. Để hiện thực hóa mục tiêu đó đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan quản lý thực thi FTA của trung ương và địa phương cũng như những đột phá trong tư duy hành động để có thể gia tăng hơn nữa cơ hội từ các Hiệp định này mang lại.

Theo đó, Hội nghị là cơ hội để Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý về thực thi các FTA tại từng tỉnh/thành phố cùng nhau nhìn lại tình hình thực thi và tận dụng các FTA thế hệ mới trong thời gian vừa qua. Hội nghị cũng là dịp để Bộ Công Thương và đại diện các tỉnh/thành phố chia sẻ về những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực thi các FTA mà các địa phương đang gặp phải và những bài học kinh nghiệm, câu chuyện thực tế.

Tại Tọa đàm bàn tròn, Bộ Công Thương cùng với các tỉnh/thành phố đã trao đổi, đề xuất ra những giải pháp nhằm tận dụng hiệu quả các FTA cũng như tăng cường xây dựng liên kết, kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý trung ương và địa phương trong thúc đẩy thực thi FTA trong thời gian tới.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực