Tân Hóa (Quảng Bình) nhận Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất của UNWTO

Thứ sáu, 20/10/2023 14:13
(ĐCSVN) – Làng du lịch Tân Hóa (huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình) vừa được tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2023.

Chiều ngày 19/10, tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, Làng du lịch Tân Hóa của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất” do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng. Đây là địa phương duy nhất của Việt Nam được bầu chọn trong danh sách 260 làng du lịch đến từ 60 quốc gia tham dự giải năm 2023.

Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất (Best Tourism Villages-BTV) là một sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm mục đích nêu bật những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tính bền vững.

Sáng kiến này cũng công nhận sự đóng góp của các ngôi làng cho các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thông qua du lịch. Theo đó, UNWTO đã ghi nhận tài nguyên văn hóa, thiên nhiên phong phú và nổi bật của làng Tân Hóa cùng những cam kết và hành động của làng trong tuân thủ ba trụ cột chính về phát triển du lịch bền vững. 

 Tân Hóa (Quảng Bình) nhận Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất của UNWTO. (Ảnh: Sở Du lịch Quảng Bình)

Tính tới năm 2023, có tổng số 129 làng du lịch từ 55 quốc gia trên khắp thế giới đã được công nhận và trao giải thưởng. Các làng du lịch được đánh giá bởi Ban cố vấn quốc tế độc lập bao gồm các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau (bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch, tiếp thị, chuỗi giá trị...). Năm nay, đã có 54 làng được UNWTO công nhận là Làng du lịch tốt nhất.

Làng Tân Hoá nằm ở vị trí xa xôi, cách thành phố Đồng Hới, tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Bình 130km, và cách trung tâm du lịch Phong Nha 70km. Làng nằm ở khu vực lân cận vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, thừa hưởng những điều kiện thiên nhiên, tự nhiên độc đáo và gìn giữ được sự mộc mạc chân chất đậm chất làng quê thân thương Việt. Bao bọc xung quanh bởi rừng lim trăm tuổi, bởi núi đá vôi hùng vĩ và dòng sông Rào Nan êm ả, làng Tân Hóa có những nét đẹp bình dị khó quên trong lòng du khách đến tham quan.

  Xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Sở Du lịch Quảng Bình)

Với những thế mạnh là hệ thống hang động Tú Làn rất nổi tiếng, cùng với sự đầu tư khai thác một cách hiệu của của Oxalis Adventure. Tân Hoá định vị trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn của vùng Tây Bắc Quảng Bình và Tân Hoá sẽ là nền tảng để các khu vực lân cận nơi có tài nguyên du lịch cùng phát triển.

Không chỉ có những tài nguyên từ mẹ thiên nhiên ban tặng, Tân Hóa còn có những tài nguyên văn hóa đặc sắc đến từ đồng bào dân tộc thiểu số người Nguồn, Hò thuốc cá (được chứng nhận cấp Quốc gia) và lễ hội rằm tháng Ba (được chứng nhận cấp tỉnh). Ngoài ra, làng cũng có những tập tục văn hóa độc đáo như giỗ sống nhằm để gửi lời hiếu kính đến bậc sinh thành cũng như các tập tục tâm linh đặc sắc khác.

Ngoài những thời gian tham quan trải nghiệm sinh hoạt cùng người dân, khách du lịch có thể có những lựa chọn nơi ở độc đáo phản ánh các giá trị địa phương như nhà nổi để trải nghiệm du lịch thích ứng thời tiết, trải nghiệm ở homestay chống lụt và thích ứng thời tiết. Không chỉ được hòa mình cùng nền văn hóa mang đậm tính bản làng, du khách cũng được tận hưởng những tiện nghi hiện đại thường có trong cuộc sống thường ngày.

Theo Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong, được vinh danh là một trong những làng du lịch tốt nhất thế giới mới chỉ là bước đầu trong phát triển du lịch tại Tân Hóa. Giải thưởng danh giá này là cơ hội để Tân Hóa vững bước ra thế giới và từng bước trở thành điểm sáng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển du lịch, Tân Hóa cần giữ được bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam, không phá vỡ không gian sống xanh.

Ông Hồ An Phong mong muốn, thời gian tới, các cơ quan thông tấn, báo chí đồng hành với ngành Du lịch Quảng Bình, hỗ trợ truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Tân Hóa đến du khách trong nước và thế giới, góp phần phát triển du lịch Quảng Bình…

Trước đó, vào năm 2022, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng uy tín này.

V.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực