UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng 15 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Cần Thơ năm 2022. Với 15 sản phẩm OCOP của 7 chủ thể đều được UBND thành phố xếp hạng 4 sao đã nâng tổng số sản phẩm OCOP của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ dân và hợp tác xã được đánh giá, xếp hạng trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến nay là 56 sản phẩm, gồm: 40 sản phẩm 4 sao và 16 sản phẩm 3 sao. Hiện nay, quận Ninh Kiều và Thốt Nốt là hai địa phương có nhiều sản phẩm OCOP được công nhận, xếp hạng sao.
Đây là lần đầu tiên tất cả sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng đạt 4 sao. Cụ thể, chả lụa Kim Ngân, chả chiên Kim Ngân giò thủ Kim Ngân của hộ kinh doanh Kim Ngân (huyện Vĩnh Thạnh); sợi sấy thăng hoa Đông trùng hạ thảo Agrimush của Hợp tác xã Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa và sầu riêng Tân Thới (huyện Phong Điền); giá sạch Hồng Nhung của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hồng Nhung và nước mắm cá sặc Tư Hon của hộ kinh doanh Trần Văn Hoan (quận Ô Môn).
|
Gian hàng bày bán các sản phẩm OCOP tại siêu thị ở TP Cần Thơ. (Ảnh: TTXVN) |
Riêng quận Ninh Kiều có 8 sản phẩm gồm: trà hòa tan Đinh lăng Hygie, trà hòa tan Gừng Mật ong Hygie, trà hòa tan Gừng Chanh Sả, trà hòa tan Diếp cá Hygie, trà hòa tan Rau om tía của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hygie&Panacee; nước mãng cầu gai, nước xoài, nước thanh long ruột đỏ của Công ty trách nhiệm hữu hạn chế biến Trái cây Năm Hiếu.
Các sản phẩm được công nhận đạt hạng sao nêu trên được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận và có giá trị trong 36 tháng, kể từ ngày ký quyết định công nhận. UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố có trách nhiệm công bố công khai sản phẩm và chủ trì tổ chức trao giấy công nhận cho các sản phẩm OCOP. Ðồng thời, hướng dẫn UBND quận, huyện và các chủ thể sản xuất thực hiện việc sử dụng và in logo lên sản phẩm OCOP, thứ hạng sao lên sản phẩm được công nhận theo quy định; phối hợp thực hiện việc kiểm tra định kỳ hằng năm sản phẩm OCOP và đề xuất biện pháp xử lý khi có vi phạm xảy ra.
Từ khi chương trình OCOP được triển khai rộng khắp vào năm 2018, đến nay TP Cần Thơ các sản phẩm đạt OCOP được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Từ đó tạo đà cho doanh nghiệp nâng cao giá trị và vị thế thương hiệu trên thị trường. Doanh nghiệp chú trọng đầu tư cho sản xuất để sản phẩm OCOP vừa có được hình thức đẹp, vừa đạt chất lượng cao, với giá cả phải chăng, đáp ứng tối ưu nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu...
Thời gian qua, nhằm hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng, đặc thù địa phương, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ đã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp xuất khẩu trong nước và các sàn thương mại điện tử nước ngoài, tạo cơ hội cho các chủ thể OCOP quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Theo đó, hiện đã đưa được 56 sản phẩm OCOP của thành phố tham gia các sàn lazada, tiki, shopee, voso, postmart.
Việc phát triển các sản phẩm OCOP góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất", tác động trực tiếp đến các tiêu chí then chốt trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố như: thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất… Chương trình OCOP trên địa bàn TP. Cần Thơ đã và đang mang lại hiệu quả rõ nét với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc địa phương, phát triển mạnh, tạo giá trị gia tăng.
Trong quá trình triển khai thực hiện sản phẩm OCOP, thành phố không chủ trương chạy theo số lượng mà chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Quá trình đánh giá chặt chẽ, một số sản phẩm đưa ra hội đồng phải điều chỉnh, bổ sung vài lần mới hoàn thiện và được chứng nhận đạt sao. Các sản phẩm sau khi công nhận được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao in và dán trên bao bì sản phẩm, nâng tầm và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại. Qua khảo sát của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Cần Thơ, các sản phẩm sau khi đạt OCOP của thành phố doanh thu tăng gần 22%, lợi nhuận tăng trên 17% so với trước đó.
Hiện nay thành phố Cần Thơ đã trở thành trung tâm trái cây, rau củ quả nổi tiếng của khu vực. Sở hữu lợi thế là trung tâm thương mại, giao thương của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ sẽ sớm trở thành trung tâm tiêu thụ, chế biến nông sản với nguồn nguyên liệu tươi ngon từ các tỉnh lân cận. Đây là cơ hội để các sản phẩm OCOP của thành phố Cần Thơ khẳng định được thương hiệu trên thị trường, tạo dấu ấn với người tiêu dùng, giúp nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân, góp phần vào sự tăng trưởng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố.
Trong năm 2022, thành phố đề ra mục tiêu phát triển thêm 20-25 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao trở lên; đồng thời, trình Trung ương công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao (sản phẩm khô cá tra một nắng). Các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm tham gia chương trình OCOP bằng những giải pháp cụ thể như: định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm…