Tháo gỡ vướng mắc cung ứng vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Thứ năm, 22/06/2023 15:52
(ĐCSVN) – Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện về việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
 Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm - Nha Trang

Theo Công điện, để đạt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ưu tiên tối đa nguồn lực đầu tư phát triển các dự án đường bộ cao tốc.

Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết trong đó có các cơ chế đặc thù, đặc biệt cho phép rút ngắn các thủ tục khai thác các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, nâng công suất các mỏ cát đang khai thác để đáp ứng kịp thời nhu cầu vật liệu của các dự án.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Công điện và Văn bản yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cấp, khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Dự án) là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267km; Quảng Ngãi - Nha Trang dài 353km; Cần Thơ - Cà Mau dài 109km.

Dự án đã được khởi công từ ngày 1/1/2023 nhưng đến nay tại một số gói thầu còn vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng thông thường. UBND các tỉnh mới hoàn tất thủ tục đăng ký khai thác cho 14/51 mỏ đã được chủ đầu tư, nhà thầu trình.

Sau khi hoàn thiện các thủ tục xác nhận đăng ký khai thác, các nhà thầu gặp khó khăn trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, đền bù với người dân khu vực mỏ khai thác vật liệu xây dựng; điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai thi công của nhà thầu.

Nguyên nhân chính là một số các cơ quan, địa phương chưa nỗ lực, tích cực triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua.  Để bảo đảm tiến độ, chất lượng Dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: 

•  Bộ trưởng các Bộ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua quán triệt, thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Công điện và Thông báo kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có những giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc. 

•  Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có Dự án đi qua và có mỏ vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ Dự án khẩn trương kiểm tra, giải quyết các thủ tục đăng ký khai thác đã được các Nhà thầu trình theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Đồng thời không đặt thêm các yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn vướng mắc cho các nhà thầu, chủ đầu tư; phối hợp với chủ đầu tư các dự án rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công; chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã tăng cường quản lý nhà nước, hỗ trợ các đơn vị liên quan trong việc thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối, hoa màu... đối với các mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án. 

•  Bộ trưởng Bộ GTVT thành lập Tổ công tác gồm Lãnh đạo các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an (là thành viên của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT) và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm việc với tỉnh, thành phố thuộc khu vực Dự án để kịp thời xử lý các vướng mắc liên quan; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 7 năm 2023.  

•  Bộ trưởng các Bộ: GTVT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện các yêu cầu nêu trên bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả Dự án.

Theo Bộ GTVT, Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và cả nước. Dự án cũng là một trong những dự án được ưu tiên vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.

Để thực hiện Dự án nhanh chóng và hiệu quả, Chính phủ đã cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu cho các gói thầu tư vấn, xây lắp trong hai năm 2022 và 2023. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, chỉ định thầu là để rút ngắn được thời gian chọn nhà thầu so với đấu thầu. Người ký hợp đồng với nhà thầu qua chỉ định thầu phải có trách nhiệm đến cùng với việc lựa chọn nhà thầu đó.

Dự kiến, Dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực