Tính chung 10 tháng năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 82.066 lượt, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 51%/tháng.
Kết quả đạt được là nhờ thời gian qua ngành du lịch Việt Nam đã tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Đồng thời nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng, trong đó có các đường bay được khai thác bởi Vietnam Airlines, Vietjet Air.
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 10/2022 tiếp tục có xu hướng gia tăng: cao hơn khoảng 20% so với tháng 9/2022 và cao gấp 11 lần so với tháng 3/2022.
|
Thị trường khác Ấn Độ tăng 38% so với tháng trước. (Ảnh minh họa: H.T) |
Tốp 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Úc, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan, Đức. Tốp 10 điểm đến của Việt Nam được quốc tế tìm kiếm nhiều nhất là: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết.
Đáng chú ý, lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng khá nhanh, trong tháng 10/2022 tăng gấp 3 lần so với tháng 7/2022 và gấp 2 lần so với tháng 8/2022. Các điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều có: Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn… Với việc tăng cường thêm các chuyến bay kết nối các thành phố lớn giữa 2 nước, Ấn Độ sẽ là thị trường khách đầy tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới.
Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Ấn Độ là một trong 10 quốc gia có lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam lớn nhất từ đầu năm đến nay. Trong đó lượng tìm kiếm về hàng không đầu tháng 4/2022 tăng 400% so với cùng kỳ năm 2021 và tiếp tục tăng đột biến trên 3.000% vào tháng 5. Đây thật sự là “cơ hội vàng” để Việt Nam khai thác thị trường khách đầy tiềm năng này.
Từ sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch, thị trường nội địa tăng trưởng ngoài dự đoán, nhất là vào dịp hè, cao hơn cả thời điểm năm 2019 khi chưa có dịch COVID-19 nhưng thị trường khách quốc tế phục hồi khá chậm. Trong khi thị trường Trung Quốc chưa mở lại, thị trường Nga vẫn ảnh hưởng do chiến tranh, dịch bệnh, khách Hàn Quốc đã bắt đầu quay lại, các thị trường Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã có khách thì thị trường khách Ấn Độ vẫn được kỳ vọng phát triển ổn định, bền vững, có thể bù đắp khoảng trống khách quốc tế hiện nay. Dự kiến, đầu năm 2023, Trung tâm thông tin và Xúc tiến du lịch Quảng Nam sẽ tổ chức một chương trình roadshow giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Nam tại New Delhi...Với các thị trường quốc tế khác, Việt Nam cũng đang tích cực quảng bá, xúc tiến, giới thiệu các chương trình, sản phẩm du lịch mới.
Cũng theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không tới Việt Nam trong tháng 10/2022 tăng gần 4 lần so với tháng 3/2022, từ mức 26 điểm lên mức 100 điểm. Từ sau khi Việt Nam mở cửa du lịch, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nước ngoài của người Việt Nam đã tăng trở lại và duy trì đều trong các tháng gần đây. Trong tháng 10/2022, lượng tìm kiếm thông tin du lịch nước ngoài cao gấp 5 lần so với thời điểm tháng 3/2022. Những quốc gia được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất gồm Thái Lan, Campuchia, Úc, Mỹ, Indonesia, Pháp, Malaysia, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Ấn Độ, Lào...