Thu hút khách quốc tế dịp cuối năm

Thứ năm, 24/10/2024 13:09
(ĐCSVN) – Kỳ vọng trong những tháng còn lại của năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, ngành du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu đón từ 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

9 tháng năm 2024, du lịch Việt Nam ghi nhận những con số ấn tượng, vượt xa kỳ vọng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 9/2024 ước đạt gần 1,3 triệu lượt khách, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2023; quý III/2024, ước đạt gần 3,8 triệu lượt khách tăng 17% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 9 tháng năm nay ước đạt hơn 12,7 triệu lượt khách, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có lượng khách cao nhất đến Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 với 3,3 triệu lượt (chiếm 26,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,7 triệu lượt (chiếm 21,3%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,8% tổng số khách quốc tế đến trong 9 tháng qua. Tiếp theo là Đài Loan (Trung Quốc) với 954 nghìn lượt, Mỹ (579 nghìn lượt), Nhật Bản (529 nghìn lượt), Malaysia (357 nghìn lượt). Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc, Ấn Độ, Campuchia và Thái Lan.

 Khách quốc tế thăm quan Khu di tích Phủ Chủ tịch. (Ảnh: HT)

Về động lực tăng trưởng, trong 9 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 141,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 30,3%, Nhật Bản tăng 27,6%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 65,8%. Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia tăng 91,9%, Philippines tăng 59,5%, Lào tăng 4,4%, Campuchia tăng 12,4%, Malaysia tăng 6,9%, Singapore tăng 5,4%. Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt với 27,0%. Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,3%.

Đáng chú ý, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh tăng 19,9%, Pháp tăng 28,1%, Đức tăng 23,3%. Bên cạnh đó là Italy tăng 55,1%, Tây Ban Nha tăng 24,8%, Nga tăng 80,5%, Đan Mạch tăng 22,1%, Na Uy tăng 15,7%, Thụy Điển tăng 22,8%. Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.

Đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, cao hơn rất nhiều so với lượng khách quốc tế đến Việt nam năm 2023 (12,6 triệu lượt người). Với mục tiêu này, trong 3 tháng cuối năm 2024, Việt Nam phải đón gần 4,3 triệu lượt khách quốc tế (bình quân hơn 1,43 triệu lượt khách/tháng). Do quý IV hằng năm là mùa cao điểm của khách du lịch quốc tế, vì vậy, năm 2024 có thể đạt được mục tiêu đón 17 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, trong điều kiện tình hình thế giới và trong nước không có đột biến bất lợi.

Theo ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mặc dù thời gian qua, nhiều địa phương phía Bắc chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hoạt động du lịch nhanh chóng được phục hồi. Do đặc điểm về thời tiết, khí hậu, mùa cao điểm đón khách quốc tế của du lịch Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 9, 10 đến hết tháng 3, 4 năm sau. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2024 hoàn toàn nằm trong khả năng của du lịch Việt Nam.

Để thu hút khách du lịch, nhất là dòng khách quốc tế, ông Nguyễn Lê Phúc cho biết, trong những tháng cuối năm 2024, ngành du lịch tiếp tục triển khai kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững; kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và tổ chức các sự kiện quan trọng trong những tháng cuối năm 2024 như Lễ vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam; Liên hoan ẩm thực toàn quốc tại Điện Biên; Gian hàng giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hội chợ WTM Anh 2024. Việt Nam cũng sẽ tham gia Hội chợ CITM 2024 tại Trung Quốc, đồng thời tổ chức Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) lần thứ 11 và Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của UN Tourism tại Quảng Nam.

Đáng chú ý, ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh xúc tiến thị trường Ấn Độ thông qua các sự kiện, diễn đàn xúc tiến du lịch Việt Nam - Ấn Độ, chương trình giới thiệu du lịch. Trong năm 2023, thị trường Ấn Độ tăng trưởng đáng kể, lọt vào top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất. 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón 312.000 lượt khách. Thời gian qua, Việt Nam được chọn là điểm tổ chức nhiều đám cưới của Ấn Độ, đoàn khách lớn, với hơn 4.500 du khách…

Đón đầu lượng khách này, Việt Nam đã tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Ấn Độ, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, mở các đường bay đến Ấn Độ. Ngành du lịch cũng đã nghiên cứu kỹ lưỡng hành vi tiêu dùng, sở thích của du khách Ấn Độ nhằm phát triển sản phẩm du lịch cao cấp và đặc thù, đáp ứng các mức chi tiêu cao và phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm phù hợp.

Song song việc thu hút khách, các địa phương và doanh nghiệp cũng cần tập trung đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tour du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch dựa trên khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, khuyến khích chi tiêu khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế, tăng doanh thu du lịch./.

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực