Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Tổng giám đốc WTO

Thứ năm, 18/05/2023 16:53
(ĐCSVN) - Ngày 18/5, tại Trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng tiếp Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam cùng đoàn công tác. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Tuệ Anh)

Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết, trong hai năm 2020-2021, Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch COVID-19, khi gần như là nước đi sau cùng về tiếp cận vắc-xin, nhưng đã huy động tất cả nguồn lực trong và ngoài nước để tiêm chủng nhanh nhất cho người dân. Từ cuối quý 4/2021, Việt Nam nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.

Việt Nam có độ mở nền kinh tế rất lớn, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 730 tỷ USD năm 2022, gần gấp 2 lần GDP, vì vậy bất kỳ sự biến động bên ngoài sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế. Việt Nam cũng chịu tác động rất lớn bởi biến động giá cả như giá xăng dầu, sự điều chỉnh lãi suất, chính sách tiền tệ của các nước lớn khiến nhu cầu các thị trường bị thu hẹp.

Nhờ những giải pháp chính sách mạnh mẽ trong kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế, đặc biệt là các giải pháp thúc đẩy đầu tư công, miễn giảm thuế phí, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp và hộ gia đình, kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng sau dịch bệnh COVID-19, GDP đạt 8,02%, lạm phát trong khoảng 3,15%, duy trì cán cân thương mại thặng dư, các cân đối vĩ mô ổn định.

Nhìn lại quá trình phát triển kinh tế kể từ khi mở cửa nền kinh tế 35 năm trước, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết đến nay Việt Nam đã có những thành tựu nhất định trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng từ 160 USD lên 4.100 USD.
Mặc dù vậy, Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển và chuyển đổi, vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Xuất nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm 2023 có dấu hiệu suy giảm do nhu cầu thị trường thế giới suy giảm nghiêm trọng. Việt Nam vẫn tiếp tục có những điều chỉnh về chính sách tài khóa, tiền tệ để giữ ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó có cân đối về tài khóa và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sẽ thúc đẩy tăng chi đầu tư công để tạo nền tảng tăng trưởng kinh tế. Việt Nam cũng sẽ tập trung vào phát triển công nghệ cao, chuyển đổi nền kinh tế theo hướng xanh, tuần hoàn và phát triển kinh tế số.

Để trợ giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển trong tương lai, Thứ trưởng Võ Thành Hưng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của WTO trong thực thi các cam kết nhằm tiếp tục phát huy mọi ưu thế của WTO bao gồm cả cơ chế về minh bạch hóa, tham vấn và giải quyết tranh chấp để bảo vệ lợi ích của Việt nam trong thương mại quốc tế; đồng thời hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng để học hỏi, nâng cao kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cho các cán bộ Bộ Tài chính.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Ngozi Okonjo-Iweala, Tổng giám đốc WTO chúc mừng Việt Nam với các thành tựu về kinh tế trong những năm gần đây. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn có sự phục hồi nhanh chóng. Từ khi Việt Nam tham gia WTO năm 2007, nền kinh tế Việt Nam có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 4 lần, thương mại hàng hóa với nước ngoài tăng gấp 7 lần. Việt Nam là ví dụ tuyệt vời về việc tận dụng thương mại quốc tế đối với phát triển quốc gia.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Tài chính và Tổng giám đốc WTO cũng đã trao đổi về định hướng tương lai của Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng, các nội dung liên quan đến thương mại điện tử…


P.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực