Tìm giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Thứ ba, 24/10/2023 15:30
(ĐCSVN) – Theo đồng chí Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, nhu cầu về logistics, đặc biệt là các dịch vụ logistics hỗ trợ bảo quản, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Gia Lai là rất lớn, địa phương đang cần giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn.
Lễ ký kết trong khuôn khổ hội nghị (Ảnh: CXT) 

Ngày 24/10, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị Triển khai các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ, tỉnh Gia Lai thuộc vùng Tây Nguyên, là vùng có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Vùng Tây Nguyên thuộc khu vực Tam giác phát triển Lào - Việt Nam - Campuchia, có hệ thống giao thông kết nối với các cảng biển quan trọng của vùng Duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ. Tây Nguyên cũng là vùng có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế rừng, chế biến nông lâm sản, khai thác và chế biến khoáng sản, phát triển du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc bản địa phong phú và đa dạng, là vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Do đó, việc Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị nhằm chia sẻ tầm nhìn, tiếp thu những ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia, nhà khoa học về các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là dịp để Gia Lai giới thiệu, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh và các cơ chế, chính sách của địa phương, thể hiện cam kết và quyết tâm rất cao của Tỉnh trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển ngành dịch vụ quan trọng này.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng nhấn mạnh, nhu cầu về logistics là rất lớn. Mặc dù vậy, do những khó khăn về địa hình, nguồn vốn đầu tư nên hiện nay ngành logistics của tỉnh Gia Lai phát triển còn hạn chế, hạ tầng logistics manh mún, thiếu sự đồng bộ; hình thức dịch vụ logistics còn đơn điệu, tính liên kết không cao; năng lực cung ứng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp địa phương còn hạn chế.

“Thông qua hội nghị này, tỉnh Gia Lai mong muốn được lắng nghe ý kiến tham luận, đóng góp của các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, doanh nghiệp,… về các giải pháp nhằm định hướng và thúc đẩy phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Qua đó, giúp tỉnh xây dựng các chính sách phát triển ngành logistics một cách hiệu quả, bền vững, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản và các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn”- đồng chí Nguyễn Hữu Quế khẳng định.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau chia sẻ về tình hình phát triển hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản và logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai; xu hướng phát triển ngành logistics trong tương lai, một số giải pháp, định hướng trong công tác quy hoạch, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng logistics đối với tỉnh Gia Lai; các giải pháp đầu tư phát triển logistics phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử; một số kinh nghiệm và đề xuất trong kế hoạch phát triển logistics của tỉnh Gia Lai.

Các đại biểu nhận định, nếu được đầu tư bài bản, quy hoạch đồng bộ, triển khai quyết liệt, cùng với các chính sách pháp lý thông thoáng, thủ tục nhanh chóng và sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo, các Sở, ban, ngành của tỉnh, sẽ là tiền đề để phát triển Gia Lai trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa tại khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và kết nối với Lào, Campuchia khai thác các nguồn hàng mà trước tiên là nông sản và hàng hóa phục vụ ngành công nghiệp trong tương lai.

Và để hiện thực hóa các mục tiêu, khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển hoạt động logistics tại địa phương, nhiều ý kiến cho rằng, Gia Lai cần sớm hoàn thiện quy hoạch để kêu gọi đầu tư, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, khai thác, vận hành cảng cạn - cảng ICD.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực