|
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. |
Ngày 7/6, Thường trực Chính phủ vừa thông qua quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đến năm 2030, cả nước sẽ có 28 cảng hàng không với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách/năm, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế.
Quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua, được Thường trực Chính phủ cho ý kiến trước đây và đã được Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan, địa phương liên quan tiếp thu và hoàn thiện. Quy hoạch đã tiếp thu đầy đủ ý kiến Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội khóa XV về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch phải đảm bảo tính chủ động, linh hoạt trong điều hành, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó bám sát chỉ đạo tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 81/2023/QH15 của Quốc hội là “Trên cơ sở định hướng và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của vùng, địa phương, nghiên cứu, đề xuất xây dựng các sân bay chuyên dùng gắn với các vùng sản xuất, trung tâm du lịch quy mô lớn; tận dụng, phục hồi nhanh các sân bay cũ, sân bay quân sự phục vụ lưỡng dụng”.
Theo quy hoạch, các sân bay mới được xây dựng gồm: Sân bay Long Thành (Đồng Nai), Sân bay Phan Thiết (Bình Thuận), Sân bay Nà Sản (Sơn La), Sân bay Sa Pa (Lào Cai), Sân bay Quảng Trị (Quảng Trị) và Sân bay Lai Châu (Lai Châu). Các sân bay này được xác định là có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của các vùng, địa phương và cả nước. Các sân bay hiện có được nâng cấp, mở rộng gồm: Sân bay Nội Bài (Hà Nội), Sân bay Đà Nẵng (Đà Nẵng), Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Sân bay Cần Thơ (Cần Thơ), Sân bay Phú Quốc (Kiên Giang), Sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), Sân bay Chu Lai (Quảng Nam), Sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng), Sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Sân bay Vinh (Nghệ An), Sân bay Pleiku (Gia Lai) và Sân bay Tuy Hòa (Phú Yên).
Các sân bay tiềm năng được đầu tư xây dựng khi đủ điều kiện, có nhu cầu và huy động được các nguồn vốn hợp pháp gồm: Sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), Sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), Sân bay Thành Sơn (Phú Thọ), Sân bay Cao Bằng (Cao Bằng) và Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Các sân bay chuyên dùng của các lực lượng vũ trang sẽ được xem xét sử dụng lưỡng dụng phục vụ cho phát triển cả kinh tế và bảo đảm an ninh, quốc phòng. Các sân bay này gồm: Sân bay Gia Lâm (Hà Nội), Sân bay Yên Bái (Yên Bái), Sân bay Kép (Bắc Giang), Sân bay Hoà Lạc (Hà Nội), Sân bay Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) và Sân bay Kiên An (Hải Phòng). Định hướng đến năm 2050, quy hoạch bổ sung thêm sân bay Cao Bằng vào danh mục các sân bay quốc gia.
Quy hoạch cũng có điều khoản cho việc đưa ra khỏi quy hoạch các cảng hàng không, sân bay khi không triển khai được và bổ sung các cảng hàng không, sân bay khi có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện ngay. Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến tại cuộc họp, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Thường trực Chính phủ giao Phó Thủ trướng Trần Hồng Hà thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt quy hoạch trước ngày 7/6/2023.