Trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ tư, 13/09/2023 11:22
(ĐCSVN) – Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia Đông Nam Á trong Chương trình Khu công nghiệp (KCN) sinh thái toàn cầu do UNIDO và SECO thực hiện. Với sự hỗ trợ của UNIDO, giai đoạn vừa qua, cả hai quốc gia đã đạt được tiến bộ kinh tế đáng kể và có bước tiến lớn trong phát triển các KCN sinh thái.

Trong khuôn khổ Dự án “Triển khai KCN sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, ngày 12/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình KCN sinh thái toàn cầu (GEIPP) và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) tổ chức hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia” nhằm giới thiệu và trao đổi về các chính sách liên quan đến KCN sinh thái tại Việt Nam với các cơ quan liên quan của Indonesia.

 Hội thảo diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam (Ảnh: MPI)

Dưới sự chủ trì của ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ quản lý khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội thảo có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Công Thương của Việt Nam; đại diện các Bộ, ngành và nhà đầu tư phát triển KCN của Indonesia; các cơ quan báo chí, truyền thông đến dự và đưa tin.

Với 412 KCN đã được thành lập trên cả nước, trong đó 293 KCN đang hoạt động và 119 KCN đang trong quá trình xây dựng, việc thúc đẩy phát triển KCN sinh thái sẽ huy động nguồn lực lớn từ khu vực tư nhân cho các giải pháp công nghiệp xanh, đảm bảo an ninh năng lượng, đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết phát triển bền vững.

Vụ trưởng Lê Thành Quân khẳng định “Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia Đông Nam Á trong Chương trình KCN sinh thái toàn cầu do UNIDO và SECO thực hiện. Với sự hỗ trợ của UNIDO, giai đoạn vừa qua cả hai quốc gia đã đạt được tiến bộ kinh tế đáng kể và có bước tiến lớn trong phát triển các KCN sinh thái. Hội nghị này là cơ hội để Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao đổi với các cơ quan liên quan của Indonesia về những thành công, thách thức và bài học kinh nghiệm trong quá trình phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam”.

Các cơ quan liên quan của Indonesia đánh giá cao định hướng chính sách của Chính phủ Việt Nam về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và bền vững, theo đó mô hình KCN sinh thái là một trong những giải pháp khả thi để thực hiện định hướng này.

Dự án “Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” có tổng kinh phí là 1.821.800 đô la Mỹ do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020-2024 tại 05 tỉnh/thành phố, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng và Hải Phòng, cụ thể tại các khu công nghiệp: Hiệp Phước, Amata - Biên Hoà, Đình Vũ (Deep C), Hoà Khánh và Trà Nóc 1&2. Cho đến nay, khoảng 295 (trên tổng số 612) giải pháp hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn được đề xuất cho 37 (trên tổng số 68 doanh nghiệp) và 62 giải pháp cộng sinh công nghiệp giữa các doanh nghiệp KCN, giữa KCN và đô thị tại các KCN Đình Vũ - Deep C (Hải Phòng), Hiệp Phước (thành phố Hồ Chí Minh) và Amata (Đồng Nai), đem lại tiềm năng tiết kiệm điện 4.4 triệu KWh/năm, tiết kiệm nước 20,8 nghìn m3/năm, dự kiến giúp tiết kiệm 800 ngàn USD/năm và giảm phát thải 87 nghìn tấn CO2tương đương/năm, góp phần tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực tại KCN và khu đô thị hướng tới thực hiện kinh tế tuần hoàn. Dự án có mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội của ngành công nghiệp và lồng ghép quy định để phát triển mô hình KCN sinh thái trong các cơ chế, chính sách có liên quan. 
Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực