Xây dựng văn hóa học tập để thích ứng và cạnh tranh

Thứ tư, 05/04/2023 21:34
(ĐCSVN) - Hội thảo “Vươn lên dẫn dắt trong thời kỳ suy thoái kinh tế” do Udemy - nền tảng đào tạo trực tuyến hàng đầu thế giới cùng FUNiX và VINASA tổ chức tạo diễn đàn đa chiều về tầm quan trọng và các cách triển khai xây dựng văn hóa học tập doanh nghiệp.

Hội thảo vừa diễn ra tại Hà Nội, quy tụ các chuyên gia đào tạo doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và thế giới: Ông Greg Brown, CEO Nền tảng đào tạo trực tuyến cho cá nhân và doanh nghiệp hàng đầu thế giới Udemy; Ông Nguyễn Hùng Sơn, Ủy viên Ban thường vụ VINASA, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và phát triển Công nghệ FSI; Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Học viện Đào tạo Doanh nghiệp thuộc FUNiX; Bà Bùi Nguyệt Anh, Giám đốc cấp cao tổ chức kết nối thương mại lớn nhất thế giới BNI tại Việt Nam; Ông Lê Đình Thịnh, Talent Development Lead tại One Mount; Cùng đại diện hơn 300 doanh nghiệp hiện đang làm việc ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau rất quan tâm đến việc tìm kiếm giải pháp quản trị và đào tạo nhân lực.

 Ông Greg Brown, CEO Udemy nhấn mạnh việc các doanh nghiệp ở Thung lũng Silicon vượt qua bối cảnh kinh tế suy thoái thông qua xoay chuyển và bứt phá năng lực học tập của đội ngũ nhân sự (Ảnh: PV)

Tại Hội thảo, các vấn đề về đào tạo nhân sự hiệu quả nhằm giúp doanh nghiệp vươn lên bứt phá đã được các chuyên gia cùng khán giả trao đổi và thảo luận sôi nổi. Chia sẻ tại Hội thảo, ông Greg Brown, CEO Udemy đã thông tin về kinh nghiệm thực tế các công ty ở Thung lũng Silicon vươn lên dẫn dắt trong thời kỳ suy thoái, cạnh tranh, thông qua bứt phá năng lực cập nhật của đội ngũ.

Ông Greg nêu ra các xu hướng toàn cầu đang gây tác động đến việc đào tạo của các tổ chức như dân số thế giới già đi, chú trọng kỹ năng hơn bằng cấp, thị trường liên tục biến động, tính di động của công việc, lực lượng lao động hỗn hợp, tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng,.. Trước thực tế này, những gì nhà tuyển dụng cần làm là thu hẹp kịp thời khoảng cách kỹ năng  cần có của nhân viên. “Bằng cách xây dựng các chương trình học tập tích hợp, các tổ chức có thể xoay chuyển tình thế, tìm kiếm các nguồn doanh thu mới thông qua nâng cao kỹ năng của đội ngũ.” – CEO Udemy nêu quan điểm.

CEO Udemy cũng cho biết, một nghiên cứu trên 3 triệu người lao động đã cho thấy, sự phát triển nghề nghiệp là động lực hàng đầu để gắn kết nhân viên. Bên cạnh đó, nhân viên không gắn kết với doanh nghiệp sẽ khiến các tổ chức thiệt hại khoảng 7,8 nghìn tỷ USD mỗi năm, tương đương 11% GDP toàn cầu.

Với việc chú trọng và tạo lập nền văn hóa học tập, doanh nghiệp có thể đạt mức doanh thu vượt mức 2,6 lần mục tiêu tài chính, mức độ nhân viên gắn bó với tổ chức cũng cao hơn 7,2 lần. Đáng chú ý, những doanh nghiệp mà nhân viên có gắn kết mạnh mẽ với tổ chức sẽ đạt lợi nhuận cao hơn 23%. Nhân sự được đào tạo nâng cao cũng sẽ trung thành với tổ chức và gắn bó lâu dài hơn từ 6-10 năm so với những nhân sự không được đào tạo.

 Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo (Ảnh: PV)

Ông Greg Brown cũng chia sẻ về các bài học thành công từ nhiều khách hàng của Udemy trên khắp thế giới như: Panasonic, hãng tư vấn hàng đầu thế giới Booz Allen, website quản lý và bán vé sự kiện Eventbrite, Lyft, mô hình kinh doanh tương tự như Uber hay Grab… Với mô hình marketplace (mô hình thương mại điện tử) khác biệt, Udemy là một trong những nền tảng khóa học trực tuyến (MOOC) lớn nhất thế giới. Các đối tác của Udemy đã có mức tăng trưởng là 18 – 20% vì triển khai đào tạo thường xuyên.

Với kinh nghiệm thực tế từ đào tạo và quản trị nhân lực trong nước, các diễn giả tham dự chương trình cũng đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để tăng năng lực cạnh tranh, thông qua xây dựng văn hóa học tập tại doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, đội ngũ lãnh đạo cần chủ động trang bị kỹ năng đào tạo - kỹ năng quan trọng với doanh nghiệp hiện nay.

Ông Nguyễn Hùng Sơn,Ủy viên Ban thường vụ VINASA nhận định, các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam ý thức việc đội ngũ phải học tập cập nhật kỹ năng thường xuyên để có thể có doanh thu và cạnh tranh quốc tế, chú trọng đào tạo trực tuyến để tăng tốc độ đào tạo. Tuy nhiên, việc đào tạo vẫn chưa kịp thời, chưa tối ưu nguồn lực và nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thông thạo các mô hình đào tạo mới dùng công nghệ. 

Trong khi đó, bà Bùi Nguyệt Anh, Giám đốc Cấp cao BNI Việt Nam đã đề cập đến thách thức về đội ngũ nhân sự để phục vụ khách hàng và tầm quan trọng của học tập trong doanh nghiệp để xoay chuyển tình thế và nắm bắt lấy cơ hội. Theo bà, doanh nghiệp cần có tư duy sẵn sàng thay đổi và học tập để đảm bảo và giữ vững nguồn doanh thu, cũng như để thu hút, giữ chân nhân sự, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái như hiện nay. Phương châm 6D được bà Nguyệt Anh đề cập khi xây dựng nền văn hóa học tập: “Đôn đốc, Động viên, Đo lường, Đúng, Đủ, Đều”. Trong đó, “Đúng, Đủ, Đều” là tiền đề để thực hiện.

Ông Lê Đình Thịnh, Talent Development Lead tại One Mount liên hệ việc đào tạo với “tư duy Agile”, không nhất thiết quá cầu toàn mà có thể triển khai linh hoạt, kịp thời. Ông Thịnh nhắc đến khái niệm “Buy and Build”, trong đó, “Buy” là đưa ra quyền lợi để tuyển nhân sự chất lượng cao, “Build” là nâng cao tay nghề và giữ chân nhân viên bằng cách xây dựng khung năng lực để tạo lộ trình đào tạo cho mỗi vị trí, bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại. Các dữ liệu phân tích người học chuyên sâu của Udemy hiện đang được sử dụng tại One Mount cũng đã cung cấp rất nhiều thông tin để bộ phận đào tạo có thể hỗ trợ người học kịp thời.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bày tỏ nỗi băn khoăn, lo lắng trước thực tế nhân sự có thể phát triển kỹ năng rất nhanh, nhưng kinh tế suy thoái vẫn có nguy cơ mất việc. Trước vấn đề này, các diễn giả cho rằng, văn hóa doanh nghiệp chính là điểm cốt lõi để giữ chân nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp cần đồng hành cùng văn hóa học tập. Trong đó, lãnh đạo cần phải có tầm nhìn và là tấm gương học tập trọn đời.

Giải pháp tối ưu được các chuyên gia đánh giá cao là sử dụng các nền tảng đào tạo trực tuyến và xây dựng thói quen học tập thông qua cung cấp nội dung đào tạo cá nhân hóa, sát với nhu cầu thực tế và kịp thời của người lao động. Nhờ đó, họ có thể nhanh chóng áp dụng vào công việc, từ đó hình thành văn hóa học tập cho tổ chức để thích ứng ngay khi thị trường có nhu cầu mới hoặc biến động.

Cũng theo CEO Greg Brown, trong bối cảnh hiện nay, muốn việc học mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, kinh nghiệm là xây dựng các chương trình đào tạo theo hình thức phù hợp thực tế doanh nghiệp cần. Muốn vậy, doanh nghiệp cần tìm bên thứ ba để đồng hành, là các tổ chức đào tạo chuyên nghiệp. Ông Greg Brown tự hào vì Udemy for Business cung cấp nền tảng đào tạo với 59 triệu người học toàn cầu, hơn 200.000 khóa học trực tuyến, được phát triển bởi 71.000 chuyên gia hướng dẫn giảng dạy, và được hơn 14.000 doanh nghiệp lớn trên toàn cầu tin tưởng sử dụng để đào tạo nội bộ.

Dịp này, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Học viện Đào tạo cho Doanh nghiệp thuộc FUNiX chia sẻ, FUNiX cũng có quan điểm đào tạo tương đồng với Udemy. FUNiX là nền tảng đào tạo lập trình trực tuyến chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam, hướng người học đến kỹ năng thực tế, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bà cho rằng đây là lý do mà Udemy và FUNiX hợp tác cùng nhau.

Trong thời gian qua, FUNiX cùng Udemy đã mang lại cho thị trường lao động Việt Nam những giá trị đáng kể. Đồng thời, Udemy đang hợp tác cùng FUNiX để cung cấp gần 2.000 khóa học gồm phụ đề tiếng Việt và các khóa do chuyên gia người Việt thiết kế nhằm trở thành nền tảng có nhiều nội dung đào tạo nhất, đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu nâng cấp kỹ năng cho đội ngũ doanh nghiệp.

 

 

 

 

 

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực