Hội nghị đánh giá cao kết quả tuyên truyền khuyến nông 2016 và mong muốn tiếp tục phát huy trong 2017
(Ảnh: HNV)
Những thông tin trên được khẳng định tại Hội nghị triển khai công tác thông tin tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng năm 2017 do Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức ngày 9/3, tại Hà Nội.
Báo cáo khái quát về kết quả thông tin tuyên truyền năm 2016 cũng như kế hoạch tuyên truyền năm 2017, ông Đỗ Phan Tuấn, Trưởng phòng thông tin tuyên truyền, Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, năm 2016, Trung tâm đã được giao chủ trì 21 dự án với kinh phí 83,015 tỷ đồng và quản lý 9 dự án với kinh phí 11,48 tỷ đồng. Các dự án đều đảm bảo tiến độ, theo đúng nội dung thuyết minh, đạt yêu cầu về quy mô, năng suất, chất lượng. Có thể kể đến: Dự án “Duy trì và sản xuất hạt giống bố mẹ của một số giống lúa lai 2 dòng và 3 dòng phổ biến cho năng suất, chất lượng cao”, dự án “áp dụng 3 giảm 3 tăng và kỹ thuật trồng lúa SRI nhằm nâng cao hiệu quả và góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa”, dự án “Xây dựng mô hình trồng lúa và thâm canh thanh long ruột đỏ tại Hà Nội, Nghệ An, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc”,…
Liên quan tới hoạt động thông tin tuyên truyền, năm 2016, Trung tâm đã được phân bổ nguồn kinh phí trị giá 26,5 tỷ. Theo đó, bản tin khuyến nông đã biên tập, xuất bản và phát hành 16 số với 7.000 bản/số, đăng tải khoảng 1.000 tin, bài tới 4.310 địa chỉ cần thông tin; đã biên soạn và phát hành 12 đầu ấn phẩm khuyến nông với số lượng 145.600 bản; in và phát hành 40.000 tờ gấp hướng dẫn kỹ thuật phòng chống hạn cho cà phê, hồ tiêu vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ cùng 90.000 tờ kỹ thuật về canh tác lúa và cây ăn trái vùng Đồng bằng sông Cửu Long; in 2.100 tờ poster trên nhiều lĩnh vực liên quan tới tiến bộ khoa học kỹ thuật nông lâm ngư nghiệp cũng như hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng “Tủ sách khuyến nông” cho một số vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa…
Bên cạnh đó, đã thực hiện 219 chuyên mục về khuyến nông trên truyền hình, 737 chương trình phát thanh, đồng thời không ngừng mở rộng thông tin tuyên truyền qua các báo giấy, tạp chí, báo điện tử với hàng ngàn tin, bài chất lượng về hoạt động khuyến nông.
Cũng năm 2016, Trung tâm đã tổ chức 21 diễn đàn khuyến nông, 2 hội thi cho cán bộ khuyến nông, 8 hội chợ thương mại thu hút 2.515 gian hàng với trên 504.000 lượt người tham quan, mua sắm.
Với nguồn kinh phí dành cho công tác đào tạo, huấn luyện khuyến nông trị giá 21,75 tỷ đồng, Trung tâm Khuyến nông quốc gia đã tiếp tục đổi mới theo hướng đa dạng, linh hoạt phù hợp với nhiều đối tượng, nhiều mô hình sản xuất nông lâm ngư nghiệp.
Bước sang năm 2017, Trung tâm tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án đã được phê duyệt trong giai đoạn 2015-2017, 2016-2018 với tổng số 13 dự án của năm 2017 trị giá 41,305 tỷ đồng cùng các dự án mới được phê duyệt giai đoạn 2017-2019 nâng tổng số kinh phí dự án của năm 2017 lên tới 76,8 tỷ nhưng vẫn giảm 17,6 tỷ so với 2016 do một số khó khăn, thách thức cả khách quan và chủ quan. Ngoài ra, còn dành 24,882 tỷ đồng cho hoạt động thông tin tuyên truyền của năm 2017 và 21,85 tỷ đồng cho công tác đào tạo, huấn luyện.
Có thể thấy, thời gian qua, thực hiện Nghị định số 02/2010/NĐ-CP của Chính phủ, hoạt động khuyến nông đã có nhiều tiến bộ đáng kể, các dự án, nhiệm vụ khuyến nông ngày càng được thực hiện có hiệu quả cao, góp phần đáng kể vào thành tích chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tới đây, để nâng cao hơn nữa kết quả hoạt động khuyến nông, ngành cũng tập trung sửa đổi cơ chế, chính sách và quản lý về khuyến nông cũng như đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí thực hiện một số dự án đột phá trong sản xuất nhất là sản xuất hàng hóa với quy mô lớn…/.