APEC 2017: Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ và vừa vào các chuỗi cung ứng toàn cầu về hậu cần

Thứ bảy, 26/08/2017 20:50
(ĐCSVN) - Ngày 26/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ Ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan của Diễn đàn Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương- APEC 2017, Ủy ban Thương mại và đầu tư APEC tổ chức hội thảo về Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghịêp nhỏ và vừa vào các chuỗi cung ứng toàn cầu về hậu cần (logistic).
Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Theo đánh giá của các chuyên gia, logistics là một ngành quan trọng không thể tách rời của chuỗi giá trị toàn cầu, đây cũng là một trong các ngành dịch vụ có ý nghĩa quan trọng trong thương mại quốc tế. Với đặc điểm bao trùm nhiều lĩnh vực khác nhau như: tìm kiếm nguồn cung ứng mua sắm, thực hiện đơn đặt hàng, lưu trữ nguyên liệu, lập kế hoạch sản xuất, kiểm soát chi phí hiệt quả, lắp ráp, đóng gói, bảo trì, lưu kho, phân phối… ngành logistics được đánh giá tạo cơ hội to lớn cho sự tham gia của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Công ty Tri thức hậu cần, thành viên Ban Đào tạo của Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam cho rằng, để doanh nghiệp có thể hiểu và tiếp cận được chương trình này thì phải có những hoạt động khác nhau. Theo ông Trần Chí Dũng, về phía Nhà nước, cần có những chính sách mới, có chi phí để các cơ quan nhà nước xúc tiến các hoạt động triển khai thu hút doanh nghiệp tham gia.

Bà Corazon C.Curay, Giám đốc điều hành Công ty XVC Logistics, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Quản lý chuỗi cung ứng Philippines chia sẻ, các doanh nghiệp Philippines cũng hy vọng APEC có thể đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi giá trị toàn cầu trong ngành logistics.

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, trong thập kỷ vừa qua, APEC đã có nhiều nỗ lực hiện thực hóa ưu tiên về hợp tác kinh tế và kỹ thuật trong khu vực thành các hoạt động cụ thể nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân thông qua đưa việc chương trình nghị sự APEC các vấn đề, xu hướng đang được quan tâm và có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh. Trong số đó, việc phát triển và hợp tác trong chuỗi giá trị toàn cầu và tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vừa và nhỏ vào chuỗi đã trở thành một trong những ưu tiên quan trọng trong chương trình nghị sự của APEC.

Tại hội thảo này, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện các nền kinh tế thành viên APEC đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và các thông lệ tốt cũng như đề xuất các hoạt động tạo thuận lợi cho sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ và vừa vào chuỗi giá trị toàn cầu trong ngành dịch vụ nói chung cũng như logistics nói riêng./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực