Bà Rịa - Vũng Tàu: Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tăng 8,89% so với cùng kỳ

Thứ tư, 12/07/2017 17:01
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh này đạt 8.178 tấn, tăng 8,89% so với cùng kỳ năm 2016.

Thu mua hải sản ở thành phố Vũng Tàu. (Ảnh: K.V)

Trong đó, sản lượng tôm sú đạt trên 1 nghìn tấn, tôm thẻ đạt trên 623 tấn, cá mặn lợ đạt trên 900 tấn, còn lại là các loại khác như: cá nước ngọt, các loài thủy đặc sản và nhuyễn thể hai mảnh vỏ.

Do làm tốt công tác phòng chống bệnh dịch cũng như khoanh vùng cô lập, dập dịch ngay khi phát sinh ổ dịch nên đã không phát sinh các ổ dịch lây lan ra các vùng ao nuôi trên địa bàn tỉnh.

Hiện diện tích nuôi cá lồng bè ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang bị thu hẹp, vì nhiều lý do, trong đó đáng chú ý là chất lượng nước đang có dấu hiệu xấu đi, trong khi mật độ nuôi lồng bè tại các khu nuôi tập trung quá dày; đồng thời các địa phương thì chưa thành lập được các tổ tự quản để bảo đảm an ninh trật tự cũng như thu gom rác thải cho hàng trăm hộ dân nuôi cá lồng bè tại các khu vực này.

Được biết, trong những năm qua, do khai thác tốt lợi thế chiều dài trên 300 km bờ biển và sự đầu tư phát triển đúng hướng của ngành thủy sản, nên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một trong những trung tâm nghề cá lớn của cả nước với sản lượng hải sản khai thác hàng trăm nghìn tấn/năm. Nhiều năm qua, ngành thủy sản của tỉnh đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã từng bước khai thác, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chuyển dịch cơ cấu nghề cá theo hướng khai thác xa bờ, phát triển nuôi thâm canh và nâng cao chất lượng chế biến hải sản xuất khẩu. Về khai thác thủy sản, toàn tỉnh hiện có khoảng 6000 tàu, tổng công suất là trên 971 nghìn CV.

Phần lớn ghe tàu được đầu tư máy móc, trang thiết bị tiên tiến như máy tầm ngư, máy định vị, máy đo độ sâu… Ngoài sự tăng trưởng về số lượng tàu khai thác hải sản xa bờ, nhiều nghề đánh bắt mới cũng phát triển như nghề câu cá ngừ đại dương, nghề rập ghẹ, rập ốc hương… Hàng năm, lĩnh vực khai thác hải sản giải quyết việc làm cho khoảng hơn 30 nghìn lao động.

Trên địa bàn tỉnh cũng đã hình thành một số vùng nuôi cá và các loại thủy sản khác phục vụ cho xuất khẩu với những sản phẩm nổi tiếng như ngọc trai, ốc hương và cá mú tại huyện Côn Đảo; vùng nuôi cá nước ngọt tập trung tại TP.Vũng Tàu và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc.

Để phát triển ổn định và bền vững thế mạnh tiềm năng đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật, đồng thời vận động nhân dân tích cực thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Cụ thể là vận động và hỗ trợ chuyển nghề cho các hộ đang khai thác các nghề sát hại nguồn lợi thủy sản ven bờ và từng bước loại bỏ các phương tiện khai thác ven bờ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tích cực xây dựng và đưa đề án tăng cường công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển và bảo vệ phục hồi nguồn lợi thủy sản vào thực tế cuộc sống./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực