Bắc Giang: Doanh nghiệp đầu tiên trong khu công nghiệp được trở lại hoạt động

Thứ sáu, 28/05/2021 15:33
(ĐCSVN) – Chiều 28/5, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, đây là doanh nghiệp đầu tiên trong KCN được trở lại hoạt động theo tinh thần “chống dịch để sản xuất - sản xuất để chống dịch” và đã đảm bảo các yêu cầu của UBND tỉnh đề ra.
Công nhân Công TNHH New Wing Interconnect Technology trong giờ làm việc. (Ảnh: Trịnh Lan) 

Việc này vừa thực hiện "mục tiêu kép" theo chỉ đạo của Chính phủ vừa giúp giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội, từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động. Mặt khác, sẽ khôi phục lại môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và xây dựng được mô hình doanh nghiệp, khu công nghiệp hoạt động an toàn trong điều kiện có dịch COVID-19, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài.

Thông tin từ Ban Quản lý Các KCN tỉnh Bắc Giang, ngày 28/5, Công TNHH New Wing Interconnect Technology, Khu công nghiệp Vân Trung được phép hoạt động hoạt động trở lại sau khi tạm dừng theo Kế hoạch số 213 của UBND tỉnh.

Để được hoạt động trở lại, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu tất cả doanh nghiệp trước khi quay trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra đánh giá đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong sản xuất.

Các doanh nghiệp chỉ được tổ chức sản xuất trở lại sau khi cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, điều kiện, phương án tổ chức sản xuất do các cơ quan chức năng ban hành theo quy định trước sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND huyện, thành phố nơi doanh nghiệp đứng chân.

Quá trình tổ chức lại sản xuất của các doanh nghiệp, tỉnh Bắc Giang tiến hành chặt chẽ với 2 giai đoạn là sản xuất trong tình hình có dịch đang phức tạp và sản xuất trong tình hình dịch được kiểm soát.

Trong đó, đáng lưu ý là giai đoạn 1, sản xuất diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp trên địa bàn và tiếp tục ghi nhận các ca F0 hằng ngày trong cộng đồng với những quy định cụ thể, rõ ràng.

Trong giai đoạn này, điều kiện chung để tổ chức sản xuất là chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch và có 2 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với COVID -19.

Người lao động được bố trí lưu trú tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá (KTX) riêng biệt của doanh nghiệp cho người lao động, nếu nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng.

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu, trước khi tổ chức sản xuất lại, doanh nghiệp phải bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của doanh nghiệp ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ lao động.

Với trường hợp đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại doanh nghiệp phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của doanh nghiệp và xét nghiệm PCR 2 lần có kết quả âm tính với COVID-19 mới được trở lại làm việc.

Trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất, doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày. (Ảnh: HH) 

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu, trước khi tổ chức sản xuất lại, doanh nghiệp phải bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của doanh nghiệp ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ lao động.

Với doanh nghiệp có KTX riêng biệt với nơi làm việc, phải bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ nơi ở đến nơi làm việc và từ nơi làm việc trở về.

Trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất, doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm tầm soát COVID-19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên, trong những tháng tiếp theo, sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên 50% lao động của doanh nghiệp trước ngày 15 hàng tháng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ, trường hợp sử dụng thì người lao động phải cách ly tập trung 21 ngày tại khu cách ly tập trung của doanh nghiệp và có 3 lần xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 trước khi vào làm việc.

Theo Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Đào Xuân Cường, đến thời điểm này, Ban đã nhận được hồ sơ trình thẩm định của Công TNHH New Wing Interconnect Technology, KCN Vân Trung. Cũng trong sáng nay, Ban Quản lý các KCN đã chấp thuận cho Công TNHH New Wing Interconnect Technology, KCN Vân Trung được hoạt động trở lại và yêu cầu phải thực hiện đầy đủ nghiêm chỉnh các quy định của cơ quan có thẩm quyền về phòng chống dịch.

Được biết, Ban Quản lý các KCN tỉnh đang hướng dẫn các công ty hoàn thiện hồ sơ theo quy định trước khi đi vào hoạt động. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đón đủ số công nhân vào nhà máy làm việc, bảo đảm an toàn dịch bệnh trong những ngày tới theo chỉ đạo của UBND tỉnh./.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực