“Bao bì thực phẩm - Kiểm soát chất lượng và nắm bắt xu hướng”

Thứ ba, 07/05/2024 16:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hiện nay, tăng trưởng xanh là xu hướng tiếp cận mới trong phát triển kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Đây là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế hiệu quả, đồng thời góp phần vào chống biến đổi khí hậu.
Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: CM) 

Ngày 7/5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng tổ chức Hội thảo “Bao bì thực phẩm - Kiểm soát chất lượng và nắm bắt xu hướng”.

Thông qua Hội thảo, ITPC mong muốn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và bao bì tiếp cận những kiến thức mới nhất về kiểm soát chất lượng và xu hướng "xanh hóa", đem đến cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi những biện pháp bền vững trong sản xuất bao bì, từ đó thúc đẩy việc sử dụng các vật liệu bao bì thân thiện với môi trường và nâng cao ý thức về kinh tế tuần hoàn trong ngành thực phẩm.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay, tăng trưởng xanh là xu hướng tiếp cận mới trong phát triển kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế hiệu quả, đồng thời góp phần quan trọng vào thực hiện chống biến đổi khí hậu. Do đó, "xanh hóa" bao bì đang trở thành một trong những ưu tiên của Chính phủ và các bên hữu quan, trở thành mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn. Dự thảo Kế hoạch Hành động Quốc gia thực hiện Kinh tế Tuần hoàn xác định bao bì là một trong những lĩnh vực ưu tiên áp dụng kinh tế tuần hoàn, bao gồm bao bì sử dụng cho chế biến thực phẩm, đồ uống, sản xuất nhựa và hóa chất.

 
Bà Hồ Thị Quyên phát biểu. (Ảnh: CM) 

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp được cập nhật về xu hướng bao bì xanh và vật liệu bền vững cho thực phẩm, tầm ảnh hưởng của xu hướng tiêu dùng xanh trong việc lựa chọn nguyên liệu bao bì và cách quản lý chất lượng bao bì - nhãn mác thông qua chứng nhận hệ thống quản lý hóa chất ZDHC trong sản xuất bao bì, vật liệu tiếp xúc thực phẩm.

Xu hướng tăng trưởng xanh đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong việc phát triển kinh tế trên toàn cầu, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và chống biến đổi khí hậu. "Xanh hóa" bao bì thực phẩm không chỉ là một xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Các doanh nghiệp hiện nay tập trung vào việc sử dụng vật liệu bao bì thân thiện với môi trường, dễ tái chế và đồng thời phải đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Để thực hiện điều này, các doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ, sử dụng nguyên liệu xanh và áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian và nỗ lực lớn, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực. 

Hội thảo là một phần trong chuỗi hội thảo và tọa đàm chuyên đề về lĩnh vực lương thực, thực phẩm, được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Sự kiện này diễn ra từ ngày 15 - 18/5 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) Quận 7, TP Hồ Chí Minh do ITPC tổ chức./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực