Bến Tre thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch bền vững

Thứ tư, 28/07/2021 15:28
(ĐCSVN) – Thời gian qua, cùng với cả nước, Bến Tre đã và đang nỗ lực tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp như đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật vất kỹ thuật ngành du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, liên kết hợp tác… nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh ngày càng phát triển.

 

 Du lịch sinh thái tại huyện Châu Thành những năm qua đã có nhiều thay đổi đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.  (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Để thực hiện mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Bến Tre tiếp tục đầu tư lĩnh vực du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng bền vững, khai thác hiệu quả tài nguyên bản địa; xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm, theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả.

Song song với đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa địa phương, tỉnh xác định rõ thế mạnh về các sản phẩm du lịch đặc thù, mang nét đặc trưng riêng để rà soát, quy hoạch; ưu tiên du lịch nông nghiệp, các chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ, thị trường...; khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án quy mô lớn.

Bến Tre hiện có 07 điểm du lịch nông thôn và hơn 40 homestay tập trung ở các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Giồng Trôm và thành phố Bến Tre. Với sức chứa hơn 1.000 khách, mô hình homestay đã góp phần thu hút ngày càng đông lượng khách du lịch đến trải nghiệm các sinh hoạt ngày thường của người dân, khám phá cuộc sống làng quê sông nước, trải nghiệm văn hóa bản địa. Theo UBND tỉnh Bến Tre, tổng lượng khách du lịch đến Bến Tre giai đoạn 2016-2019 tăng bình quân 17%/năm. Năm 2020, do ảnh hưởng hạn mặn, dịch COVID-19, tổng lượng khách du lịch đến Bến Tre ước đạt gần 850.000 lượt, giảm 56% so cùng kỳ; tổng thu từ du lịch, ước đạt 763 tỷ đồng, giảm 57% so cùng kỳ.

Đánh giá từ ngành Du lịch tỉnh Bến Tre khẳng định: Những kết quả đạt được của ngành dịch vụ du lịch trong đề án phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch không chỉ là những con số về khách, về doanh thu mà kết quả mang lại còn được nhiều hơn nữa, đó là hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch ngày càng hoàn thiện; loại hình sản phẩm du lịch ngày càng phong phú và đa dạng, mang nét riêng có của Bến Tre, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Chất lượng và tính chuyên nghiệp từng bước được nâng cao. Lực lượng doanh nghiệp du lịch tăng về số lượng và chất lượng, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu và quyết định đầu tư phát triển du lịch.

 Du lịch sinh thái hiện là một loại hình du lịch được tỉnh chú trọng phát triển. (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Làm thế nào để Bến Tre là một điểm nổi bật và khác biệt của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long? Đâu là những giải pháp để du lịch trở thành một ngành kinh tế có nhiều đóng góp cho ngân sách địa phương? Công tác chuẩn bị và những thách thức nào đang chờ đợi Du lịch Bến Tre trong giai đoạn sắp tới?… Đó là những câu hỏi ngành Du lịch tỉnh Bến Tre đưa ra để từ đó hoạch định những kế hoạch cụ thể phát triển ngành du lịch, để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2020 - 2025.

Hiện ngành Du lịch Bến Tre đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, xác định tiêu chí đầu tiêu trong các giải pháp là an toàn (điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn) từ đó xây dựng những sản phẩm an toàn và thân thiện. Đồng thời, ngành du lịch phải liên kết với nhau thật chặt chẽ, cả hệ thống dịch vụ du lịch phải vào cuộc từ lữ hành, lưu trú, vận chuyến, điểm tham quan để mang đến sản phẩm du lịch với giá tốt nhất, chất lượng đảm bảo nhằm thu hút du khách; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch. Ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến, quảng bá du lịch, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả; phát huy sức mạnh của truyền thông và tăng cường quảng bá trên mạng xã hội. Huy động nguồn lực trong xúc tiến, quảng bá du lịch.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch tỉnh Bến Tre xác định rõ việc xây dựng thương hiệu du lịch Bến Tre trên cơ sở phát triển thương hiệu du lịch vùng, địa phương, doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm du lịch. Đảm bảo tính thống nhất trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch. Nâng cao vai trò của cộng đồng, xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch. Phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch và các tổ chức xã hội nghề nghiệp liên quan đến du lịch…

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực