Sáng 18/5/2020, tại cầu đường sắt Rồng Lớn (lý trình Km 641 + 700, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh) thuộc địa phận xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án Đường sắt (Ban QLDA Đường sắt), Liên danh Nhà thầu Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 - Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã ra quân thi công Gói thầu XL-CY – 06.
Đây là là gói thầu xây lắp thứ hai thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh (Dự án cầu yếu) nằm trong các Dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt tổ chức ra quân xây dựng trong vòng hơn một tuần qua. Trước đó, ngày 08/5/2020, Gói thầu XL – CY – 01 thuộc Dự án cũng đã được ra quân tổ chức thi công tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
|
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và các đại biểu phát lệnh ra quân thi công Gói thầu xây lắp số XL-CY-06 |
Việc khởi công thực hiện các dự án đường sắt quan trọng cấp bách trong giai đoạn này ngoài mục tiêu nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, còn là sự thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT, Ban QLDA đường sắt trong việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID - 19 thành công, vừa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội.
Đây là các dự án có mục tiêu từng bước thay thế các cầu yếu; đồng nhất tải trọng khai thác 4,2T/m trên toàn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao sản lượng và năng lực vận tải đường sắt; góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc Nam và bảo đảm an toàn chạy tầu nói chung. Đồng thời, các dự án này còn tập trung xây dựng một số trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với các công trình cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.
Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh là dự án cấp bách được Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Việc triển khai thi công tiếp gói thầu XL-CY-06 gói thầu đầu tiên này sẽ tạo bước chạy đà thuận lợi cho các gói thầu tiếp theo của các dự án đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng với mục tiêu hoàn thành toàn bộ các dự án trong năm 2021.
Mặc dù có quy mô vốn đầu tư không lớn nhưng việc triển khai Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các Dự án đường sắt quan trọng cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói chung lại gặp rất nhiều khó khăn đối với đơn vị quản lý dự án và nhà thầu.
Cụ thể, các dự án trải dài trên toàn tuyến đường sắt đường sắt Thống Nhất với chiều dài hơn 1.000 km, vừa phải thi công vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu, hạn chế tối đa những tác động bất lợi đối với quá trình vận hành khai thác tuyến đường sắt Thống Nhất.
Do trong thời gian qua, các dự án đầu tư vào ngành đường sắt ít, việc ít các dự án dẫn đến lực lượng tư vấn mỏng, năng lực các nhà thầu thi công có kinh nghiệm triển khai về đường sắt không nhiều. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch COVID -19 ảnh hưởng lớn đến quá trình chuẩn bị, khảo sát – thiết kế cũng như huy động thiết bị, nhân lực thi công tại hiện trường của tất cả các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.
Trước những tác động bất lợi gây ra cho nền kinh tế bởi dịch COVID- 19, thời gian vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung giải ngân đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó có ngành GTVT. Thực hiện yêu cầu nói trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và yêu cầu chủ Chủ đầu tư phải thúc đẩy sớm quá trình triển khai thi công xây lắp đáp ứng cả mục tiêu khôi phục sản xuất kinh doanh, tập trung giải ngân vốn đầu tư công.
Đối với Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư phải quán triệt tinh thần chỉ đạo thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần chung tay cùng cả nước thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép” - vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Theo ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, trong thời gian vừa qua, chủ đầu tư đã thường xuyên nhận được sự chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan trong việc sớm thẩm định, phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các địa phương trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại các gói thầu. Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với chủ Chủ đầu tư để xây dựng phương án tổ chức thi công, không gây gián đoạn, mất an toàn chạy tàu trên tuyến đường sắt quốc gia.
Thực hiện Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/07/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt làm chủ đầu tư 3 trong 4 dự án thuộc lĩnh vực đường sắt, bao gồm: (1) Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (Dự án Cầu yếu); (2) Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội – Vinh; (3) Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Riêng Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp với mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh Bộ GTVT giao Ban QLDA 85 thực hiện. |