Chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt

Thứ năm, 11/08/2022 21:36
(ĐCSVN) - Theo Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, muốn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành công thật sự thì chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải được nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt; đồng thời giá cả phải cạnh tranh... MTTQ Việt Nam luôn ủng hộ các doanh nghiệp, các doanh nhân kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến chứng kiến lễ ký kết của các doanh nghiệp trong Khối. 

Sáng ngày 11/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương cho biết, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội...

Sản xuất, kinh doanh tiếp tục được duy trì và phát triển, năng lực quản trị doanh nghiệp và sức cạnh tranh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối được nâng cao; vốn, tài sản Nhà nước được bảo toàn và gia tăng; đảm bảo việc làm, thu nhập cho trên 700 nghìn người lao động; đóng góp lớn cho công tác an sinh xã hội hàng năm, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các đơn vị trong Khối tổ chức 229 hội nghị, hội thảo nhằm cung cấp thông tin kịp thời về đơn vị sản xuất, sản phẩm. Công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng trong lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động được triển khai nghiêm túc thông qua trang thông tin điện tử, báo, tạp chí và các hội nghị, buổi sinh hoạt chính trị, chuyên môn, các hoạt động đoàn thể của các doanh nghiệp.

Từ 2020 đến nay toàn Khối có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trị giá gần 711.400 tỷ đồng; tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng. Đã có 191.331 dự án, công trình, sản phẩm, dịch vụ thuộc 20/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị hơn 944 nghìn tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, trong 03 năm 2020-2022, có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng (theo thống kê chưa đầy đủ) khoảng hơn 1.403 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động cũng còn có một số hạn chế. Đó là chưa phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối giữa các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phát triển thị trường. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ được chào bán công khai trên các mạng xã hội với nhiều địa chỉ bán hàng online không thông tin khai báo, đăng ký hoạt động kinh doanh diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, làm giảm uy tín hàng hóa của Việt Nam…

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu bật những kết quả đạt được, những hạn chế cần khắc phục và đề xuất nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cụ thể hóa các chủ trương của tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau…

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng để tiếp tục đẩy mạnh việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Việt, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Bộ Công thương cùng các bộ, ngành có liên quan chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc tăng cường triển khai Cuộc vận động theo Kết luận 107-KL/TW ngày 10/4/2015 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động, Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Cùng với đó, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước tiếp tục triển khai Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới. Cùng với đó cần tích cực triển khai các nội dung của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025 như Chương trình truyền thông; Chương trình nâng cao năng lực sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và nhà phân phối Việt Nam, kết nối sử dụng hàng hóa dịch vụ của nhau giữa các doanh nghiệp…

Ủng hộ các doanh nghiệp, các doanh nhân kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động ghi nhận và biểu dương những kết quả Đảng ủy Khối đã đạt được trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trong Khối thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và triển khai thực hiện Cuộc vận động bài bản, khá căn cơ và tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp Nhà nước góp phần thúc đẩy, dẫn dắt đối với các thành phần doanh nghiệp khác trong thực hiện Cuộc vận động, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến mong muốn các tập đoàn, tổng công ty đề xuất những kiến nghị cụ thể, mang tính khả thi và vì lợi ích chung của doanh nghiệp về những chính sách cần thiết để Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tập hợp và báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội.

Cùng với đó, Đảng ủy Khối đẩy cần mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động và toàn thể đoàn viên công đoàn trong toàn Khối ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân; các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm trong nước sản xuất…coi đó là thể hiện lòng yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, phải xác định Cuộc vận động muốn thành công thật sự thì chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải được nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt; đồng thời giá cả phải cạnh tranh tương đương với hàng hóa dịch vụ khác, chính sách hậu mãi phải tạo tiện lợi cho người tiêu dùng. MTTQ Việt Nam luôn ủng hộ các doanh nghiệp, các doanh nhân kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng.

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị triển khai các chương trình hợp tác, trao đổi với các đơn vị trong và ngoài Khối, đồng thời thường xuyên cập nhật và công bố thông tin về tiêu chuẩn, giá cả, chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước đến công chúng, cán bộ, công nhân viên, nhất là những loại hàng hóa, sản phẩm liên quan trực tiếp đến đời sống người lao động như: lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu….

Song song với đó, Đảng ủy Khối cần xây dựng các điển hình tiên tiến, đề xuất biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các mức độ khen thưởng khác nhau; suy tôn, tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân có nhiều thành tích để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo nên sức mạnh của toàn dân.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dự và cắt băng khai trương trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối.

Để tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong Khối đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là minh chứng cụ thể để các doanh nghiệp Nhà nước thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực