Cửa khẩu quốc tế Lào Cai: Có 389 giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được cấp trong năm 2009

Thứ hai, 18/01/2010 21:37
(ĐCSVN) - Năm 2009, Phòng Quản lý xuất nhập khẩu (XNK) khu vực Lào Cai đã cấp 389 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu E với khối lượng trên 66.130 tấn hàng hóa cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Ngày 02/01/2009, Phòng Quản lý XNK khu vực Lào Cai đã chính thức đi vào hoạt động. Phòng có nhiệm vụ cấp C/O ưu đãi cho hàng hoá xuất khẩu gồm C/O mẫu D, mẫu E, mẫu S, mẫu AK, mẫu AJ; cấp Giấy chứng nhận xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá theo uỷ quyền của Bộ Công Thương.

Theo Phòng Quản lý XNK khu vực Lào Cai, trong năm 2009 đơn vị đã cấp 389 bộ C/O mẫu E cho cho một số doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai sang thị trường Trung Quốc với khối lượng hàng hóa đạt 66.133 tấn. Trong đó, chiếm khối lượng lớn nhất là sắn tươi đạt 47.265 tấn, tiếp đó là sắn khô 15.741 tấn, quả vải tươi 1.220 tấn, cao su 1.538 tấn...

Theo Trưởng phòng Quản lý XNK khu vực Lào Cai, việc cấp C/O ngay tại Lào Cai thời gian qua là điểm sáng hoạt động thương mại biên giới Việt - Trung, bởi các doanh nghiệp Việt Nam đã biết và sử dụng loại thước đo quan trọng để đánh giá tính hiệu quả và lợi ích của các nước thành viên tham gia Khu vực mậu dịch tự do (FTA) là sử dụng các mẫu C/O ưu đãi trong các FTA.

Trưởng phòng Quản lý XNK khu vực Lào Cai cũng cho biết, việc cấp C/O đối với một số nhóm hàng theo quy định chung vẫn còn nhiều thủ tục gây khó cho doanh nghiệp. Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa thì cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu phân loại hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nhằm giảm thiểu những thủ tục không cần thiết mà vẫn đảm bảo đúng theo pháp luật, giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là nhóm hàng nông sản như hoa quả tươi, sắn tươi...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực