Điện lực miền Trung: Chủ động đối phó với mùa mưa bão

Thứ bảy, 02/07/2011 17:49

(ĐCSVN) - Miền Trung- địa bàn luôn chịu nhiều ảnh hưởng bởi sự diễn biến phức tạp của thời tiết khi mùa mưa bão đến. Năm nay, công tác phòng chống lụt bão (PCLB), giảm nhẹ thiên tai đã được ngành điện lực chủ động triển khai.

 

 Sửa chữa, bảo trì lưới điện đảm bảo an toàn trước khi mùa mưa bão đến

Theo ông Nguyễn Thành- Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, để chủ động đối phó mùa mưa bão năm nay, rút kinh nghiệm từ các năm trước, đến nay các đơn vị trực thuộc EVNCPC đều đã thành lập Ban Chỉ huy PCLB; các điện lực, chi nhánh, trạm điện, phân xưởng đã thành lập các tiểu ban, đội xung kích PCLB; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCLB tại địa phương để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả sau bão, lũ.

Ông Thành cũng cho biết, tại các đơn vị, đến nay phương án PCLB đã được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ. Đặc biệt, công tác kiểm tra định kỳ nguồn lưới điện, đê đập, kho bãi, nhà cửa, công trình, thông tin liên lạc, phương tiện sả xuất; kiểm tra thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp và hệ thống chống sét, tiếp địa; tích cực gia cố các công trình bảo vệ hệ thống điện lưới, phát quang hành lang tuyến, tập kết vật tư dự phòng, phương tiện và trang thiết bị cơ yếu như xe cộ, xăng dầu, phao cứu sinh, đèn chiếu sáng cầm tay, máy phát điện xử lý sự cố, lương thực, thực phẩm... đã được các đơn vị chú trọng chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó khi có mưa bão, lũ lụt.

Riêng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, thường bị cô lập khi có mưa bão, lũ lụt, các đơn vị chủ động lên phương án và diễn tập, giả định phương án phòng, chống, xử lý như hỗ trợ, cắt điện hoặc thay đổi phương thức vận hành đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, đồng thời thay đổi phương thức vận hành đảm bảo phục hồi nhanh chóng lưới điện và cung cấp điện an toàn cho khách hàng khi khôi phục đóng điện trở lại.

Cho biết về công tác này tại đơn vị, ông Vũ Văn Nghiêm- Phó Giám đốc kiêm Trưởng Ban chỉ huy PCLB Công ty Điện lực Quảng Nam khẳng định: Đến thời điểm hiện nay, hệ thống lưới điện Quảng Nam đã mở rộng đến 231/241 xã, phường trên địa bàn 18/18 huyện, thành phố, trong đó có đến 9 huyện miền núi, 6 huyện trung du. Do toàn bộ hệ thống lưới điện và cáp viễn thông thường xuyên chịu sự tác động trực tiếp bởi mưa nắng, bão lũ nên nhiệm vụ phòng chống ảnh hưởng thiên tai được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Tuy nhiên. do phần lớn lưới điện hạ áp đã xuống cấp, nhưng chưa thể kịp thời đầu tư nâng cấp, cải tạo. Vì vậy, để giảm thiểu thiệt hại cho lưới điện hạ áp khi bão, lũ xảy ra, Điện lực Quảng Nam đã phối hợp với các địa phương giải quyết tốt vấn đề hành lang tuyến, đồng thời chỉ đạo các Điện lực thành viên tăng cường kiểm tra nắm chắc hiện trạng lưới điện, phối hợp với các đại lý điện nông thôn xử lý những nơi xung yếu, đảm bảo cấp điện an toàn cho nhân dân.

Cũng như Điện lực Quảng Nam, Điện lực Đà Nẵng ngay từ đầu năm đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án đối phó với thiên tai. Ông Lê Thanh Minh- Chủ tịch kiêm Giám đốc Điện lực Đà Nẵng cho rằng: Hoạt động cung ứng điện trên địa bàn TP- nơi thường xuyên hứng chịu những đợt bão, lũ lụt lịch sử xảy ra hàng năm, công tác chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng đối phó với thiên tai là một trong những nhiệm vụ chính được Công ty đặt lên hàng đầu. Theo ông Minh, yếu tố then chốt trong nhiệm vụ PCLB là tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong quá trình xử lý sự cố, thực hiện chu đáo công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư - phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Ngay từ giữa quý I, Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thành lập bộ máy tổ chức, gồm Ban chỉ huy PCLB, lực lượng xung kích; Xây dựng phương thức cung cấp điện khi có mưa bão, chuẩn bị vật tư, thiết bị và nguồn dự phòng theo từng địa bàn. Đồng thời hiệu chỉnh các quy chế phối hợp với Công ty Truyền tải điện 2, Công ty lưới điện cao thế Miền Trung và Điện lực Quảng Nam phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

 

 Lắp đặt, sửa chữa các trạm biến áp

Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết thêm: Rút kinh nghiệm từ thực tế các khu vục phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi bão, lũ xãy ra như khu vực Tuyên Sơn -Hoà Cường, Hoà Bắc, Hoà liên, Mân quang, An Hải Tây... Công ty đã sớm đề ra các phương án ứng phó đặc biệt cho mùa mưa bão năm nay. Bên cạnh đó, Công ty cũng tiến hành kiểm tra, thí nghiệm các trạm biến áp phụ tải, trạm biến áp nguồn, giải quyết những tồn tại lưới điện; phối hợp với chính quyền các địa phương giải quyết, đảm bảo an toàn tại các mặt bằng công trình điện, phát hiện và xử lý kịp thời vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp…

Đối với Điện lực Thừa Thiên Huế, ông Phan Vinh- Giám đốc đơn vị này cho biết, Công ty đã lập phương án PCLB và phương thức vận hành lưới điện năm 2011, lấy ý kiến tổng hợp từ các đơn vị nhằm hoàn thiện phương án trên cơ sở thực hiện tốt 5 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và tự quản tại chỗ nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do lụt, bão gây ra. Song song đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã xây dựng phương án cụ thể, chi tiết từ Công ty đến cơ sở, chú trọng từng khâu củng cố nguồn lưới điện đến dự phòng vật tư, phương tiện; phối hợp tốt với các đơn vị bạn trên địa bàn quản lý để hỗ trợ nhau về mọi mặt khi cần thiết. Phương thức vận hành được Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đưa ra là chủ động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão, đặc biệt là khu vực lưới điện hạ áp mới được tiếp nhận.

Tại Quảng Bình, theo ông Nguyễn Xuân Quảng- Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Điện lực Quảng Bình, quan điểm chỉ đạo chung của Công ty là không được chủ quan, phải thực hiện tốt chỉ đạo của trên gắn với thực hiện 4 tại chỗ và làm tốt công tác tuyên truyền cho người sử dụng điện an toàn gtrong mùa mưa bão.

Theo ông Quảng, phương án đối phó với mùa mưa não năm nay được Công ty Điện lực Quảng Bình đưa ra tập trung vào những vấn đề chủ yếu như: triển khai công tác PCLB năm 2011 nghiêm túc; phối hợp với chính quyền các địa phương để xử lý các điểm vi phạm hành lang; triển khai kiểm tra mạng lưới thông tin trước mùa mưa bão đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ cho công tác điều hành xử lý sự cố; thay thế các vật tư, thiết bị kém chất lượng kết hợp vệ sinh lưới, phát quang hành lang tuyến và gia cố các điểm xung yếu; thực hiện công tác kiểm tra trước mùa mưa bão, xử lý triệt để các tồn tại sau thí nghiệm định kỳ.

Ông Quảng cũng cho biết, hiện nay Công ty đã triển khai hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản, đại tu, sửa chữa lưới điện theo kế hoạch đã được duyệt, tăng cường giám sát chất lượng công trình, vật tư, thiết bị cung cấp cho công trình; chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng tại các đơn vị và tại Công ty đủ cơ số theo phương án. Tất cả các vật tư, thiết bị đã được Công ty mua sắm và tập hợp đầy đủ tại kho; chuẩn bị đầy đủ phương tiện xe, xuồng máy, mạng lưới thông tin liên lạc đảm bảo hoạt động tốt. Khi có thông tin bão xa, Ban chỉ huy PCLB của Công ty sẽ thường xuyên theo dõi các diễn biến để chỉ đạo, phân công lực lượng túc trực 24/24 giờ, kiểm tra tại các đơn vị để chỉ đạo cụ thể công tác ứng phó thiên tai và huy động nhân lực nhanh chóng để xử lý sự cố khi xảy ra lụt, bão.

 

 Nhân viên điện lực tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số 
sử dụng điện an toàn khi mùa mưa bão đến

Tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tư- Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, đến nay Điện lực Quảng Ngãi đã thành lập Ban Chỉ huy PCLB từ cấp Công ty đến đơn vị cơ sở; duyệt các phương án PCLB; tổ chức diễn tập; chuẩn bị vật tư, công tác hậu cần... Đồng thời yêu cầu các tiểu ban PCLB cơ sở thường xuyên phối hợp với Bam Chỉ huy PCLB các huyện, thành phố để nắm tình hình diễn biến bão lụt và kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Các đơn vị quản lý lưới điện phối hợp với chính quyền xã, nhân dân ở các thôn, bản để nắm tình hình lưới điện, chủ động quan hệ với các đơn vị quản lý lưới điện, các nhà máy thủy điện trên địa bàn để liên hệ, chia sẻ thông tin khi có bão lũ xảy ra.

Riêng đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất, theo ông Tư, đây là công trình trọng điểm quốc gia nên phải luôn đảm bảo nguồn dự phòng khi có sự cố xảy ra. Vì vậy, Công ty Điện lực Quảng Ngãi chủ động phối hợp với Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc xả lũ các công trình thủy điện trên địa bàn trong mùa mưa bão; đồng thời kịp thời động viên, khen thưởng các đơn vị, cá nhân tham gia khắc phục hậu quả bão lũ; duy trì và thực hiện tốt công tác tuyên truyền an toàn điện trước, trong và sau bão, lũ.../.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực