Đồng hành, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ năm, 16/12/2021 15:51
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định: Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp, các hiệp hội, các câu lạc bộ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Việc hỗ trợ phải thực tâm, đồng hành với doanh nghiệp, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp một cách thực chất…
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW.

Sáng 16/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Thành lập mới gần 204.000 doanh nghiệp

Trong 10 năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW đã được Thành ủy và các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ TP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, bài bản, đồng bộ; gắn với thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án đột phá về xây dựng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân.

Đội ngũ doanh nhân Thủ đô ngày càng đông đảo về số lượng, chất lượng được nâng lên với kiến thức kinh doanh phong phú, bản lĩnh, kinh nghiệm dồi dào, phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Đặc biệt, thể hiện được bản sắc văn hóa của doanh nhân Hà Nội, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với cộng đồng…

Trong 10 năm qua, toàn thành phố có gần 204.000 doanh nghiệp thành lập mới (tăng bình quân từ 9-13%/năm); trung bình cứ 35 người dân Thủ đô có 1 doanh nghiệp được đăng ký thành lập và cao gấp 3,8 lần bình quân chung cả nước. Tính đến ngày 30/4/2021, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố là 311.240 doanh nghiệp (chiếm gần 38% tổng số doanh nghiệp cả nước).

Cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đã tạo việc làm cho gần 2,5 triệu lao động và mỗi năm tạo thêm 140.000 việc làm mới. Đặc biệt, các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ không ngừng phát triển, chiếm 67% tổng số việc làm, 25% tổng số vốn đầu tư của doanh nghiệp và đóng góp 30% GDP của thành phố.

Việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09-NQ/TW đã tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân phát huy được vị thế, vai trò, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Hà Nội. Kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá cao. Giai đoạn 2016-2020, GRDP bình quân tăng 7,39%, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 5.420 USD/người/năm. Thủ đô ngày càng thể hiện rõ nét hơn vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, giao dịch quốc tế, tạo động lực quan trọng đối với phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Tạo thành “nếp văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long”

Phát biểu tham luận tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá Nghị quyết số 09-NQ/TW đã trở thành “bà đỡ” giúp doanh nghiệp phát triển, nhất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp. Đồng thời, bày tỏ mong muốn thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, có nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả thiết thực và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp đoàn kết chung sức xây dựng, phát triển Thủ đô không chỉ trong cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp mà cả hoạt động an sinh xã hội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị thành phố, trong đó có đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 “Thành phố đã có Nghị quyết 09-NQ/TU về phát triển Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, là tỉnh, thành phố đầu tiên trên cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề về lĩnh vực này. Trên cơ sở đó, các quận, huyện, thị xã cũng đã thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp nào có tổ chức đảng, đoàn thể hoạt động đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phát triển toàn diện” - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá.

Cho rằng kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW là khá toàn diện và nổi bật nhưng Phó Bí thư Thành ủy cho rằng, một trong những hạn chế lớn, cần tập trung khắc phục trong thời gian tới để tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển Thủ đô là phải tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử.

Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, trong thời gian tới, phải củng cố, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân, nhất là đội ngũ doanh nhân về nhiệm vụ, yêu cầu xây dựng đội ngũ doanh nhân Thủ đô trong giai đoạn mới, hội nhập quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0. Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố, các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp, các hiệp hội, các câu lạc bộ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Việc hỗ trợ phải thực chất, thực tâm, đồng hành với doanh nghiệp, đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp một cách thực chất…

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý chí và khát vọng phát triển, nhất là tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên; đưa phong trào khởi nghiệp vào các trường học. Các cấp, ngành thành phố cũng cần phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế riêng có của Hà Nội, nhất là 1.350 làng nghề trên địa bàn cùng với 160.000 hộ kinh doanh cá thế, tích cực hỗ trợ để chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh yêu cầu, nhiệm vụ phải tiếp tục có chính sách quan tâm, hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn giúp đội ngũ doanh nhân, nhất là doanh nhân mới khởi nghiệp. Trong quá trình này cần có vai trò của các cấp chính quyền, các hiệp hội. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 của Thành ủy, làm sao các doanh nghiệp có tổ chức đảng, đoàn thể hoạt động phải ổn định, phát triển hài hòa.

Mặt khác, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, để tạo thành “nếp văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân Thăng Long”. Quan tâm bảo vệ môi trường, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW./.

Tin, ảnh: Trọng Toàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực