Giúp doanh nghiệp Việt Nam có định hướng mới để thâm nhập thị trường Thái Lan

Thứ ba, 23/04/2024 22:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 23/4, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội thảo “Xu hướng Tiêu dùng xanh và thông tin xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2024”.
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: CM 

Năm 2023 là năm đánh dấu mốc kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Thái Lan và Việt Nam. Năm 2024 hứa hẹn mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan khi hai bên sẽ cùng nhau nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt xấp xỉ 20 tỷ USD trong năm 2023. Hiện hai nước đang phấn đấu đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thương mại hai chiều vào năm 2025. Ngoài ra, Thái Lan cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại Việt Nam với 735 dự án trị giá 14 tỷ USD.

Trên cơ sở quan hệ đối ngoại Việt Nam – Thái Lan được tăng cường và phát triển thuận lợi hơn trong thời gian qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước sẽ được tiếp tục mở rộng. Về thương mại, khả năng hai nước còn có thể tăng thêm được kim ngạch mỗi năm từ 5-10%. Về đầu tư, các doanh nghiệp Thái Lan còn nhiều cơ hội hợp tác đầu tư vào Việt Nam do nguồn vốn dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi, lao động của Việt Nam có tay nghề cao và Việt Nam là một thị trường lớn với 100 triệu dân. Tuy nhiên để có thể gia tang kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị phần tại Thái Lan thì doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm thông qua việc nâng cao chất lượng, xác định giá bán hợp lý; cải tiến mẫu mã, bao bì… một điều dể nhận thấy là Thái Lan dù là một quốc gia xuất khẩu hàng hóa hàng đầu về nông sản nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các mặt hàng như thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu cũng như nhiều mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam. Đây là điều mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý để nghiên cứu đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh vào thị trường Thái Lan, giúp cân bằng cán cân thương mại.

Ngày nay người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng cũng ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng và tính hữu ích của sản phẩm; đã trở thành “người tiêu dung thông minh” trong việc chọn mua những sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân; đặc biệt ưu tiên cho sức khoẻ gắn với trách nhiệm bảo vệ môi trường. Do vậy sự gia tăng của xu hướng tiêu dùng xanh đã thôi thúc các nhà sản xuất, nhà bán lẻ nỗ lực đầu tư chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững bằng việc sử dụng năng lượng sạch, nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ủng hộ các hoạt động trách nhiệm xã hội, đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất hiện đại công nghệ cao, sử dụng ít tài nguyên, năng lượng, giảm thiểu chất thải và khí thải, … làm cơ sở sản xuất ra các sản phẩm xanh, tuần hoàn.

Có thể thấy, từ xu hướng tiêu dùng xanh cùng với sự vào cuộc chủ động của nhà sản xuất, nhà bán lẻ, từng bước tạo nên những thay đổi căn bản cả về nhận thức và hành động. Đó là bước đệm, tạo động lực cho các nhà sản xuất, bán lẻ trong nỗ lực ‘xanh hóa’ vì sự phát triển bền vững. Mặc dù tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, nhưng để các sản phẩm xanh thay thế hoàn toàn các sản phẩm tiêu dùng thông thường thì còn rất nhiều khó khăn, trở ngại... đòi hỏi, cần sự nỗ lực, chung tay từ phía các doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối cũng như từ phía người tiêu dùng.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Hội thảo “Xu hướng Tiêu dùng xanh và thông tin xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2024” sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có định hướng mới để mở ra nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Thái Lan, nắm bắt các tư vấn liên quan đến bao bì, quy chuẩn về mẫu mã hàng hóa cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật đưa hàng vào siêu thị GO! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam và đáp ứng cho xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Thái Lan. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt tự đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp mình, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng hàng hóa cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu hàng hóa Việt đến các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Tiếp nối Hội thảo, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) dự kiến sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tiếp tục tổ chức Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống siêu thị Go! của Tập đoàn Central Retail Việt Nam vào tháng 7 năm 2024 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trưng bày quảng bá sản phẩm và gặp gỡ, làm việc với  Trưởng đại diện thu mua các ngành hàng nhằm tạo cơ hội đưa hàng hóa vào chuỗi siêu thị GO! của Central Retail Việt Nam./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực