Hội nghị Quốc tế về Điện năng Việt Nam lần II: Dấu ấn mới trong phát triển nguồn năng lượng nước nhà

Thứ tư, 22/06/2011 16:27

 

Hội nghị được tổ chức tại khách sạn Metropole HN. Ảnh: K.D

(ĐCSVN) - Hội nghị Quốc tế về Điện năng Việt Nam lần thứ II do Báo Thế giới & Việt Nam, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tạp chí hàng đầu về kinh doanh tài chính của Châu Âu EuroMoney tổ chức đã chính thức diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 22 và 23/6/2011. Tham dự hội nghị có nhiều diễn giả đến từ trong nước và quốc tế.

Đây được xem là bước tiến mới trong phát triển nguồn năng lượng điện năng tại Việt Nam với một Hội nghị quốc tế lớn về ngành điện năng, nơi các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia đầu ngành về sản xuất, truyền tải và phân phối điện năng cùng tìm ra phương hướng đầu tư, phát triển ngành điện năng của Việt Nam trong tương lai.

Qua hơn 20 năm đổi mới, Điện năng Việt Nam luôn là một ngành phát triển nóng để đáp ứng nhu cầu bùng nổ kinh tế của đất nước. Theo các dự báo, từ nay đến năm 2020, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh với dân số đạt nguỡng 100 triệu người. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng điện trong thời gian đó, ngành Điện năng Việt Nam sẽ phải phát triển với tốc độ tăng trưởng trên 12%/năm.

Tại hội nghị lần này, với chủ đề chính là đảm bảo cơ hội và sự thành công trong việc phát triển, cấp vốn, đầu tư cho các dự án điện năng tại Việt Nam các tham luận còn bàn một loạt các chủ đề về: Chính sách và các quy định trong thu hút FDI vào ngành điện; Cấu trúc các Nhà máy điện độc lập tại Việt Nam có thể được ngân hàng chấp nhận; Các áp dụng tốt nhất trong việc cấu trúc các thỏa thuận điện năng tại Việt Nam; Giảm thiểu rủi ro trong quá trình phát triển và thực hiện dự án; Các lưu ý khi đầu tư vào các lĩnh vực điện, nhiên liệu sạch và năng lượng tái tạo tại Việt Nam...

Hội nghị còn đáp ứng được nhu cầu của những doanh nhân quan tâm tới việc phát triển, đầu tư, tư vấn, kinh doanh, tiêu thụ trong ngành điện thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 ở Việt Nam - thập kỷ sẽ đưa Việt Nam lên vị trí quốc gia bậc trung trên thế giới về phát triển kinh tế nói chung và điện năng nói riêng.

Theo báo cáo tại hội nghị, nhằm đối phó với vấn đề an ninh năng lượng đang ngày càng trở nên nóng bỏng, Việt Nam đang đưa vào hoạt động nhiều dự án điện nhằm tăng cường nguồn năng lượng điện cho tương lai cũng như đề xuất những ý tưởng mới nhằm tự do hóa ngành điện với những nhà máy điện độc lập. Đáp ứng nhu cầu điện đang gia tăng của ngành công nghiệp Việt Nam, trong mười năm tới, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ xây dựng 95 nhà máy điện với tổng công suất 49.044 MW và tổng vốn đầu tư 39,58 tỷ USD, khẳng định một giai đoạn mới của đầu tư nước ngoài vào xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Cũng theo kế hoạch phát triển ngành điện, Tập đoàn Điện lực EVN đang tiến tới tư nhân hóa các nhà máy điện, niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán nhằm kêu gọi đầu tư vào ngành điện. Hiện đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang triển khai đầu tư xây nhà máy điện tại Việt Nam.

Điển hình là nhà đầu tư Jaks Resouces Bhd (Malaysia) đang đầu tư vào dự án Nhiệt điện 600 MW tại tỉnh Hải Dương. Dự kiến nhà máy 600MW đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào quý IV/2014, tiếp theo một nhà máy 600MW nữa sẽ hoạt động trong quý II/2015. Một dự án khác của nhà đầu tư Janakusa (Malaysia) vào dự án Duyên Hải 2 tại Trà Vinh với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD, công suất 1.200MW cũng đang được triển khai. Nếu tiến độ của các dự án trên thực hiện đúng kế hoạch thì khả năng ngành công nghiệp sẽ nhận thêm số vốn không nhỏ. Các dự án trên dự kiến sẽ đóng góp khoảng 10% nhu cầu điện năng hiện tại cho lưới điện quốc gia để giảm bớt thiếu hụt cho các ngành công nghiệp của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng.

Trong hai ngày diễn ra hội nghị các đại biểu còn được giới thiệu về mô hình thuế quan cho các nhà máy điện độc lập theo Thông tư 18/TT-BTC và các vấn đề của thị trường phát điện cạnh tranh Việt tại Việt Nam (VCGM) và nhiều vấn đề mang tính vĩ mô như xây dựng thị trường năng lượng gió từ sơ khai; tiếp cận năng lượng sinh khối BIOMASS...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực