Hợp tác phát triển minh bạch và bền vững trong thời đại số

Thứ sáu, 16/10/2020 20:15
(ĐCSVN) - Với vai trò quốc gia Chủ tịch ASEAN 2020, nằm trong chuỗi các hoạt động về ASEAN, ngày 16/10, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp (phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề: Hợp tác phát triển minh bạch và bền vững trong thời đại số.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại sự kiện. 

Phát biểu tại Diễn đàn, TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, Diễn đàn khởi nghiệp đã trở thành sự kiện thường niên của Chương trình khởi nghiệp Quốc gia, đồng thời là một hoạt động nằm trong dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho doanh nghiệp mới tại Việt Nam” của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam, với sự tài trợ của Quỹ Thịnh vượng Vương quốc Anh.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các tham luận đã chia sẻ kinh nghiệm về sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của một số nước ASEAN, từ thực tế triển khai của Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ, từ đó tìm ra những giải pháp; mô hình hiệu quả giúp ASEAN trở thành Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở châu Á.

Hiện tại, từng quốc gia ASEAN đang theo đuổi những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp riêng nên cần kết nối với nhau, tạo dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp chung cho ASEAN. Trong khi đó, khu vực ASEAN với lợi thế khoảng 60% dân số dưới 35 tuổi, hứa hẹn tiềm năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, Diễn đàn cũng bàn đến một chủ đề rất khó là kinh doanh liêm chính. Ngoài ra, Diễn đàn cũng tập trung vào chủ đề: Cơ hội mới trong thời đại kỹ thuật số với các nội dung giới thiệu Dự án Di sản của ASEAN BAC - Digital STARS; Đẩy mạnh áp dụng công nghệ số - thực trạng của Việt Nam; Khởi nghiệp công nghệ ASEAN - Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ (MSME) đảm bảo mục tiêu phát triển bao trùm.

 Toàn cảnh Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN.

Tại Diễn đàn, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam bà Caitlin Wiesen cũng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020 của Việt Nam, cũng như sự hợp tác của Chính phủ Anh trong nỗ lực thúc đẩy phát triển và tăng trưởng khởi nghiệp ở khu vực ASEAN và Việt Nam. Bà nhấn mạnh, với tỷ lệ khởi nghiệp trong ASEAN và động lực đổi mới, phát triển doanh nghiệp, chắc chắn những doanh nhân này sẽ đóng vai trò quan trọng trong hành trình phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch COVID-19, thậm chí còn đẩy mạnh tiến trình này trong khu vực.

“Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trong việc đảm bảo tính liêm chính trong kinh doanh và thúc đẩy hoạt động trong kinh doanh bền vững, chúng ta sẽ không chỉ đóng góp vào xây dựng lại nền kinh tế mà còn đạt được một nền văn hóa xã hội đặt quan tâm hàng đầu vào tương lai bền vững cho tất cả mọi người”, đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam khẳng định.

Cũng theo bà Caitlin Wiesen, trong bối cảnh COVID-19, chuyển đổi kỹ thuật số đã trở thành động lực quan trọng giúp thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến. “Các dịch vụ trực tuyến và chuyển đổi kỹ thuật số có thể đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng và suôn sẻ trong bối cảnh các biện pháp hạn chế về khoảng cách xã hội. Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa được tổ chức tại Hà Nội cũng là Hội nghị Cấp cao ASEAN thường niên đầu tiên được tổ chức trong suốt 53 năm lịch sử”, bà Caitlin Wiesen nói.

 

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực