Kết nối ga đường sắt với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Thứ sáu, 15/03/2024 15:45
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, TEDI phối hợp với ACV rà soát không gian, kích thước hình học cần thiết đủ để bố trí các ga đường sắt và kết nối thuận lợi với nhà ga hành khách và các công trình tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
 Công trường xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Ban quản lý dự án đường sắt; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) liên quan đến việc kết nối ga đường sắt tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo đánh giá, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là cảng quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đã được xác định tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội.

Hiện giai đoạn 1 xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đang được triển khai thi công trong khi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hai tuyến đường sắt nói trên đều nghiên cứu bố trí ga ngầm tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Để bảo đảm các hạng mục công trình của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành xây dựng phù hợp với việc bố trí ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, TEDI phối hợp với ACV rà soát không gian, kích thước hình học cần thiết đủ để bố trí các ga đường sắt và kết nối thuận lợi với nhà ga hành khách và các công trình tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Đồng thời, có trách nhiệm bảo đảm việc thi công các công trình đường sắt sau này không ảnh hưởng đến kết cấu công trình của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 18/3 tới.

Được biết, theo nghiên cứu, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài 37,35km, với 20 ga, trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài 11,8km, qua Đồng Nai dài 25,55km. Điểm đầu là Ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức), điểm cuối là Ga Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40.500 tỷ đồng. Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP.Hồ Chí Minh với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, tốc độ tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác 60km/giờ. Tuyến đường sắt này được Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư năm 2025, triển khai giai đoạn 2025 - 2030./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực