Khắc phục hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long

Thứ hai, 06/04/2020 15:53
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp để hoàn thành sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội), phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
 Vết bong tróc trên mặt nền đường cầu Thăng Long.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung sửa chữa cầu Thăng Long để hoàn thành trong tháng 9/2020, đưa vào khai thác đồng bộ với dự án đường vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Để đảm bảo tiến độ trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và các cơ quan liên quan đẩy nhanh việc triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Bộ GTVT đặc biệt lưu ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động cho người và phương tiện lưu thông trong khu vực thi công. Các tổ chức, cá nhân liên quan, chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ công trình.

Đối với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT yêu cầu tham mưu, phê duyệt kế hoạch sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ theo đúng quy định pháp luật; theo dõi, đôn đốc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan triển khai sửa chữa đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Riêng Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ được đề nghị tham gia với tư cách chuyên gia về các nội dung liên quan đến công nghệ, giải pháp kỹ thuật sửa chữa cầu Thăng Long đảm bảo chất lượng khai thác ổn định, lâu dài.

 Cầu Thăng Long nhìn từ trên cao (Nguồn ảnh: britec.com.vn).

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, do Liên Xô (cũ) hỗ trợ Việt Nam xây dựng. Việc mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng đã diễn ra trong nhiều năm qua nhưng cho tới nay vẫn chưa thể xử lý một cách triệt để. Trong thời gian dài, Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan đã không ít lần mời các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá hiện trạng và tìm ra giải pháp xử lý triệt để những hư hỏng trên bề mặt cầu Thăng Long.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mặt cầu Thăng Long đã qua 2 đợt sửa chữa lớn vào năm 2009 và các năm từ 2012 - 2014.

Năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trả lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2 bằng công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa mặt cầu bị xô dồn, nứt ngang mặt do dính bám giữa bê tông nhựa mới sửa và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu.

Trong  đợt 2 từ 2012 - 2014, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme.

Từ năm 2016 tới nay, Tổng cục Đường bộ thường xuyên duy tu, bảo trì các điểm hư hỏng cục bộ. Tới tháng 7/2019, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc sửa chữa mặt bằng ô tô trên cầu Thăng Long với tổng kinh phí sửa chữa dự tính khoảng 180 tỷ đồng./.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực