Khai mạc Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ IV năm 2022

Thứ hai, 01/08/2022 22:27
(ĐCSVN) – Việc tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh nhằm đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của đồng bào các dân tộc tại Nam Trà My- nơi mệnh danh là thủ phủ của Sâm Ngọc Linh- Sâm Việt Nam. Đây cũng là dịp để giới thiệu đến bạn bè gần xa về giá trị của sâm Ngọc Linh đối với sức khoẻ con người; thể hiện sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm về tổ chức sự kiện, xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia tại một địa bàn miền núi như Nam Trà My.
Đồng chí Trần Duy Dũng- Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội sâm lần thứ IV phát biểu khai mạc Lễ  hội.

Với chủ đề: “Ngọc Linh mời gọi”, tối 1/8, tại huyện miền núi Nam Trà My, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với huyện Nam Trà My tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ IV năm 2022.

Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần này diễn ra từ ngày 01 đến ngày 3 tháng 8/2022. Mục đích của Lễ hội là nhằm quảng bá, giới thiệu đến với bạn bè trong và ngoài nước về cây dược liệu quý, hiếm của nước ta là cây sâm Ngọc Linh – sâm Việt Nam. Đồng thời, thông qua Lễ hội này cũng nhằm đưa sâm Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có thương hiệu, giá trị kinh tế cao, sánh ngang những loại sâm trên thế giới như sâm Hàn Quốc, sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada….

Theo Ban tổ chức Lễ hội, trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: giao thương, văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số Nam Trà My nói riêng và địa bàn miền núi Quảng Nam nói chung.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho ngành dược liệu, nông nghiệp sạch của huyện Nam Trà My và tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Trần Duy Dũng- Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội sâm lần thứ IV cho biết: Việc tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh nhằm đáp ứng lòng mong đợi, sự kỳ vọng của đồng bào các dân tộc tại Nam Trà My- nơi mệnh danh là thủ phủ của Sâm Ngọc Linh- Sâm Việt Nam. Đây cũng là dịp để giới thiệu đến bạn bè gần xa về giá trị của sâm Ngọc Linh đối với sức khoẻ con người; thể hiện sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm về tổ chức sự kiện, xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia tại một địa bàn miền núi như Nam Trà My.

Cũng theo đồng chí Trần Duy Dũng, cây sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) có từ bao đời nay tại vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam và huyện TuMơRông tỉnh Kon Tum. Đây là một loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm, mang lại giá trị kinh tế cao trên một đơn vị diện tích, được xem là vàng xanh.

Tháng 6 năm 2017, Sâm Ngọc Linh được công nhận là sản phẩm quốc gia và Quốc hội đã đồng ý đưa cây sâm Ngọc Linh vào loại cây trồng chủ lực trong Khung chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại tỉnh Quảng Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thực hiện công tác bảo tồn, phát triển cây sâm Ngọc Linh.  

Giới  thiệu và tìm hiểu về cây sâm Ngọc Linh  trong  khuôn  khổ  của  Lễ  hội  Sâm  Ngọc  Linh  lần  này.

Hiện nay, tại huyện Nam Trà My diện tích quy hoạch trồng sâm Ngọc Linh trên 15.000 ha; đã thực hiện bảo tồn được 100 ha, tương đương với 2 triệu cây và phát triển vùng nguyên liệu sâm trên 1.500ha với hơn 1.250 hộ tham gia; giá cả cây sâm Ngọc Linh không ngừng tăng lên; các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tập trung vào việc đầu tư nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng sâm, sản xuất sản phẩm từ sâm.

Hiện nay, đồng bào trồng sâm trên địa bàn huyện Nam Trà My đã ý thức được việc trồng sâm đi đôi với bảo vệ và phát triển rừng, vì cây sâm chỉ sống dưới tán rừng nguyên sinh. Nhờ đó, cùng với việc trồng sâm Ngọc Linh, cộng đồng các dân tộc địa phương rất quan tâm đến công tác bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời cũng ý thức cao việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá bao đời với giới thiệu về cây dược liệu quý này để thu hút, phát du lịch, làm giàu cho bản thân gia đình và địa phương./.

Tin, ảnh; Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực