Khát vọng hùng cường vì một Việt Nam thịnh vượng

Chủ nhật, 01/05/2022 08:20
(ĐCSVN) – 47 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước với đại thắng 30/4/1975 đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, chúng ta vẫn có một niềm tin và khát khao to lớn thực hiện được mong muốn của Bác Hồ kính yêu về việc nước ta sẽ sánh ngang vai với các cường quốc năm châu.

Chúng ta hoàn toàn có quyền tin tưởng dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt của Đảng, khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, phồn vinh của dân tộc cũng thiêng liêng và mãnh liệt như ý chí giành độc lập, thống nhất đất nước.

 Ghi nhớ lịch sử, truyền thống làm điểm tựa vươn lên (Ảnh tư liệu)

Những ngày này, mỗi con dân đất Việt lại có dịp để ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, qua đó nhận thức sâu sắc hơn những giá trị, bài học kinh nghiệm để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Việt Nam quyết tâm phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Có thể thấy, ngày 30/4/1975 mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc. Dấu mốc đặc biệt quan trọng này đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do, cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Liên hệ với bối cảnh đất nước hiện nay, người dân cũng có niềm tin khi dịch bệnh COVID-19 cơ bản được khống chế, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế đất nước dù khó khăn vẫn có mức tăng trưởng, bứt phá mạnh mẽ. Quyết tâm này được thể hiện rõ tại Đại hội Đảng lần thứ XIII khi Đảng ta đã khẳng định ý chí kiên cường và quyết tâm đi tới của cả dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Hiện thực hóa khát vọng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

 Diện mạo Việt Nam ngày càng hiện đại, văn minh (Ảnh: PV)

Đáng chú ý là, với những quyết tâm cao độ trong đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, với nhiều lãnh đạo tập đoàn cũng như người từng giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước bị khởi tố, bắt giam, xử lý cùng việc phát hiện và xử lý tham nhũng được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá, Đảng và Nhà nước ta không những khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm mà còn cho người dân thấy có thể tin tưởng vào đấu tranh phòng chống tham nhũng đã và đang trở thành phong trào cách mạng trong quần chúng.

Đến thời điểm này, đất nước đã chuyển sang trạng thái bình thường mới. Tâm lý chung của người dân và doanh nghiệp là tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ, đây là những yếu tố rất quan trọng để kích thích tâm lý đầu tư cũng như tiêu dùng, phát triển kinh tế. Đảng ta lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từng bước tiến kịp thời đại, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, có vị thế xứng đáng trên thế giới. Khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, phồn vinh của dân tộc cũng thiêng liêng và mãnh liệt như ý chí giành độc lập, thống nhất đất nước, đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Hơn nữa, bức tranh sáng màu của kinh tế Việt Nam những tháng đầu 2022 và thời gian tiếp theo cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đang nỗ lực tiếp sức cho nền kinh tế và nhiều gói hỗ trợ thuộc Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội đang được tích cực thúc đẩy hoặc chuẩn bị triển khai, hoàn toàn có cơ sở để mong chờ triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và tạo đà cho các năm tiếp theo. “Chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một bức tranh sáng màu cho kinh tế Việt Nam trong năm 2022. Các gói phục hồi kinh tế đã được Quốc hội thông qua kỳ vọng sẽ trở thành “cú hích” tạo đà cho sự tăng trưởng trong năm tới. Cộng đồng doanh nghiệp năng động, linh hoạt, không lùi bước, khoanh tay trước những khó khăn, thách thức, vững tin vào sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, các địa phương và triển vọng kinh tế của đất nước phát triển, tăng trưởng” – một chuyên gia kinh tế cho biết.

Có thể thấy, lý tưởng, khát vọng vươn lên chưa bao giờ nguôi trên đất nước này. Đặc biệt hơn nữa, lý tưởng, khát vọng lớn về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045 khi đất nước tròn 100 tuổi cần được khơi dậy mạnh mẽ ngay từ lúc này.

Theo đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhận định về việc người dân nói chung, kể cả cán bộ và đặc biệt là giới trẻ phai nhạt lý tưởng, không có khát vọng hoàn toàn là võ đoán. Thực tế, trong mỗi người dân Việt Nam, trong mỗi bạn trẻ, vẫn tràn đầy những khát khao. Đơn cử như khi đội tuyển bóng đá Việt Nam giành được vị thế ở khu vực, ngay lập tức chúng ta có lý tưởng, khát vọng vươn tầm ra khu vực, rồi vươn ra tầm thế giới. Hay trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chúng ta đạt được những giải ở tầm quốc tế và luôn khát khao chinh phục những đỉnh cao hơn nữa.

“Truyền thuyết con Rồng cháu Tiên từ xưa đã nói lên rằng, lý tưởng và khát vọng lớn lao luôn chảy trong huyết quản của người Việt cho tới ngày nay.Giờ đây, Đại hội Đảng lần thứ XIII đã nhấn mạnh việc khơi dậy khát vọng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Suốt hơn 1 năm qua sau khi Đại hội diễn ra thành công rất tốt đẹp, câu chuyện về khát vọng, về lý tưởng cũng đang được dấy lên. Tôi tin rằng, trong mỗi ngành nghề, đều có cách thức để kích hoạt lý tưởng đó” – đồng chí Lê Hải Bình nói.

 Giỗ tổ vua Hùng - cội nguồn của dân tộc (Ảnh tư liệu)

Trong lịch sử con Rồng cháu Tiên, ông cha chúng ta lên rừng xuống biển để phát triển cuộc sống của mình. Còn ngày nay, trong dịch bệnh COVID-19 vừa qua, chúng ta thấy các thầy các cô, các em sinh viên đã miệt mài nghiên cứu, làm ra những bình oxy để phục vụ cho công tác chống dịch, làm ra những máy thở đáp ứng yêu cầu của các bệnh viện, giải quyết bài toán điều trị cho bệnh nhân. Rõ ràng, từ khát vọng chinh phục mọi thách thức do dịch bệnh đặt ra, chúng ta thấy được bản lĩnh của người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ, các nhà tri thức cùng khát vọng luôn luôn muốn vươn lên của người Việt.

Có thể thấy, khi chúng ta có lý tưởng, có khát vọng lớn thì những khó khăn sẽ trở nên nhỏ lại. Khó khăn nhỏ lại làm cho chúng ta bình thản hơn khi phải đương đầu với những khó khăn, thách thức đó. Đó cũng chính là động lực cho mỗi con dân đất Việt làm việc tốt hơn, hành động hiệu quả hơn. Trong bối cảnh hiện nay, khát vọng và động lực đó càng rõ nét trong cộng đồng doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam khi họ làm ra những sản phẩm không phải chỉ để giải quyết nỗi đau của Việt Nam mà còn hướng tới xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.

Có thể trong những bộn bề mưu sinh của cuộc sống, những lo lắng trước mắt tạm làm người ta chưa nhớ đến nhưng trong sâu thẳm họ, vẫn luôn có lý tưởng và sớm hay muộn, mọi người đều sẽ quay lại với nền tảng khát vọng và lý tưởng của mình.

Đất nước chúng ta từ khi dựng nước và trong suốt quá trình giữ nước, đã đứng trước những thách thức tưởng chừng như không thể vượt qua được. Đơn cử như 1.000 năm Bắc thuộc vẫn không mất nước, chiến thắng nhiều đội quân xâm lược hùng mạnh… nhưng dân tộc ta vẫn đứng vững. Cốt lõi để dân tộc Việt đứng vững trước các thách thức đó nằm ở “lòng nồng nàn yêu nước” và khát vọng độc lập to lớn, cháy bỏng luôn chảy trong dòng máu Việt, dòng máu Lạc Hồng. Từ một quốc gia đói nghèo, Việt Nam trở thành quốc gia đứng vào tốp đầu về xuất khẩu lương thực; nhiều sản phẩm của nền công nghiệp hiện đại được mang tên Việt Nam và có mặt tại nhiều thị trường trên khắp thế giới. Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn và yêu thích; là địa danh thể hiện khát vọng của hòa bình, độc lập và tiến bộ của nhân loại.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nói tới sức mạnh nội sinh. Lịch sử cũng đã chứng minh, sức mạnh nội sinh của dân tộc ta lớn lao vô cùng. Chúng ta nhấn mạnh lý tưởng đó, ngọn cờ đó, mục tiêu đó thì chúng ta sẽ khơi dậy được sức mạnh nội sinh của dân tộc.

Nghiên cứu các văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tư tưởng xuyên suốt thể hiện rất rõ tinh thần: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bằng bản lĩnh, ý chí, thể hiện khát vọng của người Việt Nam về một đất nước hùng cường.

Khát vọng vươn lên, khát vọng vì một đất nước hùng cường không chỉ là mục tiêu của Đảng ta, mà còn là nguyện vọng của gần 100 triệu người con đất Việt. Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam minh chứng, khi đất nước bị xâm lược, nhân dân lầm than dưới gót giày của thực dân, đế quốc, Đảng ta đã khơi dậy khát vọng của toàn dân tộc, với sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân dân Việt Nam đã làm nên những chiến công hiển hách, giành lại độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc. Đó là một kỳ tích, thể hiện khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc.

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực