Khởi công xây dựng tuyến đường kết nối Thái Nguyên với Bắc Giang, Vĩnh Phúc

Thứ năm, 12/05/2022 16:16
(ĐCSVN) – Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã chính thức được khởi công.
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cùng các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn núi khởi công Dự án

Sáng 12/5, tại thành phố Phổ Yên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc cùng dự Lễ.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: Thái Nguyên đã, đang và sẽ là một trong những khu công nghiệp lớn của cả nước, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhiều doanh nghiệp lớn đã, đang đầu tư vào tỉnh. Đồng chí đánh giá cao tỉnh Thái Nguyên đã đặc biệt quan tâm tranh thủ nguồn vốn của Trung ương, dồn sức của địa phương đầu tư những công trình mang tính đột phá để tạo không gian mới, điều kiện mới thu hút các nhà đầu tư hoạt động ngày càng tốt hơn. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cam kết sẽ luôn đồng hành, chỉ đạo các cơ quan của Bộ sát cánh cùng tỉnh Thái Nguyên giải quyết khó khăn, vướng mắc với mong muốn tạo điều kiện để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả.

Tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cho biết, địa phương sẽ sát sao trong chỉ đạo, quản lý, phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ đề ra. Đồng chí Chủ tịch cũng đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, UBND TP Phổ Yên và huyện Đại Từ tập trung phối hợp đẩy nhanh tiến độ GPMB, đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công, bảo đảm chất lượng công trình.  

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt theo Quyết định số 3518/QĐ-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2021. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng, xây dựng, thương mại Hoàng Sơn, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH MTV Minh Đăng, được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đây là dự án nhóm A, công trình trình giao thông cấp 1 sử dụng vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư 3.781 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 42,55 km, gồm tuyến chính dài 36,51 km, đoạn nối với tỉnh Vĩnh Phúc và đường tỉnh 216 dài 6,04 km. Tuyến đường có điểm đầu là cầu Hòa Sơn, nối với huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, điểm cuối là đường tỉnh 261 tại vị trí giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuyến đường có quy mô thiết kế từ 2 đến 8 làn xe, nền đường rộng 12 đến 47 m (tùy đoạn), công trình trên tuyến gồm 11 cầu và 25 hầm chui dân sinh; chạy qua địa bàn 8 xã, phường của TP. Phổ Yên với gần 2,5 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 300 hộ bị giải tỏa hoàn toàn. Tuyến đường cũng chạy qua các xã Cát Nê, Ký Phú và thị trấn Quân Chu (huyện Đại Từ) với hơn 41 ha đất được thu hồi, 245 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, đã có hơn 187 ha (đạt gần 100% diện tích) được giải phóng mặt bằng, bàn giao, 13 khu tái định cư đã được hoàn thành để triển khai Dự án.

Khi tuyến đường hoàn thiện đi vào khai thác vận hành sẽ đem lại lợi ích đột phá về hạ tầng giao thông liên vùng, tăng cường khả năng vận tải của trục giao thông Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Tuyên Quang; rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian di chuyển, kết nối liên khu vực giữa vùng Thủ đô và các tỉnh vùng trung du miền núi; đồng thời tạo quỹ đất phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hai bên tuyến đường, thuận lợi kết nối với các khu công nghiệp phía Nam của tỉnh Thái Nguyên và các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang, Vĩnh Phúc, tạo điều kiện hình thành một số khu vực trọng điểm phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và các ngành công nghiệp ưu tiên mang tính đột phá. Ngoài ra, Dự án hoàn thành sẽ mang đến cơ hội kết nối thuận lợi khu vực Đông Tam Đảo và Tây Tam Đảo, Khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc với các tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang để đẩy mạnh phát triển nhóm ngành du lịch, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực