Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022

Thứ bảy, 21/05/2022 09:24
(ĐCSVN) - Tối ngày 20/5, tại khu vực quảng trường Sân Vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội diễn ra Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội, năm 2022. Đây là sự kiện hưởng ứng SEA Games 31 và Chương trình năm du lịch quốc gia 2022. Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức.
 Cắt băng khai mạc L hội m thực và Du lịch làng ngh Hà Nội năm 2022.

Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 diễn ra từ ngày 19/5 đến 23/5, nhằm quảng bá hình ảnh Hà Nội và du lịch Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, bền vững, bảo vệ môi trường, đáp ứng các tiêu chí của du lịch xanh.

Hà Nội có nền nghệ thuật ẩm thực phong phú với nhiều món ăn hấp dẫn như bánh cuốn Thanh Trì, phở Hà Nội, bún thang, nem, chả cá, giò chả Ước Lễ, bánh cốm Hàng Than vv...Thủ đô cũng hội tụ nhiều phong cách ẩm thực của các nước như Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc vv..., đã được nhiều tạp chí ẩm thực trên thế giới bình chọn trong top các thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới. 

Hà Nội có trên 1.350 làng nghề và làng có nghề, 318 làng nghề và làng nghề truyền thống đã được công nhận, với 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Một số làng nghề đã có sự đầu tư tổ chức các sản phẩm du lịch làng nghề để đón khách du lịch, tiêu biểu như làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, làng sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh..., du khách đến làng nghề có thể tìm hiểu văn hóa của làng, xem các nghệ nhân trình diễn nghề và trải nghiệm một số công đoạn chế tác sản phẩm làng nghề, mua sắm sản phẩm làng nghề, quà tặng.

Giới thiệu đặc sản vùng cao tại Lễ hội. 

Với sự tham gia của các làng nghề truyền thống và các nghệ nhân, đơn vị ẩm thực trên địa bàn Hà Nội cùng một số địa phương trên cả nước, Lễ hội ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội 2022 bao gồm các hoạt động chính Giới thiệu ẩm thực đặc sắc của Hà Nội và một số địa phương; giới thiệu không gian các làng nghề du lịch tiêu biểu; hoạt động giới thiệu và trải nghiệm thực hành công đoạn sản xuất một số sản phẩm làng nghề.

Không gian triển lãm được bố trí với ba khu vực chính: Khu vực sân khấu chung tổ chức Lễ Khai mạc và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong thời gian diễn ra Lễ hội; không gian văn hóa ẩm thực với thiết kế khung nhà tranh tre, giới thiệu ẩm thực Hà Nội như: Bánh cuốn, Bánh tôm, Cafe, Bánh cốm, Bánh tẻ Phú Nhi, Trà sen Hồ Tây...; khu gian hàng giới thiệu sản phẩm của các làng nghề tiêu biểu: Làng lụa Vạn Phúc, Làng nghề Gốm sứ Bát Tràng, Làng nghề Mỹ nghệ Sơn Đồng. Tại các không gian trưng bày có thuyết minh viên giới thiệu về văn hóa truyền thống của làng nghề cũng như quy trình sản xuất các sản phẩm. 

Nghệ nhân giới thiệu nghề thêu và sản phẩm thủ công làng Thêu Quất Động (Thường Tín - Hà Nội) tại Lễ hội. 

Trong Khu gian hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề, giới thiệu sản phẩm các làng nghề như làng Sơn mài Hạ Thái, Mây tre đan Phú Vinh, Lược sừng Thụy Ứng, Làng nghề nặn tò he Xuân La... Bên cạnh giới thiệu các sản phẩm làng nghề, các công cụ, dụng cụ sản xuất sản phẩm, các quy trình chế tác được các nghệ nhân giới thiệu với khách tham quan.

Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 tổ chức là cơ hội để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, điểm đến du lịch, những giá trị văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề - truyền thống tiêu biểu đến với du khách trong, ngoài nước, góp phần tôn vinh nét đẹp lịch sử, văn hóa truyền thống, các thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Hà Nội với bạn bè các nước tới tham dự SEA Games 31. Đồng thời nâng cao vị thế của ẩm thực, làng nghề trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tại các làng nghề truyền thống của Hà Nội./.

ND

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực