Long An huy động hơn 123 nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 20/09/2019 23:07
(ĐCSVN) - Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2011 - 2019, Long An đã huy động trên huy động trên 123 nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Từ nguồn kinh phí này, Long An đã phát triển, đầu tư làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Ngắm con đường nông thôn đẹp nhất của tỉnh Long An

Về Long An, ngắm cánh đồng thanh long chín đỏ

Long An: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất rau an toàn

Chiều 20/9, UBND tỉnh Long An tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2010 -2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới làm thay đổi nhận thức các cấp, các ngành và đặc biệt là người dân, đưa phong trào lan tỏa rộng khắp trong toàn tỉnh. Nếu tính từ năm 2010, Long An chưa có xã đạt trên 14 tiêu chí, trong khi đó có 67/166 xã mới chỉ mới đạt từ 2 - 5 tiêu chí (chiếm 40%). Nhưng sau 10 năm, Long An đã có 77 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 46%). 2 địa phương là huyện Châu Thành và TP Tân An đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và đã trình Trung ương thẩm định, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

10 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Long An có nhiều đổi mới - Ảnh: MK

Riêng về xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, dự kiến đến cuối năm 2019, có 2 xã đạt chuẩn là xã Hòa Phú (huyện Châu Thành) và Phước Hậu (huyện Cần Giuộc).

Theo UBND tỉnh Long An, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2011 - 2019, Long An đã huy động được trên 123 nghìn tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp 999 tỷ đồng; vốn tín dụng và ngân sách của tỉnh là hơn 150 nghìn tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí này, Long An đã đầu tư toàn diện xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình thiết chế xã hội, thực hiện có kế hoạch, chiến lược, xây dựng và phát triển các mô hình nông nghiệp hiệu… làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; nâng cao thu nhập cho người dân với bình quân đầu người khu vực nông thôn khoảng 45 triệu đồng/năm. Cùng với đó, đời sống văn hóa - văn nghệ, thông tin, thể thao khu vực nông thôn ngày càng phong phú khởi sắc; trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững, quốc phòng, an ninh được củng cố.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh nhấn mạnh, qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Long An có nhiều đổi mới khang trang; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư theo hướng hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh tặng cờ thi đua cho 2 tập thể
có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua - Ảnh: Thanh Nga

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Văn Cảnh thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng tăng trưởng ngành nông nghiệp, khả năng cạnh tranh của nhiều nông sản chưa cao; thu nhập nông thôn tuy có tăng nhưng vẫn ở mức thấp so với mặt bằng chung; tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn còn diễn biến phức tạp; việc huy động nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn; hướng phát triển đầu ra cho các mặt hàng nông sản chưa bền vững; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp chưa phát huy hết tiềm năng…

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu trong thời gian tới xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục nâng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn tiệm cận với khu vực đô thị. Để thực hiện được mục tiêu này cần chú trọng đến thành lập các hợp tác xã, liên kết sản xuất sản xuất theo chuỗi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt cần tạo sự liên kết mạnh mẽ để phát triển hàng hóa lớn. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của người dân; doanh nghiệp, các ngành, các cấp chung tay xây dựng nông thôn mới, hướng đến nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tăng thêm các xã, các huyện đạt chuẩn nông thôn mới…

Nhân dịp này, UBND tỉnh Long An đã tặng cờ thi đua cho 2 tập thể; bằng khen cho 36 tập thể, cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Long An chung sức xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016 - 2020./.

Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực