Nam Định: Một số kết quả kinh tế, xã hội nổi bật năm 2016

Thứ sáu, 27/01/2017 20:44
(ĐCSVN) - Dưới sự lãnh đạo các cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp cùng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, năm 2016 tỉnh Nam Định đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tượng Trần Hưng Đạo bên hồ Vị Hoàng - Nam Định. (Ảnh: Nguyễn Nguyên)

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (theo giá so sánh 2010) ước đạt 37.429 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2015, cao nhất kể từ năm 2011; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng (Nông, lâm nghiệp và thủy sản: 23%; công nghiệp, xây dựng: 42%; dịch vụ: 35%). Thu ngân sách trên địa bàn 3.466 tỷ đồng, đạt 112% dự toán năm. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 276 triệu USD, cao nhất từ trước tới nay. Tỉnh đã triển khai thi công các tuyến tỉnh lộ quan trọng như 487, 488, 489; hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Tân Phong, đường nối cầu Tân Phong với Quốc lộ 10, Quốc lộ 21, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 16 bậc, đứng thứ 17/63 tỉnh, thành phố. Toàn tỉnh dự kiến có thêm 40 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2016, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 152/209 xã (chiếm 73%); các dự án nông nghiệp sạch của Tập đoàn Vingroup tại Xuân Hồng - Xuân Trường, chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Hòa Phát tại Hiển Khánh - Vụ Bản, thỏa thuận hợp tác nông nghiệp với tỉnh Miyazaki và Trường Đại học Minami Kyushu (Nhật Bản)... đang được triển khai tích cực, hiệu quả.

 Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát huy và giữ vững thành tích nằm trong top dẫn đầu toàn quốc về phong trào và chất lượng giáo dục, 22 năm liên tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua "Đơn vị tiêu biểu xuất sắc". Năm học 2015- 2016, tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế, đoàn học sinh Nam Định tiếp tục đạt được thành tích, thứ hạng cao. Điểm bình quân kỳ thi THPT Quốc gia, điểm bình quân theo các khối thi đại học A, B, D của tỉnh cao nhất toàn quốc. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đứng thứ 4 toàn quốc về số lượng giải, đứng trong top đầu cả nước về tỷ lệ học sinh đạt giải (86,7% số dự thi), trong đó có 04 giải Nhất, 25 giải Nhì, 24 giải Ba, 19 giải Khuyến khích. Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á có 4 học sinh dự thi đều đạt giải, 01 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng và 01 Bằng khen. Thi Olympic quốc tế năm 2016 đạt kết quả xuất sắc, trong 4 học sinh dự thi có 01 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt do tỉnh Nam Định đại diện lập hồ sơ đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày 1-12-2016, di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt phân bố ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó tỉnh Nam Định được coi là trung tâm với gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu. Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại là kết quả nỗ lực của tỉnh ta trong việc đề cử hồ sơ; sự tham gia tích cực của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ VH, TT và DL), các nhà khoa học cùng các nghệ nhân; sự phối hợp hiệu quả của Bộ Ngoại giao, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam...        

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực