Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất dự trữ bắt buộc

Thứ ba, 03/12/2019 19:46
(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành một loạt quyết định về các mức lãi suất tiền gửi của các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước tại NHNN.

Cụ thể, về mức lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng tại NHNN, NHNN quy định lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VND là 0,8%/năm, lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng VND là 0%/năm. Đối với ngoại tệ, NHNN quy định lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là 0%/năm, lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là 0,05%/năm. Như vậy, so với quyết định về lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VNĐ của tổ chức tín dụng tại NHNN ban hành từ tháng 7 là 1,2%/năm, mức lãi suất trên đã giảm 0,4%/năm.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Ngoài ra, mức lãi suất tiền gửi bằng VND của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô là 0,8%/năm. Mức lãi suất tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại Ngân hàng Nhà nước, đối với tiền gửi bằng VND của Kho bạc Nhà nước là 1%, lãi suất đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước là 0,05%. NHNN cũng quy định lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của Bảo hiểm tiền gửi là 0,8%/năm. 

Theo NHNN, việc điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi của các tổ chức tín dụng lần này  nhằm phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và mặt bằng lãi suất trên thị trường. 

Trước đó, NHNN cũng đã ban hành loạt quyết định giảm trần lãi suất đối với các ngân hàng thương mại, có hiệu lực từ ngày 19/11/2019. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. 

Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng hạ lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm. Ngay sau quyết định này, nhiều ngân hàng thương mại đã có động thái giảm lãi suất huy động lẫn lãi suất cho vay, nhất là với các lĩnh vực ưu tiên./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực